Bộ TT&TT họp lần thứ nhất Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 06/2016/NĐ-CP

Thứ sáu, 18/05/2018 17:14

Chiều ngày 18/5/2018, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức họp Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập lần thứ nhất về xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 06/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo – Trưởng Ban soạn thảo - chủ trì phiên họp. Tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo TW, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, các đơn vị liên quan của Bộ TT&TT.

Tại phiên họp, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), đơn vị thường trực Ban Soạn thảo, giới thiệu khái quát về những kết quả đạt được sau 2 năm triển khai Nghị định 06. Theo đó, đã bổ sung phương thức cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình (PTTH) quảng bá và bổ sung loại hình dịch vụ PTTH qua mạng Internet. Thực tiễn cho thấy loại hình dịch vụ này đã phát triển rất mạnh sau khi Nghị định 06 ban hành.

Về nội dung cung cấp, đã giảm số lượng kênh thiết yếu quốc gia từ 10 xuống còn 7 kênh, góp phần giảm chi phí truyền dẫn cho doanh nghiệp. Đồng thời, số lượng kênh truyền hình tiếp tục tăng trưởng, số lượng kênh nước ngoài được biên tập, biên dịch tăng.
 
20180518-pg2-TTBa.jpg
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu chỉ đạo phiên họp
 
Đặc biệt, đã từng bước cải cách thủ tục hành chính với hồ sơ quy định rõ ràng, giảm thời gian xử lý hồ sơ cấp phép.
 
Về giá dịch vụ, không quy định giá trần, giá sàn nhưng đã yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai giá cước dịch vụ.
 
Nghị định 06 ban hành đã tạo điều kiện cho cơ quan quản lý giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ tốt hơn thông qua các báo cáo số liệu về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và về chất lượng dịch vụ, đại diện Cục PTTH&TTĐT khẳng định.
 
Tuy nhiên, đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết, sau hai năm triển khai, thực tiễn cho thấy đã phát sinh một số vấn đề cần giải quyết. Đó là sự cần thiết phải  bổ sung quy định về điều chỉnh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ PTTH trả tiền qua mạng Internet, xuyên biên giới vào Việt Nam (Netflix, Spotify, AmazonTV,...); sửa đổi quy định để cấp giấy phép dịch vụ loại hình dịch vụ PTTH theo yêu cầu (SVOD, SAOD, Payperview,...) có thu phí thuê bao… Đồng thời cần chú ý đến việc cải cách thủ tục hành chính và cải cách công tác quản lý nội dung.
 
Các đại diện đến từ các Bộ ngành và các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT đều nhất trí với Cục PTTH&TTĐT về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 cho phù hợp với tình hình thực tiễn và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý trong khi soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 cần nghiên cứu thêm ý kiến của chuyên gia nước ngoài và tham khảo kinh nghiệm của các nước khác trên thế giới.
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá cao những ý kiến góp ý của các đại biểu và chỉ đạo Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập cần tiếp thu các ý kiến tham góp này.
 
Thứ trưởng nhấn mạnh, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 cần tập trung tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường PTTH Việt Nam, giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài và giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhau. Những phần nào Luật Báo chí đã quy định rõ thì không nên đưa vào Nghị định. Đồng thời, cần lưu ý tham khảo thêm kinh nghiệm của nước ngoài, đặc biệt là các nước trong khu vực, Thứ trưởng chỉ đạo.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top