Bộ TT&TT thực hiện nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca tháng 1/2020

Thứ năm, 02/01/2020 10:30

Theo thông lệ, vào ngày đầu tiên đi làm của tháng, sáng ngày 02/1/2020, tại Trụ sở Bộ, Bộ TT&TT đã thực hiện nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca, nghe báo cáo kết quả công tác, thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và định hướng hoạt động trong tháng 1/2020. Dự buổi lễ có các đồng chí Thứ trưởng Bộ TT&TT cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại Khối cơ quan Bộ, số 18 Nguyễn Du, Hà Nội.

 20200102-l1.jpg

Toàn cảnh lễ chào cờ và hát Quốc ca đầu tháng 1/2020

Sau nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT điểm lại kết quả công tác, thực hiện nhiệm vụ trong năm 2019 và định hướng hoạt động tháng 1/2020.

Lĩnh vực bưu chính: Tiếp tục tăng trưởng mạnh với tốc độ hơn 30%, các doanh nghiệp bưu chính đang tập trung ứng dụng CNTT để chuyển đổi số. Ngành Bưu chính đang là một trong những ngành quan trọng của đất nước.
 
Lĩnh vực Viễn thông: Tập trung chuẩn bị Triển lãm Thế giới Số vào tháng 9/2020. Diễn đàn Make in Vietnam vào tháng 5 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức truyền đi thông điệp về phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, về chuyển dịch từ lắp giáp, gia công sang làm sản phẩm Việt Nam; Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. Tại lễ kỷ niệm 25 năm của một số công ty phần mềm, như Misa, như FIS,... Make in Vietnam đã được các doanh nghiệp cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, coi sản phẩm Việt Nam như một sứ mệnh của doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.
 
Lĩnh vực An toàn, an ninh mạng: Bộ đã cấp phép cho 84 doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng, trong đó nổi bật là Viettel, VNPT, BKAV, CMC và FPT; Quy hoạch phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam gồm 8 nhóm với 24 dòng sản phẩm chủ lực, cơ bản tạo thành một hệ sinh thái đầy đủ cho Chính phủ điện tử; Đánh giá, công bố 06 sản phẩm phòng, chống phần mềm độc hại, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước, trong đó có 04 sản phẩm phòng, chống phần mềm độc hại do doanh nghiệp trong nước hoàn toàn làm chủ công nghệ. Cũng tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của Bộ TT&TT đã ra mắt “Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam”…
 
Các chỉ số tăng trưởng của các lĩnh vực thuộc Ngành TT&TT đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Theo báo cáo về Chỉ số tích hợp phát triển Bưu chính năm 2019 do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) công bố về thứ hạng, Việt Nam xếp thứ 45/172 quốc gia (tăng 5 bậc so với năm 2018); Trong lĩnh vực Viễn thông, điểm đánh giá chỉ số IDI của Việt Nam đạt ~ 5,57 tương ứng với hạng 81 (ngang với Trung Quốc và Iran); Việt Nam đã có sự thăng tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng về an toàn, an ninh mạng toàn cầu do Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đánh giá, từ thứ hạng 100 năm 2017 lên thứ hạng 50 năm 2019. Việt Nam được đánh giá là nước có số lượng mã độc di động thấp thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Singapore. Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ nhất trên bảng xếp hạng 140 quốc gia của WEF, với việc tăng 10 bậc về chỉ số GCI (từ vị trí 77 năm 2018 lên thứ hạng 67), trong đó, chỉ số thành phần về ứng dụng CNTT-TT (ICT adoption) đóng vai trò hết sức quan trọng khi tăng hơn 50 bậc từ thứ hạng 95 (năm 2018) lên thứ hạng 41. Việt Nam là một trong 02 nước đi đầu trong ASEAN về triển khai thương mại 5G. Năm 2019, Bộ TTTT đã cấp phép thử nghiệm 5G cho các doanh nghiệp viễn thông di động (Viettel, VNPT, MobiFone); chủ trương xem xét cấp phép chính thức 5G cho các doanh nghiệp vào năm 2020.
 
Lĩnh vực Ứng dụng CNTT: Thực hiện Quyết định 1201/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 1072/QĐ-TTg ngày 28/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, Bộ TT&TT được giao nhiệm vụ là Cơ quan thường trực Chính phủ điện tử (CPĐT). Thực hiện trọng trách được giao, Bộ TT&TT đã thực hiện cách làm mới để thúc đẩy triển khai CPĐT: Tích cực làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ triển khai một số hệ thống thông tin quan trọng (các CSDL quốc gia; Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ/tỉnh); Triển khai Bộ điểm, tỉnh điểm về CPĐT để nhân rộng; Thống nhất chỉ đạo, phối hợp các doanh nghiệp ICT triển khai CPĐT để tăng cường hiệu quả triển khai trên toàn quốc; Xây dựng Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai CPĐT sẵn sàng giải đáp phản ánh, kiến nghị và tư vấn triển khai CPĐT; Xây dựng Hệ thống chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin cho CPĐT; Lần đầu tiên thống nhất được quan điểm Việt Nam làm chủ các công nghệ nền tảng: Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, Điện toán đám mây, các sản phẩm an toàn, an ninh mạng. Đã thống nhất các sản phẩm, công nghệ cần làm chủ và giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp Việt Nam làm chủ.
 
Lĩnh vực Báo chí, truyền thông: Bộ đã tổ chức thành công Diễn đàn “Báo chí & Công nghệ”; sự kiện này cũng chính thức khởi động nhằm thực hiện Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024”. Diễn đàn “Báo chí và công nghệ” là một thông điệp gửi đi về việc cơ quan quản lý nhà nước không chỉ quản lý mà còn tạo điều kiện cho báo chí phát triển, tìm cách chuyển đổi số, đưa công nghệ vào làm báo, hỗ trợ các báo kết nối với nhà mạng với chi phí thấp nhất, đề xuất Chính phủ có thêm ngân sách để các Bộ, ban, ngành, các tỉnh thành đặt hàng các nhiệm cụ chính trị cho báo chí. Triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh về an ninh chính trị, kinh tế, kỹ thuật để yêu cầu Facebook và Google phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam. Chính thức tuyên bố sự vi phạm pháp luật của một số mạng xã hội nước ngoài, của một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới là thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam về việc, bất kỳ doanh nghiệp nào, dù trong nước hay nước ngoài, nếu làm ăn tại Việt Nam đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền, trên mọi không gian, trong đó có không gian mạng.
 
Năm 2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam. Bộ đã hướng dẫn các bộ, ngành, tổ chức và các địa phương tiến hành tổng kết 5 năm Ngày sách Việt Nam với nhiều hoạt động, chương trình phong phú, góp phần lan tỏa văn hóa đọc. Phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam hoàn thiện công tác tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai...
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ vẫn còn tồn tại những hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới như: Chưa cấp phép băng tần 5G, SIM rác, vi phạm đạo đức nghề nghiệp trên lĩnh vực báo chí...
 
Một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 1/2020
 
Năm 2020, Bộ có khối lượng công việc rất lớn, với gần 200 nội dung mới và khó. Các đơn vị cần thực hiện nghiêm nền nếp, tác phong, kỷ cương, kỷ luật, nội quy, quy định của cơ quan; đảm bảo thời gian làm việc đúng quy định, không sử dụng thời giờ làm việc vào việc riêng. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc phương châm hành động “Làm gương, Kỷ cương, Trọng tâm, Bứt phá”, Bộ TT&TT đã khẩn trương, quyết liệt, đổi mới cách nghĩ, cách làm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của đất nước, góp phần xây dựng nước Việt Nam hùng cường. 
 
Hiện Bộ TT&TT đã ký kết biên bản hợp tác với 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ/ngành, các đơn vị cần chủ động triển khai theo kế hoạch và sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT; tăng cường xuống cơ sở để hỗ trợ cho tỉnh về các lĩnh vực đã ký kết hợp tác với tỉnh/thành phố.
 
Các đơn vị cần tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao trong dịp Tết Nguyên Đán; các thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ cùng với lãnh đạo Bộ TT&TT chăm lo Tết cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đầm ấm, vui vẻ; tập trung triển khai có hiệu quả công việc ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2020, tránh tình trạng trì trệ trong thực thi nhiệm vụ; thăm hỏi, tri ân các cán bộ đã nghỉ hưu tại mỗi đơn vị/của ngành…
 
Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hành quy định về tiết kiệm, chống lãng phí hiệu quả; không đi lễ hội vào giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội; thực hiện nghiêm túc nội quy phòng cháy chữa cháy, kịp thời thông báo với các đơn vị chức năng thuộc Bộ để kịp thời xử lý khi gặp sự cố…/.
PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top