Đẩy mạnh hợp tác chiến lược về viễn thông – CNTT xây dựng chính quyền điện tử tại Lào Cai

Thứ sáu, 27/04/2018 09:04

Ngày 26/4/2018, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm triển khai Thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và CNTT, triển khai nội dung hợp tác giai đoạn 2018- 2020, đồng thời Khai trương bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh và Trang mạng xã hội của UBND tỉnh Lào Cai. Dự hội nghị, về phía bộ, ngành Trung ương có các đồng chí: Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT.

20180427-Nam-3.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đánh giá cao kết quả hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và VNPT.
 
Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố; VNPT Lào Cai và các đơn vị trực thuộc.
 
Sau 4 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác với VNPT, việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả nổi bật. Điểm nhấn của chương trình hợp tác trong ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền điện tử là việc triển khai 3 phần mềm: Hệ thống Cổng thông tin điện tử; Dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai; Quản lý văn bản và điều hành tỉnh Lào Cai. Chương trình hợp tác cũng đã triển khai cung cấp chứng thư số cho trên 2.000 đăng ký thành lập doanh nghiệp để khai báo thuế và hải quan điện tử; hoàn thành xây dựng Trang Fanpage của UBND tỉnh trên trang xã hội Facebook. Đã triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ cấp huyện đến cấp xã cho 8/8 huyện sẵn sàng phục vụ các cuộc họp của huyện với xã. 

Về hạ tầng mạng lưới cáp quang, VNPT đã triển khai đảm bảo cung cấp và sẵn sàng cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao đến 100% trung tâm huyện, xã, phường của thành phố Lào Cai.  Xây dựng 303 trạm BTS di động Vinaphone 2G phủ sóng cho 160/164 xã, phường, thị trấn; vùng phủ sóng 2G đạt trên 96% diện tích của tỉnh. Xây dựng và lắp đặt 299 trạm BTS di động Vinaphone 3G phủ sóng cho 149/164 xã, phường, thị trấn; tỷ lệ phủ sóng 3G đạt trên 90%. Ngoài ra, toàn tỉnh đã được lắp đặt 126 trạm BTS 4G tại thành phố Lào Cai và các trung tâm huyện; đầu tư 14 điểm Wifi công cộng tại khu vực thành phố Lào Cai và khu vực đền Bảo Hà (Bảo Yên)…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao kết quả hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: “Tỉnh Lào Cai đã có được một hạ tầng mạng lưới viễn thông và CNTT, một hệ sinh thái các ứng dụng CNTT đủ năng lực, không chỉ giúp Lào Cai chuyển đổi sang chính quyền số một cách hiệu quả, nhanh chóng mà còn là yếu tố quan trọng giúp tỉnh Lào Cai nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập và trở thành điểm đến thu hút các nhà đầu tư”. Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sự quyết tâm và vào cuộc tích cực của tỉnh Lào Cai, năng lực của VNPT sẽ giúp Lào Cai trở thành một trong những địa phương tiên phong triển khai đô thị thông minh, mang lại lợi ích thiết thực cho chính quyền, người dân, doanh nghiệp, góp phần đưa Lào Cai sẵn sàng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo định hướng của Đảng, Chính phủ.
 
20180427-Nam-4.jpg
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: tỉnh Lào Cai luôn xác định việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là khâu then chốt trong cải cách hành chính (CCHC), xây dựng hệ thống chính trị của địa phương với mục tiêu “Liêm chính, minh bạch, hiệu quả và nâng cao sự hài lòng của người dân”.
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, kết quả phát triển CNTT của tỉnh thời gian qua đã có sự bứt phá mạnh mẽ, chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (ICT-Index) trong những năm gần đây, Lào Cai luôn đứng trong tốp 10 các tỉnh, thành phố trong cả nước, năm 2017 xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố.
 
Với việc Khai trương bộ 3 sản phẩm phần mềm du lịch thông minh, khai trương trang mạng xã hội của UBND tỉnh Lào Cai trên Facebook và khánh thành Cụm Thông tin đối ngoại tại huyện Sa Pa đã thể hiện bước tiếp theo của chương trình hợp tác, cũng là khởi đầu cho việc triển khai xây dựng đô thị theo hướng thông minh, hiện đại mà tỉnh Lào Cai đang hợp tác với Tập đoàn.
 
Từ nay đến năm 2020, VNPT sẽ tiếp tục hợp tác với Lào Cai trong phát triển và hoàn thiện hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, đảm bảo 40% thôn, bản được sử dụng internet tốc độ cao. Tiếp tục mở rộng và phủ sóng mạng internet di động 2G, 3G, 4G, từng bước triển khai dịch vụ di động vệ tinh nhằm cung cấp giải pháp thông tin liên lạc hiệu quả. Về lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục hoàn thiện bộ 3 sản phẩm phần mềm chính quyền điện tử VNPT - iOffice, một cửa điện tử VNPT- iGate và Cổng thông tin điện tử vnPortal; Xây dựng Trung tâm hành chính công từng bước hiện đại và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân.
 
20180427-Nam-2.jpg
 
Các đại biểu ấn nút khai trương bộ 3 phần mềm du lịch thông minh và trang mạng xã hội Facebook của UBND tỉnh Lào Cai
 
Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã ấn nút khai trương bộ 3 phần mềm du lịch thông minh (gồm: Cổng thông tin du lịch; ứng dụng du lịch thông minh; ứng dụng phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến) và khai trương Trang mạng xã hội Facebook của UBND tỉnh Lào Cai tại địa chỉ fanpage: http://www.facebook.com/UBNDTLC nhằm tăng cường trao đổi thông tin giữa chính quyền và người dân./.
 
Thu Hiền (Sở TT&TT Lào Cai)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top