Nam Định: Nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về chủ quyền biển, đảo

Thứ sáu, 19/10/2018 16:44

Tối ngày 17/10/2018, tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, BCH Bộ đội Biên phòng, Tỉnh đoàn và Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

20181019-m07.jpg
 
Tham dự Lễ khai mạc Triển lãm có các đồng chí Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; Phạm Thị Thu Hằng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; BCH Bộ đội Biên phòng; Tỉnh đoàn Nam Định; lãnh đạo và hơn 500 cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường CĐ, Đại học trên địa bàn tỉnh.
 
20181019-m08.jpg
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là hoạt động thường niên của tỉnh Nam Định. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Nam Định đã tổ chức được 05 cuộc triển lãm tại các huyện ven biển. Năm nay, để tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân nhất là thế hệ trẻ về các bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam, tỉnh Nam Định đã lựa chọn trường Đại học Điều dưỡng là nơi tổ chức Triển lãm.
 
Phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định nhắc lại lời chia sẻ của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong buổi đối thoại trực tiếp với học sinh, sinh viên; đồng thời nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của cuộc triển lãm lần này tại trường Đại học Điều dưỡng Nam Định là cung cấp cho thế hệ trẻ một cách đầy đủ nhất, chân thực nhất về những bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ nói chung và học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh nói riêng về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Các tư liệu, hiện vật được lựa chọn trưng bày tại triển lãm gồm: Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực hiện chủ quyền biển, đảo của Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX; bản đồ liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; hình ảnh tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa; hình ảnh về đời sống, sinh hoạt của quân và dân huyện đảo Trường Sa hiện nay; mô hình và các hiện vật đóng góp của những người con Nam Định trong công cuộc xây dựng, bảo vệ chủ quyền tại Trường Sa...
 
20181019-m09.jpg
 
Tại Triển lãm lần này còn có sự tham dự, giao lưu, chia sẻ của Thiếu tướng Hoàng Kiền, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Nguyên tư lệnh Binh chủng Công binh Quân đội Nhân dân Việt Nam, người đã có công rất lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước. Qua chia sẻ của Thiếu tướng, đã đem đến cho các bạn sinh viên một bức tranh toàn cảnh về quá trình khó khăn gian khổ của các chiến sỹ trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương, đồng thời nhắn nhủ tới thế hệ trẻ cần phải đoàn kết, không ngừng rèn luyện phấn đấu, nỗ lực hết mình trong học tập và công tác, tích cực tham gia xây dựng đất nước giàu mạnh, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển.
 
20181019-m10.jpg
 
Bên cạnh việc trưng bày bản đồ, các tư liệu, hiện vật, Sở Thông tin và Truyền thông kết hợp trình chiếu triển lãm số 3D; tổ chức nhiều hoạt động khác như: Chương trình tọa đàm, trao đổi về bảo vệ chủ quyền biển đảo giữa các nhân chứng lịch sử, cán bộ, văn nghệ sĩ đã ra thăm đảo với sinh viên; Chương trình giao lưu văn nghệ Biển đảo quê hương của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn. Các hoạt động đó góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc đối với thế hệ trẻ.
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” diễn ra đến hết ngày 21/10/2018.
Nguồn: Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top