Cập nhật thông tin cho báo chí về hội nhập quốc tế và UNESCO

Thứ tư, 05/06/2019 14:13

Sáng ngày 5/6/2019, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về hội nhập quốc tế và UNESCO. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản và đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, Bộ TT&TT là cơ quan chịu trách nhiệm chính trước Chính phủ về công tác thông tin tuyên truyền trong rất nhiều mảng,  trong đó có hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO. Đồng thời, Bộ cũng là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về tuyên truyền quảng bá ASEAN và cơ quan chủ trì Tiểu ban Thông tin thuộc Uỷ ban Quốc gia UNESCO.

 20190605-pg2-tc.jpg
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Với vai trò đó, Bộ TT&TT, thường trực là Vụ Hợp tác Quốc tế, đã bước đầu xây dựng một mạng lưới các phóng viên chuyên trách về các chủ đề trên với mục đích kết nối nhóm phóng viên này với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và mong muốn cung cấp cho phóng viên các thông tin vừa cập nhật, vừa chuyên sâu để truyền tải đến công chúng cả nước, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 
Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, Hội nghị hôm nay là cơ hội để các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và đại diện các Bộ, ngành liên quan gặp gỡ, giao lưu và cùng trao đổi về cơ chế cung cấp và chia sẻ thông tin nhằm góp phần tăng cường hiệu quả, làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và nhận thức về hội nhập, về Cộng đồng chung ASEAN, về các chủ đề quan tâm của UNESCO của người dân trên cả nước.
 
Tại Hội nghị, ông Vũ Hồ, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao đã giới thiệu khái quát với các phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí các nội dung chính và chủ đề ưu tiên của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Theo đó, để chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã  quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 của Việt Nam. Ủy ban có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều phối, hướng dẫn các Bộ, cơ quan, địa phương về các lĩnh vực công tác có liên quan đến việc chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020.
 
20190605-pg3-BVH.jpg
 
Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị
 
Cũng theo ông Vũ Hồ, tiếp nhận vị trí Chủ tịch ASEAN, Việt Nam nhận thấy có bốn điểm cần tập trung là: Tăng cường đoàn kết của ASEAN để xây dựng cộng đồng và phát huy vai trò của ASEAN trong tiến trình khu vực; Tận dụng các nguồn lực để xây dựng cộng đồng ASEAN; Thúc đẩy quan hệ song phương giữa các nước ASEAN, đối tác của ASEAN và Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam để đẩy mạnh phát triển kinh tế Việt Nam.
 
Về công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019-2020, ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT đánh giá cao các cơ quan báo chí kể cả báo in, báo hình, báo điện tử đã đóng vai trò chủ lực trong tuyên truyền về ASEAN với nhiều chuyên mục và thông tin liên tục được cập nhật.
 
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền  về ASEAN vẫn chủ yếu trên các kênh truyền thống, chưa chú trọng đến việc tuyên truyền trên mạng xã hội. Việt Nam hiện có gần 70% người dân sử dụng Facebook và trong tốp 5 nước truy cập Youtube.
 
Việc tuyên truyền cũng cần phải thực hiện xuyên suốt, thường xuyên, liên tục, xuống tới địa phương; đặc biệt cần ưu tiên tuyên truyền đi sâu vào những vấn đề cụ thể, có lợi ích thiết thực cho người dân, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của người dân và dư luận cho Năm Chủ tịch ASEAN.
 
Cũng tại Hội nghị, đại diện Bộ Công thương đã cập nhập cho các nhà báo về tình hình đàm phán, ký kết và thực thi các Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam. Liên quan đến chủ đề vể UNESCO, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giới thiệu một số hoạt động trọng tâm của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam trong thời gian qua và định hướng trong những năm tới; các nội dung thông tin tuyên truyền về UNESCO giai đoạn 2019-2020 trong lĩnh vực văn hóa – di sản; Các hoạt động chính của Tiểu Ban giáo dục – Ủy ban Quốc gia UNESCO giai đoạn 2019-2020; Hoạt động mạng lưới công viên địa chất của Việt Nam trong tình hình hiện nay.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top