Hỗ trợ xây dựng điểm trường: Công trình thiện nguyện của những tấm lòng nhân ái

Thứ bảy, 05/01/2019 09:34

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học II Thiện Thuật, huyện Bình Gia được tách ra từ Trường Tiểu học xã Thiện Thuật năm 2006. Nhà trường có gần 100 học sinh chủ yếu ở các thôn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn xã. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế, xã hội còn hạn chế, việc đầu tư xây trường, lớp, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn.

Trường PTDTBT Tiểu học II Thiện Thuật nằm cách trung tâm xã khoảng 10 km. Khi mới tách, trường chỉ có 20 phòng học tạm cho học sinh, không có phòng làm việc cho các tổ chức, đoàn thể nhà trường. Việc dạy và học phải nhờ tới sự giúp đỡ của các nhà dân quanh các điểm trường. Tại các điểm trường hầu hết phòng học đều tạm bợ được dựng bởi các tấm ván đã xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp, không gian lớp học thấp, hẹp. Trường không có phòng chức năng y tế, không có phòng nghỉ cho giáo viên, học sinh, cũng không có công trình nước sạch, thiết bị dạy học nghèo nàn.

20190105-l1.jpg

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng nhà tài trợ làm lễ động thổ xây dựng điểm trường Pác Luống,

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học II Thiện Thuật (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn)

Anh Triệu Quang Toòng, giáo viên điểm trường Khuổi Hắp, cho biết: Các phòng học được dựng tạm bằng các tấm ván, vào mùa hè thì nắng nóng oi bức, mùa mưa thì dột, hắt vào lớp, mùa đông thì rét buốt. Cả thầy và trò đều gặp nhiều khó khăn trong giảng dạy và học tập. Nhưng cũng chính vì những khó khăn đó, mà cả thầy và trò lại càng yêu thương, đùm bọc nhau và cố gắng vượt qua.
 
Biết được khó khăn của thầy và trò nhà trường, đầu tháng 11/2016, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã làm cầu nối, vận động những nhà hảo tâm cả trong và ngoài tỉnh giúp đỡ nhà trường. Qua khảo sát, tìm hiểu tại các điểm trường, đoàn công tác gồm các nhà hảo tâm đến từ thành phố Hà Nội, thành phố Nam Định và thành phố Lạng Sơn đã quyết định hỗ trợ trên 330 triệu đồng, giúp nhà trường xây 5 phòng học tại hai điểm trường Khuổi Hắp và Pác Luống. Việc xây dựng được thực hiện ngay trong tháng 11, dự kiến hoàn thành sau 2 tháng. Đây là sự hỗ trợ vô cùng thiết thực và mang ý nghĩa lớn không những đối với thầy và trò Trường PTDTBT Tiểu học II Thiện Thuật mà còn góp phần trong việc thúc đẩy phát triển giáo dục tại huyện Bình Gia.
 
Thượng tọa Thích Chí Hiền, Giáo thọ Đạo tràng Bát Chánh đạo, Trưởng đoàn từ thiện thành phố Hà Nội cho biết: Qua khảo sát, tôi thấy các trường lớp còn tạm bợ, thiếu thốn nhiều và còn học ghép cho nên tôi cùng đoàn đã quyết định tài trợ cho nhà trường xây dựng 5 phòng học mới để các em học sinh cùng thầy cô giáo có môi trường giảng dạy, học tập tốt hơn.
 
Ông Ma Văn Bường, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học II Thiện Thuật, huyện Bình Gia cho biết: Nhà trường nhận được sự hỗ trợ xây dựng các phòng học mới là niềm mơ ước của tất cả giáo viên và các em học sinh từ bao lâu nay. Nhà trường cùng các em học sinh rất phấn khởi, mong chờ ngôi trường xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thầy và trò có môi trường học tập tốt hơn. Những ngày mưa, gió rét không còn lo lắng mà yên tâm học tập.
 
Ngôi trường được xây dựng bằng những tấm lòng nhân ái mà Hội Chữ thập đỏ làm nhịp cầu kết nối, không chỉ tạo điều kiện để các em học sinh và giáo viên ở vùng sâu, vùng cao yên tâm công tác, học tập và biết thêm con chữ mà qua đó còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sẻ chia những khó khăn hướng về những vùng đất còn nhiều nghèo khó.
 
Hiện nay, trên toàn huyện Bình Gia có 25 trường tiểu học với trên 3.000 học sinh. Trong đó vẫn còn 40 phòng học tạm, chủ yếu tập trung tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa. Với số lượng phòng học tạm còn nhiều như vậy, rất cần sự chung tay của cộng đồng nhằm giúp xóa phòng học tạm, phòng học dột nát. Từ đó xây dựng môi trường học tập văn minh, phát triển, giúp các em học sinh yên tâm học tập, rèn luyện, các thầy, cô giáo có đủ điều kiện để giảng dạy, truyền đạt kiến thức một cách tốt nhất.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top