Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại

Thứ ba, 31/07/2018 12:44

Ngày 31/7/2018, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ. Thứ trưởng Phan Tâm đã đến dự và phát biểu khai mạc. Tham dự Hội nghị còn có đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, ngày 21/01/2015, Bộ Chính trị đã ra Quyết định số 272/QĐ-TW ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại (gọi tắt là Quy chế 272) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, củng cố vị thế, uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực quốc gia. 

Quy chế 272 đã đề ra những nguyên tắc lãnh đạo và quản lý, thẩm quyền quyết định, quy trình làm việc, cơ chế phối hợp giải quyết các hoạt động đối ngoại của các cơ quan của Đảng và Nhà nước.
 
20180731-pg2-TTT.jpg
 
Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Quy chế cũng yêu cầu các Bộ, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định hiện có để ban hành một quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của cơ quan. Quy chế phải bảo đảm bao quát toàn bộ quy trình quản lý đối với tất cả các hoạt động đối ngoại, có phân công, phân nhiệm và cơ chế phối hợp rõ ràng, có quy định cụ thể về các vấn đề liên quan đến công tác đối ngoại.
 
Ngày 17/07/2018, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký Quyết định 1191/QĐ-BTTTT ban hành Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ TT&TT trên cơ sở Hướng dẫn 01-HĐ/BĐNTW ngày 30/06/2015 của Ban Đối ngoại Trung ương và triển khai Quy chế 272.
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT đã chỉ đạo tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại, ngày hôm nay để các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc Bộ hiểu rõ, nắm bắt và triển khai được ngay Quy chế này, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 
Tại Hội nghị, ông Vũ Công Huấn, Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao đã giới thiệu các nội dung cơ bản của Quyết định 272 và hướng dẫn số 01-HD/BĐNTW ngày 20/6/2015 thực hiện Quy chế 272/QĐ-TW và các văn bản quản lý, hướng dẫn thực hiện của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước về quản lý các hoạt động đối ngoại. Các nội dung bao gồm: Các văn bản quy định, quy chế về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại và công tác quản lý đoàn ra/đoàn vào; Quy trình xây dựng và triển khai Kế hoạch hoạt động đối ngoại (đoàn ra/đoàn vào); Một số quy định/yêu cầu cụ thể đối với việc cử đoàn đi công tác nước ngoài; Chế độ báo cáo; Một số “lỗi thường gặp” trong quá trình tổ chức đoàn ra/đoàn vào.
 
20180731-pg3-Vutrgn.jpg
 
Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế giới thiệu những nội dung cơ bản của Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại
 
Cũng tại Hội nghị, ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại, đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ TT&TT.
 
Theo đó, Quy chế có hiệu lực từ ngày 17/7/2018, thay thế cho Quyết định 1439/QĐ-BTTTT ngày 15/10/2009 của Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành quy định về hoạt động hợp tác quốc tế của Bộ TT&TT và Quyết định 515/QĐ-BTTTT ngày 31/3/2008 của Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành quy định về phân cấp quản lý cán bộ công chức của Bộ TT&TT ra nước ngoài.
 
Quy chế bao gồm 8 chương 52 điều, quy định về nguyên tắc, nội dung, thẩm quyền và cơ chế thực hiện hoạt động đối ngoại của Bộ TT&TT. Quy chế áp dụng đối với cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trực thuộc Bộ; cán bộ, công thức, viên chức, người lao động theo chế độ hợp đồng của Bộ TT&TT và cán bộ của doanh nghiệp trực thuộc Bộ giữ chức danh do Bộ TT&TT quản lý khi thực hiện hoạt động đối ngoại.
 

Một số nội dung chủ yếu của Quy chế:

Chương I: Quy định chung
Chương II: Xây dựng và thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại hàng năm
Chương III: Tổ chức đoàn ra, quản lý hộ chiếu ngoại giao, công vụ, tổ chức đón đoàn vào, tiếp khách quốc tế, tặng phẩm và lễ tân đối ngoại.
Chương IV: Tổ chức Hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam và các sự kiện tuyên truyền đối ngoại ở nước ngoài.
Chương V: Đàm phán, ký kết, thực hiện các văn kiện hợp tác quốc tế, hội nhập quốc tế, gia nhập, rút khỏi và tham gia các tổ chức quốc tế
Chương VI: Quản lý chương trình, dự án, phi dự án hợp tác với nước ngoài và hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại nước ngoài.
 

 

 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top