Khó xử lý sai phạm về dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam

Thứ sáu, 20/04/2018 15:49

Nghị định số 27/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/4/2018. Một trong những điểm đáng lưu ý của Nghị định này là các quy định liên quan đến quản lý tên miền.

infonet-hoi-nghi-1-1-.JPG
 
Toàn cảnh hội nghị
 
Nhiều điểm mới
Sáng 20/4, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng (Nghị định 27). Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/4/2018.
 
Hội nghị có sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, các Sở TT&TT và các tổ chức doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thông tin điện tử, nhà đăng ký tên miền…
 
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thu Thuỷ, Trưởng phòng Tài nguyên Internet, Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT&TT) cho hay, một trong những điểm đáng lưu ý của Nghị định 27 là các quy định liên quan đến quản lý tên miền.
 
Nghị định 27 có những nội dung liên quan đến điều kiện và thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn”, thủ tục hành chính liên quan tới báo cáo hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam. 
 
Đồng thời bãi bỏ các nội dung quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh tại Thông tư để đảm bảo sự nhất quán với các quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (DN).
 
Theo Nghị định 27, các DN muốn trở thành Nhà đăng ký tên miền “.vn” phải hoàn thiện hồ sơ được quy định chi tiết tại Khoản 5 Điều 1 của nghị định.
 
Bà Thuỷ cho hay, để quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký duy trì tên miền quốc tế, Nghị định đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của các Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam như: Phải quản lý thông tin về tổ chức, cá nhân ở Việt Nam khi đăng ký tên miền quốc tế tại đơn vị mình; Cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan Nhà nước để giải quyết, xử lý vụ việc liên quan tới tên miền quốc tế mà mình quản lý.
 
Ngoài ra, Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam phải gửi báo cáo về việc cung cấp dịch vụ cho Bộ TT&TT, cụ thể ở đây là Trung tâm Internet Việt Nam, đồng thời gửi kèm theo bản dịch được công chứng hợp đồng ký với Tổ chức quản lý tên miền quốc tế - ICANN hoặc hợp đồng ký với nhà đăng ký tên miền chính thức (Accredited Registrar) của Tổ chức quản lý tên miền quốc tế để cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam báo cáo danh sách cập nhật các tên miền quốc tế mà mình đang quản lý về Trung tâm Internet Việt Nam trên môi trường mạng hằng quý.
 
Khó xử lý sai phạm với website tên miền quốc tế
 
Bà Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, điểm mới của Nghị định 27 là bổ sung quy định về bảo vệ quyền lợi quốc gia trong đăng ký, sử dụng tên miền chung mới cao cấp (New gTLD). Việc phát triển chương trình đăng ký tên miền chung mới cao cấp đã làm nảy sinh nhiều vấn đề xung đột về quyền lợi và tác động tới chính sách quản lý các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
 
Trong việc đăng ký, sử dụng tên miền New gTLD và tên miền cấp hai dưới New gTLD phải tuân theo các tiêu chí bảo vệ quyền lợi quốc gia như tên quốc gia, mã quốc gia Việt Nam; tên miền có các cụm từ là tên gọi, tên viết tắt của Việt Nam qua các thời kỳ, thể hiện hình ảnh quốc gia của Việt Nam; tên miền là tên di tích quốc gia và tên di tích quốc gia đặc biệt, tên bảo vật quốc gia, tên di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tên các biểu tượng văn hóa quốc gia, tên khu du lịch quốc gia Việt Nam...
 
“Thông qua thực tiễn phối hợp với các đơn vị thanh tra xử lý vi phạm về cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền trong nước, chúng tôi nhận thấy, phần lớn các sai phạm đang nằm ở khối tên miền quốc tế. Bởi với tên miền “.vn”, chúng tôi có thể quản lý được dữ liệu thông tin của người sử dụng.
 
Thanh tra các Sở TT&TT vẫn hay liên hệ với chúng tôi để lấy thông tin về người sử dụng để xử phạt, tạm ngưng, thu hồi các website hay trang tin điện tử.
 
Đối với các tên miền “.vn”, phần lớn chúng tôi có thể cung cấp được chính xác chủ thể, địa chỉ, email, số điện thoại... Nhưng với các tên miền quốc tế, nếu họ đăng ký thông qua tổ chức quốc tế sau đó lại sử dụng dịch vụ ẩn giấu thông tin thì chúng tôi cũng không thể tìm được thông tin”, Trưởng phòng Tài nguyên internet nói.
 
Do vậy, theo bà Thuỷ, nhiều trường hợp sai phạm khi sử dụng trang tin tên miền quốc tế rất khó xử lý. Gần đây, Trung tâm internet Việt Nam đã phối hợp với thanh tra các sở, Bộ TT&TT thực hiện các đợt thanh kiểm tra về việc sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam, cả cá nhân lẫn DN cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền, tuy nhiên không phải DN nào cũng nắm được các quy định. 
Phương Anh Linh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top