Lâm Đồng cần xây dựng phương án diễn tập phòng chống thiên tai

Thứ sáu, 31/08/2018 08:15

Ngày 30/8/2018, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương do ông Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương. Tham dự buổi làm việc có ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành có liên quan.

20180831-m02.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn. Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra 5 đợt mưa lớn gây ngập úng, 1 đợt mưa đá, 17 đợt lốc xoáy, 3 đợt sạt lở đất, làm 150 căn nhà bị tốc mái, 153 ha lúa bị ngập úng, 125 ha cây trồng lâu năm và 17 ha rau màu bị thiệt hại; làm sập 1 cầu treo, 2 cột điện trung thế bị ngã đổ và 18 km đường giao thông nông thôn bị hư hỏng… tổng thiệt hại khoảng 18,7 tỷ đồng. 
 
Cũng tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp viễn thông cũng đã nêu lên các phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp do thiên tai gây ra có thể xảy ra tại địa bàn. Trong đó, tăng cường chủ động kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý an toàn các công trình thủy lợi, hồ chứa; kịp thời đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn hồ chứa và quản lý ngập lụt vùng hạ du hồ chứa. Đồng thời chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn theo đúng phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”…
 
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương sớm sửa đổi Nghị định 94 về quy định thành lập và quản lý Quỹ phòng chống thiên tai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu quỹ tại địa phương. Hỗ trợ địa phương trong việc triển khai nhắn tin cảnh báo thiên tai đến cấp thôn, có cơ chế hỗ trợ vốn để địa phương lắp đặt các thiết bị thông tin cảnh báo an toàn cho đập và vùng hạ du.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương. Thứ trưởng cho rằng, trong thời gian tới tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục rà soát và có kế hoạch phòng chống thiên tai phù hợp với diễn biến của thời tiết khí hậu tại địa phương. Đồng thời, cần phải xây dựng quy chế vận hành các hồ chứa, thủy lợi để vừa khai thác có hiệu quả, an toàn vừa tích trữ tối đa, phục vụ chống hạn. Ngoài ra, tăng cường quan trắc mưa, dự báo toàn vùng nhất là lượng mưa và lưu lượng nước mưa đổ về các hồ chứa để chủ động ứng phó biến đổi khí hậu. 
 
Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh vấn đề tổ chức diễn tập các tình huống thiên tai vẫn chưa được tỉnh thực hiện, cần sớm triển khai công tác này để trang bị cho người dân cách xử lý khi có thiên tai xảy ra. 
 
Riêng các ý kiến, kiến nghị của tỉnh Lâm Đồng đã được đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp, đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.
Diễm Thương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top