Bắc Ninh thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử

Thứ sáu, 15/02/2019 21:00

Chiều ngày 15/2/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chính thức ra mắt Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây là kết quả thực hiện Quyết định 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giai đoạn 2018 - 2019.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh cho biết, Cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp Hệ thống một cửa điện tử dùng chung toàn tỉnh Bắc Ninh từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã tại địa chỉ http://dvc.bacninh.gov.vn/ đã được khai trương và đưa vào sử dụng từ đầu tháng 1/2017 với 335 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong giai đoạn 2 (2018 - 2020), thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày 23/4/2018 và Quyết định 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương trong các năm 2017 - 2019, tỉnh Bắc Ninh đã bổ sung 484 dịch vụ công trực tuyến được xây dựng lên mức độ 3,4 thuộc các Sở, ngành, cấp huyện và cấp xã.

cac-dai-bieu-bam-nut-khai-truong.jpg

Các đại biểu khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bắc Ninh
 
Như vậy, thời điểm hiện tại trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh có thể cung cấp cho người dân và doanh nghiệp 819 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 /1.789 dịch vụ công, đạt tỷ lệ 46%; trong đó có 104 dịch vụ công mức độ 4.
 
Đặc biệt, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh còn được tích hợp với các hệ thống khác để hỗ trợ và tăng tiện ích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp như: tương tác hai chiều qua Zalo; đa dạng kênh thanh toán, đặc biệt là tích hợp với hệ thống của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) để các điểm Bưu điện văn hóa xã vừa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp làm dịch vụ công trực tuyến vừa tiếp nhận hồ sơ như bộ phận một cửa. Công tác lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp dùng dịch vụ cũng đã được quan tâm đặc biệt, năm 2018 đã tiếp nhận 544 phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệ, các cơ quan nhà nước đã tiếp nhận, xử lý và trả lời được 367 phản ánh, kiến nghị (364 phản ánh kiến nghị được trả lời đúng hạn chiếm 99.18%...
 
Những hạn chế và nguyên nhân trong quá trình triển khai cũng được thẳng thắn nêu ra như các vướng mắc chung của các địa phương trên cả nước như việc đầu tư chưa tương xứng, sự mặn mà của người dân trong việc sử dụng máy tính để giải quyết thủ tục hành chính, trình độ của người dùng chưa cao, lo ngại về mất an toàn thông tin ngoài ra còn do nhận thức của một bộ phận lãnh đạo công chức của một số sở, ban ngành chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến; công tác tuyên truyền còn chưa được đẩy mạnh;việc xây dựng cơ sở dữ liệu có quy mô quốc gia và việc xác thực, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ ngành địa phương còn hạn chế… tuy nhiên với sự quyết tâm của Lãnh đạo UBND Tỉnh, các sở, ban ngành… sẽ thực hiện thành công Chính quyền điện tử tại Bắc Ninh với chất lượng cao nhất.
 
Cũng tại Lễ ra mắt, UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc phối hợp đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.
 
ky-thoa-thuan-hop-tac-voi-vnpost.jpg

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bắc Ninh và VNPost
 
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh và Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Với dịch vụ này, các tổ chức, cá nhân đều có thể đến các bưu cục để thực hiện hàng nghìn thủ tục hành chính của cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã để gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà. Điển hình là các dịch vụ thu bảo hiểm, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy phép kinh doanh, hồ sơ đất đai, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đơn thư khiếu nại, tố cáo… Ngoài ra, VNPost sẽ bố trí máy tính kết nối internet tốc độ cao để nhân viên tại các điểm giao dịch hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nộp hồ sơ trực tuyến.
 
dich-vu-cong-vnpost.jpg
 
VNPOST sẽ tham gia vào việc tiếp nhận, chuyển phát kết quả thủ tục hành chính tại tỉnh Bắc Ninh
 
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện, bố trí nhân viên và phương tiện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, ngay sau Lễ ký, VNPost sẽ tập trung  xây dựng và triển khai phương án thí điểm hỗ trợ Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Bắc Ninh để sớm đi vào phục vụ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh./.
Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top