Hội thảo Hợp tác phát triển công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam lần thứ 22

Thứ tư, 29/08/2018 21:20

Sáng ngày 29/8/2018, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Vĩnh Long và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 22. Hội thảo diễn ra trong 03 ngày từ 27-30/8/2018,Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Đến dự Hội thảo còn có 800 đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, địa phương…

Với chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội cho Đồng bằng sông Cửu Long”, hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác phát triển CNTT-TT giữa các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh- thành trong cả nước theo xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh.

Hội thảo còn là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt về hiện trạng, nhu cầu, giới thiệu về hoạt động, năng lực của đơn vị mình, tìm kiếm hợp tác, giới thiệu, tư vấn những giải pháp, sản phẩm, kỹ thuật công nghệ mới.
 
ThutruongNTH-2908.jpg
  
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao Hội Tin học Việt Nam và  UBND tỉnh Vĩnh Long trong công tác tổ chức hội thảo năm nay. Thứ trưởng cho biết cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra và liên quan đến mọi lĩnh vực, trong đó có CNTT-TT là một trong những thành phần nền tảng với những yếu tố cốt lõi, bao gồm: Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và Internet vạn vật. Đối với Việt Nam, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được kỳ vọng tạo ra những thay đổi lớn trong phương thức quản lý, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, được coi là cơ hội lớn đưa đất nước đi lên hiện đại và thịnh vượng.
 
Thứ trưởng nhấn mạnh Bộ Thông tin và Truyền thông đang tích cực triển khai nghiên cứu, xây dựng đề án nhằm thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số là một xu thế không thể cưỡng lại trong bối cảnh hiện nay. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số là một tiền đề quan trọng để Việt Nam có thể hiện thực hóa các cơ hội do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần thứ 4 mang lại. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, trong nhiều giải pháp đưa ra nhằm thúc đẩy chuyển đổi số thì nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện tại.
 
a2-hoithao22.jpg
 
Để Hội thảo thực sự thiết thực, đóng góp vào sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung, Thứ trưởng đề nghị các nội dung thảo luận tại Hội thảo cần quan tâm tới các yếu tố, đặc thù của Đồng bằng sông Cửu Long, các đề xuất bám sát với thực tiễn của các địa phương, phù hợp với xu thế chung của thế giới và chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, các đề xuất, kiến nghị của các chuyên gia, đại biểu tại Hội thảo cần mang tính khả thi, thiết thực để hiện thực hóa thành các hành động, giải pháp cụ thể, giúp ích cho các địa phương trong việc phát triển và ứng dụng CNTT, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
  
Trong khuôn khổ Hội thảo sáng ngày 29/8/2018, Hội Tin học Việt Nam đã công bố kết quả mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT năm 2018 của hai nhóm đối tượng: bộ, ngành và tỉnh, thành. Năm 2018 là năm thứ 13 Báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam – Vietnam ICT Index được thực hiện bởi Hội Tin học Việt Nam cùng Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
Theo kết quả xếp hạng chung của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ có dịch vụ công được công bố, Bộ Thông tin và Truyền thông là một trong năm  bộ, ngành vẫn giữ được vị trí tốp đầu trong 3 năm liên tiếp. Cụ thể, Bộ Tài chính đứng thứ 1, xếp thứ 2 là Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng nhà nước xếp thứ 3 và Bộ Thông tin và Truyền thông xếp thứ 4, xếp thứ 5 là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đứng ở 3 vị trí cuối cùng là Bộ Giao thông vận tải (xếp thứ 17), Bộ Tài Nguyên và Môi trường (xếp thứ 18) và Thanh tra Chính phủ (xếp thứ 19). Ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam cho biết qua đánh giá cơ bản ứng dụng CNTT của các bộ ngành địa phương tốt thì đánh giá cải cách hành chính của các bộ, ngành cũng tốt; khoảng cách xếp hạng các Bộ Ngành đã rút ngắn rất nhiều nhưng khoảng cách xếp hạng giữa tỉnh thành phố trong cả nước lại càng cách xa nhau. Đây cũng là một trong những thách thức đối với các Bộ ngành và địa phương… Thông tin chi tiết về kết quả xếp hạng được đăng tải tạihttp://www.vaip.org.vn/
 
a4-hoithao22.jpg
 
Hội thảo đã được nghe nhiều chuyên đề thiết thực như: Úng dụng công nghệ thông tin trong ngành KTTV. Thích ứng biến đổi khí hậu tại lưu vực sông Mê Công; Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phân tích hình ảnh; Áp dụng mô hình toán, viễn thám và hệ thống thông tin địa lý trong quản lý nước ĐBSCL dưới tác động của biên và khí hậu; Giải pháp màn hình chuyên dụng cho Văn phòng thông minh….
 
Nằm trong hoạt động hội thảo, cùng ngày Ban tổ chức khai mạc Triển lãm trưng bày sản phẩm, giải pháp CNTT-TT, đồng thời tiến hành hội nghị Hội đồng Trung ương các Hội Tin học thành viên.
 
Hội thảo kết thúc vào ngày 30/8, các đại biểu sẽ tham quan khu di tích lịch sử- văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long./.
Tiến Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top