Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 4/2018

Thứ sáu, 04/05/2018 14:08

Sáng ngày 4/5/2018, tại trụ sở 18 Nguyễn Du, Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 4/2018. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì Hội nghị. Tham dự có các Thứ trưởng: Nguyễn Minh Hồng, Nguyền Thành Hưng, Phạm Hồng Hải, Phan Tâm, đại diện lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ, đại diện các doanh nghiệp: VNPT, Viettel, VTC, VNPost, Mobifone…Hội nghị đươc tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Về công tác thực thi quản lý nhà nước và chỉ đạo điều hành của Bộ trong tháng 4,  Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tập trung thực hiện việc bổ sung đăng ký thông tin cá nhân thuê bao di động trả trước nhằm đảm bảo thị trường viễn thông phát triển lành mạnh, hạn chế tình trạng SIM rác, tin nhắn rác.

Về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, doanh thu toàn Tập đoàn trong tháng 4 bằng 100% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận tăng 15%. VNPT đang triển khai việc quản lý SIM, thẻ cao theo Nghị định 49, cập nhật thông tin thuê bao. Tuy nhiên, việc không dùng thẻ cào thanh toán các dịch vụ nội dung cũng có ảnh hưởng đến doanh thu của nhà mạng.
 
20180504-pg2-BT.jpg
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Đại diện Viettel cho hay, doanh thu của toàn Tập đoàn trong tháng 4 về cơ bản ngang bằng với cùng kỳ năm ngoái, nộp ngân sách đạt 2.600 tỷ đồng, lũy kế nộp ngân sách đạt 33,4% kế hoạch cả năm.
 
Đại diện Mobifone cho biết, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty tính đến hết tháng 4 đã đạt 27% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 28% kế hoạch năm, tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Mobifone hiện còn hơn 2 triệu thuê bao cần cập nhật thông tin theo Nghị định 49.
 
Đại diện VNPT, Viettel, VTC, Mobifone đều cho biết, việc dừng thanh toán thẻ cào trong thanh toán dịch vụ nội dung số đã ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty này. Ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VTC cho biết thêm, việc dừng thanh toán thẻ cào của các nhà mạng trong tháng 4 ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu dịch vụ của VTC. VTC là đơn vị kinh doanh dịch vụ nội dung số, việc dùng thẻ cào trong thanh toán dịch vụ nội dung số và truyền hình chiếm tỷ trọng rất lớn và là kênh thanh toán gần như chủ yếu của VTC. Lũy kế lợi nhuận của Tổng công ty VTC từ đầu năm tới hết tháng 4 đạt 30% kế hoạch, doanh thu đạt 28% kế hoạch, nhưng chắc chắn việc chặn kênh thanh toán thẻ cào sẽ ảnh hưởng tới doanh thu và lợi nhuận của VTC trong các tháng tiếp theo.
 
Về quản lý thẻ cào cho thanh toán các dịch vụ ngoài viễn thông, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đây là vấn đề phức tạp, nằm ngoài phạm vi của Cục Viễn thông. Cục hiện đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước và sẽ là đầu mối tổng hợp các ý kiến, đề xuất của các nhà mạng, kiến nghị với Lãnh đạo Bộ về khả năng có thể dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ khác hay không, trên cơ sở đó sẽ đề xuất các  biện pháp quản lý thẻ cào cho phù hợp.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, năm 2017, Bộ TT&TT đứng thứ 2/19 trong Bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ. Đây là một thành tích quan trọng của Bộ trong năm 2017. Tuy nhiên, Thứ trưởng nhấn mạnh, các đơn vị chức năng liên quan của Bộ cần tiếp tục triển khai mạnh dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt chú trọng đến những dịch vụ được nhiều doanh nghiệp, người dân sử dụng. Thứ trưởng đánh giá cao việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Cục Tần số, VNNIC và ghi nhận nỗ lực của Cục Xuất bản, Cục Báo chí và Cục PTTH-TTĐT.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo, về công tác xây dựng các đề án chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, các đơn vị thuộc Bộ phải chú trọng đảm bảo đúng tiến độ.
 
Về chỉ số cải cách hành chính của Bộ trong năm 2017, Bộ trưởng cho rằng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng đạt được là nhờ sự tích cực cải cách hành chính của Bộ.
 
Trong lĩnh vực viễn thông, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Viễn thông chủ trì phối hợp đề xuất tăng cường quản lý thẻ cào trong ngắn hạn và dài hạn.
 
Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo cần hoàn thành kế hoạch chuyển đổi mã mạng trước 1/6; tăng cường thanh kiểm tra, tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, quản lý thông tin thuê bao trả trước; thanh kiểm tra việc thực hiện Nghị định 49, ngăn chặn việc mua bán SIM rác…
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top