Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp

Thứ ba, 28/08/2018 08:53

Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 27/8/2018, tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương (DN TW) đã tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp”.

Tới dự và chủ trì Diễn đàn có các đồng chí: Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN TW; Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN); Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn; Phạm Anh Tuấn, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN; Vũ Đức Tú, Bí thư Đoàn khối.
 
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã bắt đầu từ vài năm trở lại đây, tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ nano.
 
Với hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất và có những bước phát triển vượt bậc; khả năng tiếp cận nhanh chóng của lực lượng lao động trẻ trong giai đoạn vàng của sự phát triển về dân số cũng như những thành tựu về khoa học kỹ thuật mang tính thời đại, những người trẻ của Việt Nam có thể hoàn toàn tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ số 4.0.
 
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra nhiều cơ hội mới, thách thức mới và sức ép mới buộc chúng ta phải triển khai một cách sâu rộng và tích cực hơn. Không riêng những ngành nghề về viễn thông, công nghệ thông tin, về kỹ thuật số mà ngay cả những công việc mang tính mạng lưới một cách vật lý cũng phải vận động tìm kiếm giải pháp và đưa công nghệ vào quá trình sản xuất nếu muốn trụ vững vươn lên đứng đầu trong lĩnh vực của mình.
 
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN TW Phạm Tấn Công cho biết đất nước ta mấy chục năm trước trong đói nghèo, lạc hậu nhưng đã chiến thắng 2 đế quốc lớn. Đó là nhờ đổi mới sáng tạo, tạo nên bất ngờ để chiến thắng. Đổi mới sáng tạo hiện nay được nói nhiều hơn trong KHCN, đặc biệt là lĩnh vực CNTT-viễn thông, sinh học, vật liệu mới đã có những bước tiến dài. Đối với DN, một công ty lớn chậm đổi mới sẽ sụp đổ. Một DN nhỏ nhanh chóng đổi mới sáng tạo có thể vụt sáng.
 
Khối DN TW là nơi có các Tập đoàn, DN lớn của nhà nước với hơn 800.000 lao động, sức mạnh đổi mới sáng tạo, KHCN là vô cùng lớn. Tuy nhiên, Phó Bí thư Phạm Tấn Công nhận định vẫn ở tiềm năng, đột phá chưa nhiều. Đổi mới, sáng tạo rất trông chờ vào chính các đoàn viên thanh niên trong Khối. Đổi mới sáng tạo là nhu cầu, thuộc tính, sức mạnh nổi trội của của thanh niên. 
 
Phó Bí thư Phạm Tấn Công cũng cho biết không đâu có điều kiện đổi mới sáng tạo như trong các DN TW bởi vì có môi trường, nguồn lực hơn bất cứ chỗ nào khác. “Các bạn đoàn viên hãy chọn lĩnh vực, phong trào sáng tạo, đổi mới để cống hiến và có các công trình. Không có công trình nào hay bằng công trình sáng tạo, đổi mới. Đây là một sức mạnh lợi thế riêng khối của Đoàn thanh niên Khối DN TW. Hãy cùng chung nhau để bật sức mạnh tiềm năng, góp phần phát triển DN TW”.
 
Bí thư Đoàn khối DN TW Vũ Đức Tú cho biết thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, một cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá chưa từng có về công nghệ, liên quan đến kết nối Internet, điện toán đám mây, in 3D, công nghệ cảm biến, thực tế ảo… Cuộc cách mạng sản xuất mới này được dự báo sẽ tạo động mạnh mẽ đến mọi quốc gia, chính phủ, DN và người dân khắp toàn cầu, cũng như làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và sản xuất.
 
Qua thời gian triển khai phong trào sáng tạo trong Khối DN TW từ năm 2008 đến nay, Bí thư Vũ Đức Tú cho biết Ban Thường vụ và Đoàn khối đã xác định sáng tạo là thế mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của đoàn viên thanh niên Khối DN TW. Bởi Khối DN TW là nơi tập trung đoàn viên thanh niên có trình độ, năng động có khả năng tiếp thu vận dụng KHCN mới, đồng thời cũng là nơi tập trung những máy móc, công nghệ phục vụ cho sản xuất kinh doanh (SXKD), tạo môi trường tạo thuận lợi cho thanh niên phát huy sáng tạo thông qua việc đóng góp ý tưởng đổi mới, sáng tạo, sáng kiến, cải tiến, công trình thanh niên, phần mềm sáng tạo nhằm mang lợi giá trị làm lợi cao cho DN, ví dụ, giảm chi phí, tiết kiệm nguyên liệu, thời gian, nhân công, tăng năng suất lao động…
 
Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ Khối DN TW đã đăng ký đảm nhận 2.642 công trình, 3.515 đề tài khoa học, sáng kiến, đã có gần 200 công trình thanh niên cấp Khối được thực hiện, làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho DN, trong đó đáng chú ý có nhiều công trình sáng tạo về ứng dụng CNTT trong hoạt động SXKD, dịch vụ, đây là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu tại các DN để nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm, trở thành một thế mạnh của Khối DN TW.
 
Tại Hội nghị đã có 20 nội dung tham luận được gửi về Ban Tổ chức chủ yếu xoay quanh các vấn đề về vai trò, ý nghĩa và giải pháp để triển khai có hiệu quả các ý tưởng, đề tài sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng KHCN 4.0. Đã có 5 ý kiến tham luận, và có 10 đồng chí là thủ lĩnh Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc Đoàn khối trực tiếp chia sẻ, thảo luận và phản biện các nội dung làm thể nào để đổi mới, sáng tạo trong thanh niên của các DN TW.
 
Trong khuôn khổ Diễn đàn, thay mặt Ban thường vụ Đoàn khối, Đoàn khối DN TW đã phát động phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả DN” và phát động Giải thưởng “Đổi mới, sáng tạo phát triển DN”. Giải thưởng “Đổi mới sáng tạo phát triển DN” nhằm tìm kiếm những sáng kiến, đề tài, phần mềm CNTT và sản phẩm sáng tạo xuất sắc. Giải thưởng sẽ được tổ chức lần đầu vào năm 2019, sau đó định kỳ tổ chức 2 năm 1 lần nhằm tôn vinh các điển hình tiên tiến và cũng là một trong những hoạt động nhằm khuyến khích tuổi trẻ Khối tiếp tục nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghệ trong lao động SXKD dịch vụ của đơn vị. Giải thưởng sẽ trở thành cầu nối, giúp những ý tưởng, những sáng kiến, những đề tài, hay những công trình nghiên cứu và đam mê khoa học của tuổi trẻ Khối DN được ứng dụng trong hiện thực, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của DN.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top