Lâm Đồng triển khai công tác ngành TT&TT năm 2019

Thứ tư, 23/01/2019 16:47

Ngày 22/01/2019, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác ngành năm 2019. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Văn Đa-Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao, các doanh nghiệp viễn thông, cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh bạn đóng trên địa bàn.

20190123-m17.jpg
 
Đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc của Chủ tịch UBND tỉnh cho các đơn vị thuộc Sở
 
Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong năm 2018, Sở Thông tin và Truyền thông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quản lý nhà nước về các lĩnh vực chuyên ngành. Tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc phạm vi quản lý. Hoàn thiện cơ chế chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành, qua đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Quản lý có hiệu quả thuê bao di động trả trước, giá cước viễn thông, hạn chế tình trạng sim rác, tin nhắn rác, xử lý hoạt động quảng cáo rao vặt bằng cách khóa sim điện thoại, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị. Sở cũng đã đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, các dịp lễ hội. Chỉ đạo phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, bền vững, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn hoạt động hiệu quả. Doanh thu bưu chính viễn thông năm 2018 ước đạt 2.396 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017, trong đó nộp ngân sách địa phương 122,5 tỷ đồng. Tổng số thuê bao điện thoại là 1.523.235 thuê bao; tổng số thuê bao internet là 296.398 thuê bao; sản lượng báo chí phát hành đạt 8,4 triệu tờ cuốn, hồ sơ thực hiện tiếp nhận, chuyển trả qua đường BCCI: 240.332 hồ sơ.
 
Trong năm 2018, Sở cũng đã triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử và triển khai phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt là tổ chức Lễ công bố Đề án xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh dựa trên 4 trụ cột chính gồm Quản trị, Đời sống, Môi trường, Kinh tế; và 9 lĩnh vực được ưu tiên triển khai gồm: Chính quyền điện tử, Quy hoạch đô thị, Nông nghiệp, Du lịch, Thành phố an toàn, Môi trường, Giáo dục và đào tạo, Y tế, Giao thông và Trung tâm điều hành thông minh. Năm 2017, tỉnh Lâm Đồng xếp thứ 03/64 tỉnh thành trong cả nước về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử. Hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị cấp xã với trên 74% đơn vị, vượt 14% so với kế hoạch và 100% các đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh được lắp đặt mạng nội bộ LAN để triển khai hiệu quả các ứng dụng CNTT. Số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 không ngừng được tăng lên phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
 
Cổng Thông tin điện tử tỉnh hoạt động ổn định, hiệu quả, cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và làm tốt công tác đối ngoại của tỉnh.  Công tác quản lý nhà nước về báo chí đã đi vào nề nếp, việc thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng dần được nâng cao về hiệu quả và chất lượng, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh ổn định và có nhiều đóng góp quan trọng trong ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở đặc biệt được chú trọng với nhiều hoạt động có ý nghĩa và tác động xã hội sâu rộng, hiệu quả. Năm 2018, Thanh tra Sở đã hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra với 02 đợt thanh tra hành chính, 17 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành, kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm đối với 210 đối tượng.
 
20190123-m18.jpg
 
Đồng chí Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đồng tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2018
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà ngành thông tin và truyền thông đã đạt được trong năm 2018. Sự phát triển của ngành đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng chí lưu ý, trước thời cơ, vận hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) mang lại, ngành thông tin truyền thông là 1 trong 3 trụ cột cơ bản để xây dựng, phát triển đất nước. Đối với lĩnh vực bưu chính viễn thông cần thực hiện có hiệu quả Quyết định 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, qua đó giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp, tạo niềm tin cho xã hội. Phối hợp có hiệu quả trong việc thu thập dữ liệu xây dựng bản đồ số Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, các doanh nghiệp tập trung đầu tư hạ tầng viễn thông tới vùng sâu, vùng xa, đặc biệt triển khai mạng di động 4G đến tất cả các khu vực trên địa bàn. Triển khai thí điểm mạng 5G theo lộ trình, quy hoạch lại mạng lưới hạ tầng viễn thông thụ động phù hợp với yêu cầu triển khai mạng 5G; phát triển hạ tầng mạng viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng, phải kết hợp đảm bảo mỹ quan đô thị theo hướng thân thiện, phù hợp với các quy hoạch chung của tỉnh. Đảm bảo an toàn thông suốt hệ thống thông tin liên lạc phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Tham mưu cho tỉnh xây dựng các kế hoạch, lộ trình, thứ tự ưu tiên trong việc xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh trên 9 lĩnh vực cụ thể đã được xác định. Là lĩnh vực quan trọng, Sở phải có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, người đứng đầu các địa phương đơn vị để phục vụ tốt cho việc xây dựng chính quyền điện tử. Trong năm 2019, Sở phải triển khai dịch vụ một cửa điện tử tại các xã chưa áp dụng, đảm bảo đồng bộ, minh bạch, góp phần vào công tác cải cách hành chính của tỉnh nhà.
 
Hội nghị cũng đã nghe một số tham luận của lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp viễn thông, cơ quan báo chí về nhiều lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, thông tin cơ sở, hoạt động báo chí, xây dựng chính quyền điện tử.
 
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã giải đáp các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, đơn vị trong quá trình hoạt động.
 
Với chủ đề hành động năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Hội nghị cũng đã thông qua chương trình phát động phong trào thi đua ngành thông tin và truyền thông năm 2019.
 
Năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức một Hội nghị riêng để vinh danh, trao cờ thi đua và Bằng khen của Bộ trưởng nên tại Hội nghị triển khai công tác ngành chỉ tổ chức trao thưởng các danh hiệu do Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông khen tặng./.
Nguyễn Duy Hữu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top