Tỉnh Lai Châu gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 73 năm thành lập Ngành TT&TT Việt Nam

Thứ ba, 28/08/2018 08:51

Chiều ngày 26/8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Lai Châu chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình Gặp mặt kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Ngành TT&TT để ôn lại truyền thông vẻ vang của Ngành, khẳng định vai trò, vị trí, sự trưởng thành, phát triển và hội nhập sâu rộng của Ngành TT&TT trong suốt thời gian qua.

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Vũ Văn Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh; Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở TT&TT; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh; cán bộ, công nhân viên Ngành TT&TT.

Ngày 28/8/1945 là ngày Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào cũng như toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới và công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các Bộ, ngành để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử trước dân tộc. Trong số đó có Bộ Thông tin - Tuyên truyền bao gồm nội hàm của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày nay. Trên cơ sở đó, ngày 19/2/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 258/QĐ-TTg lấy ngày 28 tháng 8 hàng năm là “Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam”.

Trải qua 73 năm xây dựng và phát triển, Ngành TT&TT đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong tất cả các lĩnh vực từ báo chí, xuất bản, in, phát hành, bưu chính, viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xứng đáng là ngành đi đầu trong hội nhập quốc tế.
 
20180828-m02-lc.jpg
 
Đồng chí Vũ Văn Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Giám đốc Sở TT&TT tặng hoa cho Sở TT&TT, các cơ quan báo chí, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh

Cùng sự phát triển chung, Ngành TT&TT Lai Châu đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, có nhiều nỗ lực từng bước khẳng định vai trò, vị trí và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Những ngày đầu chia tách, thành lập tỉnh, Ngành TT&TT còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ cán bộ, nhân viên vừa thiếu vừa chưa đáp ứng yêu cầu. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối kết hợp của các cấp, các ngành; sự nỗ lực quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành, Ngành TT&TT đã nhanh chóng làm chủ tình hình, nắm bắt yêu cầu của thực tiễn, quyết liệt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ từng bước xây dựng Ngành phát triển toàn diện.

Hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin (CNTT) được xây dựng đồng bộ, hiện đại, rộng khắp, nhiều dịch vụ mới ra đời và phát triển mạnh mẽ, giá thành ngày càng giảm làm nền tảng cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc, phục vụ phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Mạng lưới bưu chính của tỉnh ngày càng phát triển với các dịch vụ tiện ích mới đảm bảo công tác vừa phục vụ sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, vừa kinh doanh mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, toàn tỉnh có 04 doanh nghiệp hoạt động bưu chính, chuyển phát. Thời gian chuyển phát toàn trình của bưu gửi, hàng gửi đạt trên 95%; độ an toàn của bưu gửi, hàng gửi đạt 98%.

Những năm qua, các doanh nghiệp Ngành TT&TT trên địa bàn tỉnh đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Các doanh nghiệp viễn thông phát triển không ngừng theo hướng thị trường đa dịch vụ, hạ tầng được mở rộng về dung lượng và bán kính phủ sóng đến vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh hiện có 100% số xã được phủ sóng điện thoại di động với 92% số bản, trong đó có 76% số bản được phủ sóng 3G, 4G. 82/96 xã có dịch vụ internet phục vụ nhu cầu kịp thời thông tin của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thu hẹp khoảng cách về phát triển giữa khu vực vùng sâu, vùng xa, nông thôn với thành thị.

Đặc biệt là những nỗ lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông gắn với cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Các ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ như: Dịch vụ công trực tuyến; hệ thống quản lý văn bản, điều hành trong các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến cơ sở; hệ thống thư điện tử công vụ và trang thông tin điện tử thuộc hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh; hệ thống kết nối Hội nghị trực tuyến… Tất cả đã góp phần từng bước tạo môi trường xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tăng cường tính minh bạch, công khai, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Lĩnh vực báo chí, xuất bản có sự phát triển vượt bậc về quy mô. Báo chí đã có đủ loại hình thức như báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử; các kênh truyền hình trong nước và quốc tế được phủ sóng rộng khắp toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Cổng Thông tin đối ngoại tỉnh và các trang thông tin điện tử phát triển nhanh chóng. Các cơ quan báo chí đã bám sát thực tiễn cuộc sống, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, tập trung thông tin, phản ánh kịp thời, toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, định hướng thông tin, góp phần cỗ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, quân và đồng bào các dân tộc trong tỉnh nỗ lực xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng giàu đẹp.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, Ngành TT&TT vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như: Hạ tầng thông tin và truyền thông so với yêu cầu cho giai đoạn phát triển mới còn thấp, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, thông tin đến vùng sâu vùng xa có còn chưa dồi dào, phong phú và đặc biệt hấp dẫn.

Để Ngành TT&TT ngày càng phát triển, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước, Sở TT&TT sẽ tăng cường công tác quản lý, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho các lĩnh vực TT&TT phát triển mạnh mẽ, toàn diện mạng lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển của xã hội. Các đơn vị trong toàn Ngành TT&TT tiếp tục quyết tâm thực hiện chủ trương phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, tận dụng mọi thuận lợi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã được xác định trong các chiến lược, quy hoạch phát triển của các lĩnh vực; duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, tăng cường chỉ đạo bảo đảm sự hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật của các doanh nghiệp; tận dụng cơ hội, khai thác lợi thế của quá trình hội nhập quốc tế; tạo bước đột phá về công nghệ TT&TT, xây dựng Ngành TT&TT xứng tầm là ngành mũi nhọn, là phương tiện hiệu quả của Đảng, Nhà nước để thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách đến mọi người dân trong toàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Văn Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương và ghi nhận những kết quả Ngành TT&TT Lai Châu đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị thời gian tới, Ngành TT&TT Lai Châu tiếp tục phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; đẩy mạnh thông tin và truyền thông xuống cơ sở, đưa nhiều những thông tin về sản xuất, chăn nuôi góp phần giúp người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong ngành phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng CNTT sâu rộng trong các ngành, các lĩnh vực, địa phương trên toàn tỉnh;…

Trước đó, từ ngày 25/8-26/8, Ngành TT&TT Lai Châu đã tổ chức giải thể thao chào mừng Ngày truyền thống Ngành TT&TT Việt Nam với sự tham gia tranh tài của hơn 100 vận động viên đến từ các đơn vị: Sở TT&TT, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu, Viettel Lai Châu, Mobifone Lai Châu, VNPT Lai Châu và Bưu điện tỉnh. Sau 2 ngày thi đấu sôi nổi, khẩn trương, tích cực, Ban Tổ chức trao 3 giải nhất, 3 giải nhì và 6 giải ba cho các đội và vận động viên xuất sắc nhất. Giải Nhất môn bóng đá nam thuộc về đội VNPT, giải Nhì thuộc về đội Mobifone Lai Châu, giải Ba thuộc về đội Viettel Lai Châu và liên quân Sở TT&TT, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu. Môn cầu lông: Giải Nhất đôi nam và đôi nam nữ phối hợp đều thuộc về VNPT Lai Châu./.
Kim Anh-Sở TT&TT Lai Châu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top