Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng làm việc với Ngân hàng Thế giới về xây dựng lộ trình danh tính số quốc gia

Thứ ba, 07/01/2020 01:49

Sáng ngày 7/1/2020, tại Trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã có buổi tiếp và làm việc với các chuyên gia Ngân hàng Thế giới về xây dựng lộ trình danh tính số quốc gia.

Tham dự có đại diện các Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ. Về phía Ngân hàng Thế giới có ông Jonathan Marskell, Chuyên gia điều hành Chương trình định danh vì phát triển (ID4D); bà Trần Thị Lan Hương, Chuyên gia quản trị công cao cấp; ông Adam Cooper – điều hành hai công ty tư vấn về giải pháp định danh tại Anh, Kiến trúc sư trưởng của Liên minh ID2020.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, Bộ TT&TT được Chính phủ giao xây dựng Khung danh tính số quốc gia trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, Bộ TT&TT cũng đang trong quá trình hoàn thiện Nghị định về định danh và xác thực điện tử với mô hình cơ bản được xác định trong Nghị định là mô hình liên hiệp (federated identity model).

20200108-pg1.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng bày tỏ mong muốn Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Bộ TT&TT xây dựng lộ trình danh tính số quốc gia

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn trong chuyến công tác lần này, các chuyên gia quốc tế sẽ cùng phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT, các bộ ngành, doanh nghiệp liên quan cùng phối hợp tiến hành đánh giá sơ bộ về thực trạng phát triển định danh số tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong nội dung này và đưa ra kế hoạch hỗ trợ cụ thể giúp Bộ TT&TT xây dựng lộ trình danh tính số quốc gia.
 
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng lộ trình danh tính số quốc gia, các chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới khẳng định để thực sự có một lộ trình thành công, chính phủ cần có tầm nhìn và cam kết xây dựng một cơ sở hạ tầng dùng chung. Một lộ trình tường minh, rõ ràng sẽ giúp tiết kiệm cho chính phủ rất nhiều tiền, chẳng hạn cần tránh đầu tư trùng lặp vào các hệ thống ID. Tại Việt Nam hiện nay các bộ ngành khác nhau đang xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu về danh tính của riêng mình, chẳng hạn hệ thống cơ sở dữ liệu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Y tế cũng đang xây dựng hệ thống mã định danh y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự định xây dựng hệ thống định danh xã hội... ngoài ra, cần phải đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu công dân và mở cửa cho các dịch vụ xác thực danh tính.
 
Sau khi làm việc với Bộ TT&TT, buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới sẽ làm việc với các nhà mạng viễn thông Viettel, VNPT và Mobifone.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top