Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk

Thứ tư, 29/08/2018 13:16

Sáng 28/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018.

20180829-m05.jpg
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, Trưởng đoàn công tác kết luận buổi làm việc.
 
Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh, các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh (PCTTT và TKCN); đại diện một số Sở, ngành liên quan của tỉnh.
 
Báo cáo với đoàn công tác, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của tỉnh cho biết, trong những năm qua, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp với các dạng chủ yếu gồm: lũ, lũ quét, ngập lụt, bão, sạt lở đất, mưa lớn, mưa đá, lốc, sét và hạn hán. Từ đầu năm 2018 đến nay, hạn hán hiện đang diễn ra cục bộ ở khu vực phía Đông tỉnh (huyện M’Đrắk) ảnh hưởng đến khoảng 1.000 ha cây trồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện tích cực triển khai các biện pháp chống hạn như nạo vét kênh mương, đắp đập tạm, bơm tưới từ các nguồn nước tận dụng trên địa bàn.
 
Tại huyện Ea Súp, mưa lớn gây ngập lụt cục bộ ở một số vùng, thiệt hại khoảng 500 ha lúa và một số công trình cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, lốc, sét và mưa đá cũng gây thiệt hại lớn về người, nhà ở và nhiều công trình trường học, trạm xá, trụ sở …  
 
Nhằm chủ động phòng chống thiên tai trong năm 2018, UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều đã ban hành Kế hoạch phòng chống thiên tai và Phương án ứng phó thiên tai. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan tổ chức hiệp đồng các đơn vị lực lượng vũ trang với trên 2.500 người tham gia sẵn sàng ứng phó. Đồng thời tổ chức kiểm tra, bố trí vật tư, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo phục vụ công tác PCTT; rà soát các điểm sơ tán dân đảm bảo an toàn dân cư khi thiên tai; kiểm tra hiện trạng các công trình thủy lợi được giao quản lý nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố hư hỏng …
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cho biết, với đặc điểm dân cư phân bố rộng và có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống nên công tác tuyên truyền, vận động về phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là công tác thông báo, cảnh báo cho người dân khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, Đắk Lắk là tỉnh còn khó khăn về kinh tế do đó nguồn lực đầu tư cho công tác PCTT và TKCN còn hạn chế.
 
20180829-m06.jpg
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT hỗ trợ kinh phí để thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” và nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, sửa chữa các công trình hạ tầng thiết yếu thiệt hại do cơn bão số 12 (năm 2017).
 
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, mức độ thiệt hại do thiên tai ngày càng nặng nề. Do đó, cần tập trung xây dựng, củng cố lực lượng xung kích tại chỗ, sẵn sàng ứng phó, cứu hộ khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, chú trọng tổ chức diễn tập, tập huấn, đảm bảo trang bị cho đội ngũ tham gia cứu nạn, nâng cao hiệu quả phối hợp của các lực lượng trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Mặc khác, phải rà soát và xây dựng phương án quy trình vận hành, khai thác các hồ chứa đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.
 
Đối với công tác truyền thông, cần phát huy vai trò của hệ thống phát thanh, truyền hình thông tin dự báo chi tiết, cụ thể cho từng vùng đến người dân, kết hợp sử dụng giải pháp cảnh báo bằng tin nhắn điện thoại trong trường hợp khẩn cấp. Đưa ra những giải pháp truyền thông phù hợp đảm bảo tiếp cận được đến các dân tộc thiểu số trên địa bàn./.
Tuấn Hải (daklak.gov.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top