Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dâng hương và kiểm tra công tác triển khai Đề án xây dựng Cổng TTĐT về liệt sỹ, mộ liệt sỹ

Chủ nhật, 20/05/2018 22:49

Chiều ngày 20/5/2018, tại Nghĩa trang liệt sỹ Huyện Gia Lâm, Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dâng hương và kiểm tra công tác triển khai Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử (TTĐT) về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ nhằm số hóa thông tin liệt sỹ và cung cấp hình ảnh thực tế về mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ trên quy mô toàn quốc. Tham dự Lễ dâng hương có, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung,Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện Tổng công ty BĐVN, các đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT.

2018520-u1.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và các đại biểu dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Gia Lâm

Trước đó, ngày 6/5/2018, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, Tổng công ty BĐVN đã tổ chức Lễ ra quân triển khai Đề án. Với mạng lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống CNTT hiện đại, Tổng công ty BĐVN được Bộ TT&TT, Bộ LĐTB&XH và Bộ Quốc phòng giao, phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, các phần mềm ứng dụng phục vụ cổng thông tin và thu thập dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ trên toàn quốc. Đây là hệ thông ứng dụng đầu tiên được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại do Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) đang quản lý và sử dụng. Cổng TTĐT về liệt sỹ có đầy đủ các chức năng tra cứu thông tin về mộ liệt sĩ, chức năng gửi yêu cầu tra cứu thông tin của người thân, chức năng viết tin bài, chức năng cập nhật bổ sung thông tin…

Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành TT&TT, ngành LĐTB&XH, cùng UBND các tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã, 63 Bưu điện tỉnh, thành phố đã có được thông tin về gần 3.000 nghĩa trang trên toàn quốc. Các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng đã thực hiện việc sửa sang, quét dọn, khang trang nghĩa trang và bia mộ. Đối với những bia mộ bị mờ, không rõ thông tin đã sửa sang để ảnh chụp bia mộ lên website đảm bảo thông tin và thẩm mỹ.

Trên cơ sở dữ liệu thực tế, mỗi nhân viên bưu điện thực hiện thu thập hình ảnh mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang thông qua smartphone đã cài đặt phần mềm có các tính năng: chụp ảnh bia mộ liệt sỹ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh... để thu thập dữ liệu. Mỗi nhân viên thực hiện đều có trách nhiệm kiểm tra, so sánh thông tin giữa thực tế và dữ liệu do các Sở LĐTB&XH cung cấp. Nếu thông tin trùng khớp, mỗi ngôi mộ sẽ chụp 3 bức ảnh: chính diện bia, toàn thể ngôi mộ và khung cảnh rộng ngôi mộ cùng với một số ngôi mộ xung quanh. Sau khi chụp xong, ứng dụng phần mềm sẽ chuyển thông tin thu thập được về hệ thống máy chủ. Tại đây, hệ thống thẩm tra dữ liệu sẽ cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐTB&XH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể...

Hiện việc thu thập, chụp ảnh dữ liệu đã đạt trên 90% tổng số mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sĩ do Bộ LĐTB&XH quản lý. Trong đó rất nhiều địa phương đã hoàn thành 100% kế hoạch như: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Long An, Hải Phòng, Tiền Giang, Bến Tre, Quảng Bình, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Thọ, Gia Lai, Phú Yên, Bình Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Bình, Cần Thơ, Hậu Giang, Kon Tum, Điện Biên, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lạng Sơn, Cao Bằng…Còn lại một số bưu điện tỉnh, thành phố đang thực hiện do nghĩa trang đang trong quá trình trùng tu, cải tạo hoặc đang đợi để cải tạo, sửa sang vì xuống cấp.

Phát biểu tại Lễ dâng hương và kiểm tra công tác thu thập thông tin liệt sỹ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh từ trước đến nay chúng ta có CSDL của Bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng trên giấy. Sau đó, thực tế trên thực địa mấy trăm nghìn liệt sĩ, mấy trăm nghìn ngôi mộ chưa có bia mộ thì thật ra chúng ta chưa có một dịp nào, một cách nào để đối chiếu đầy đủ, khẳng định danh tính của các liệt sỹ và vị trí của các ngôi mộ là hoàn toàn chính xác. Bây giờ bằng công nghệ mới, bằng CNTT, một chương trình phần mềm rất đơn giản đã được thực hiện, mỗi lần đi chụp thế này có thể xác định hết tọa độ, tên tuổi, bia mộ sau đó đối chiếu với kho dữ liệu của hai bộ cộng với thực tế tạo ra CSDL chính xác. Sau này, tất cả các liệt sĩ của mình mộ ở đâu, vị trí thế nào, nghĩa trang nào là đều có. Đây là một ứng dụng công nghệ mới rất thiết thực.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tiếp theo công việc thu thập là một loạt các công việc khác trong việc triển khai Đề án Cổng TTĐT như xác định các liệt sĩ vô danh, chưa có tên tuổi bằng các chương trình, từng thân nhân gia đình liệt sĩ, ngôi mộ nào cần phải sơn quét lại, nghĩa trang nào cần được tu sửa, tích hợp thông tin con của các gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh nghèo khó để sau này thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa được bài bản và tốt hơn.
 
Cũng tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ LĐTB&XH cùng với Bộ TT&TT và Tổng công ty BĐVN quyết tâm thực hiện công tác triển khai Đề án.
 
Để Cổng TTĐT về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sĩ ra mắt phục vụ người dân cả nước và đặc biệt là thân nhân các liệt sỹ vào tháng 7/2018 nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, Tổng công ty BĐVN sẽ nỗ lực hoàn thành việc thu thập dữ liệu thực tế vào cuối tháng 5/2018. Trong giai đoạn II (08/2018 - 2019), Tổng công ty BĐVN sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện việc cập nhật thông tin (đối với những trường hợp có sự thay đổi: tu sửa, nâng cấp nghĩa trang, di chuyển, quy tập mộ liệt sĩ mới…) ghép nối hoàn thiện dữ liệu để phục vụ việc tra cứu thông tin của người dân và công tác quản lý của Bộ LĐTB&XH.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top