Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nghe báo cáo dự thảo Nghị định định danh, xác thực điện tử

Thứ sáu, 13/09/2019 14:25

Sáng ngày 13/9/2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã nghe Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định định danh, xác thực điện tử báo cáo về nội dung dự thảo Nghị định. Tham dự có đại diện các Bộ ngành chức năng liên quan, đại diện các doanh nghiệp và các đơn vị chức năng của Bộ.

Nghị quyết 44 của Chính phủ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 24/6/2019 đã giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị định về định danh và xác thực điện tử.

Nghị quyết 44 xác định rõ phạm vi điều chỉnh của Nghị định là quy định về định danh điện tử và xác thực điện tử trong các giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước, bao gồm cung cấp, quản lý và sử dụng định danh điện tử, xác thực điện tử.
 
IMG-2503-anh-hung-13-9.jpg
 
Toàn cảnh phiên họp
 
Các quy định trong Nghị định áp dụng đối với các cơ quan nhà nước, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước. Đồng thời, cũng khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử tuân thủ Nghị định này.
 
Theo đại diện Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia, cơ quan thường trực của Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định định danh, xác thực điện tử, Dự thảo Nghị định lần này đã xác định rõ mô hình định danh và xác thực điện tử. Theo đó, Bộ TT&TT chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về định danh, xác thực điện tử; Văn phòng Chính phủ quy định việc định danh và xác thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia; Các Bộ ngành địa phương triển khai, xây dựng ứng dụng định danh, xác thực điện tử đáp ứng điều kiện quy định.
 
Điều 6 dự thảo Nghị định quy định về giá trị pháp lý của định danh điện tử “khi đáp ứng các yêu cầu và quy định của bên cung cấp dịch vụ, định danh điện tử có giá trị pháp lý tương đương với việc sử dụng giấy tờ định danh tương ứng trong đời thực”.
 
Dự thảo Nghị định định danh, xác thực điện tử lần này quy định điều kiện cung cấp thông tin định danh điện tử, trong đó các điều kiện về kỹ thuật phải đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an toàn hệ thống thông tin đối với hệ thống thông tin cấp độ 4 quy định tại Nghị định 85 ngày 1/7/2016 về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
 
Tại buổi họp, đại diện từ các Bộ ngành, doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến đóng góp tích cực, thẳng thắn cho nhiều nội dung trong dự thảo Nghị định định danh và xác thực điện tử.
 
Phát biểu kết luận buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao những ý kiến đóng góp từ khối cơ quan bộ ngành và doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo Ban soạn thảo, Tổ biên tập tiếp thu và chỉnh sửa nội dung dự thảo.
 
Thứ trưởng nhấn mạnh, việc xây dựng nội dung dự thảo Nghị định cần phải được tiến hành khẩn trương, các nội dung liên quan đến phạm vi điều chỉnh của Nghị định phải bám sát Nghị quyết 44 của Chính phủ.
 
Việc xây dựng Nghị định về định danh, xác thực điện tử là một nhiệm vụ khó, phức tạp, chưa có tiền lệ. Nghị định sẽ là nền tảng để phục vụ các giao dịch điện tử trong xã hội, nhằm phát triển nền kinh tế số. Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định cần nỗ lực phối hợp với các Bộ ngành, doanh nghiệp để nhanh chóng hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị định, kịp thời ban hành theo tiến độ quy định trong Nghị quyết 44 của Chính phủ, Thứ trưởng chỉ đạo.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top