Bộ TT&TT giao ban quản lý nhà nước quý I năm 2018

Thứ ba, 03/04/2018 15:16

Sáng ngày 3/4/2018, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước quý I năm 2018. Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Minh Hồng, Nguyễn Thành Hưng, Phan Tâm; cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và Đại diện Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng và Đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM (thông qua cầu truyền hình trực tuyến).

201843-u1.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Tại hội nghị, các doanh nghiệp gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel, Tổng công ty viễn thông MobiFone, Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã báo cáo lãnh đạo Bộ về tình hình và kết quả kinh doanh trong quý I/2018
 
Theo đó, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, kế hoạch sản xuất kinh doanh 3 tháng đầu năm có nhiều biến động. Thực hiện quy định tại Thông tư  47/2017/TT-BTTTT của Bộ TT&TT, Tập đoàn đã có sự thay đổi khuyến mại dịch vụ di động, trong đó khuyến mại cho thuê bao trả trước giảm từ 50% xuống 20% có hiệu lực từ ngày 1/3/2018. Tuy nhiên điều này làm ảnh hưởng tới doanh thu di động của VNPT, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24% kế hoạch. Riêng lợi nhuận toàn tập đoàn đạt 21,5%, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Để đảm bảo khuyến mại lành mạnh, đại diện VNPT cũng cho rằng nên quản lý giá cước theo Luật cạnh tranh để phù hợp với thị trường.
 
Đại diện Viettel cho biết,  trong quý I/2018, thị trường viễn thông có nhiều biến động, doanh thu cơ bản không tăng. Hết quý I/2018, Viettel đạt 23,4% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước, dự kiến là 9.719 tỷ đồng, hoàn thành 26% kế hoạch năm.
 
Đại diện Viettel cũng cho biết, xu hướng trên thế giới hiện nay 3G, WhatShap, Zalo cơ bản là sử dụng Data. Việt Nam hiện nay thì giá thoại với SMS thì giảm nhưng Data thì kiểm soát chưa chặt chẽ dẫn đến hiện nay một số gói Data đang “phá giá” thị trường. Vì vậy, chúng ta cần quản lý chặt Data để không gây nên bất bình ổn thị trường viễn thông, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đồng thời kiểm soát được thị trường viễn thông theo đúng xu thế.
 
Đại diện Viettel cũng kiến nghị với Bộ, gia hạn thêm thời gian cho doanh nghiệp củng cố lại cơ sở dữ liệu khách hàng trong việc thực hiện triển khai Nghị định 49/2017NĐ-CP về quản lý thông tin thuê bao di động.
 
Về kinh doanh, đại diện MobiFone cho biết, tổng doanh thu của MobiFone trong quý I/2018 tăng so với cùng kỳ 6,3%. Trong đó, cũng như các nhà mạng khác, doanh thu về thoại, SMS của MobiFone giảm 73%. Lợi nhuận đạt xấp xỉ 22% kế hoạch. Với việc thực hiện các quy định quản lý nhà nước về thuê bao trả trước, khuyến mại, MobiFone đang thực hiện nghiêm túc. Đối với SIM rác, riêng trong tháng 3, MobiFone đã chặn tăng được 15.000 thuê bao, tăng tương đối nhiều so với tháng 2/2018. Tổng số lượng SIM rác bị chặn tăng khoảng 40%...
 
Đối với lĩnh vực quản lý của Bộ, trong quý I/2018, Bộ đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
 
Lĩnh vực báo chí, xuất bản, PTTH&TTĐT trong quý 1, Bộ TT&TT đã tăng cường thông tin, tuyên truyền các chủ trương, giải pháp xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo các cơ quan báo chí tập trung phản ánh công tác phòng, chống tham nhũng; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước… Bộ đã chỉ đạo triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Làm việc với lãnh đạo các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí về hoạt động của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí. Đồng thời, tăng cường xử lý nội dung thông tin vi phạm trên 2 mạng xã hội Facebook và Youtube. Triển khai xây dựng Đề án bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam. Phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp phát tán thông tin không đúng sự thật trên Internet; Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản và triển khai Quy hoạch Phát triển xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Triển khai thực hiện Thông tư số 42/2017/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP.
 
Đối với lĩnh vực Viễn thông, Internet và tần số vô tuyến điện chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo tốt thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và người dân, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Chỉ đạo, định hướng về giá cước và khuyến mại của các doanh nghiệp viễn thông, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh; tiếp tục triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao, chuẩn bị kịch bản truyền thông đối với Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT và Thông tư số 48/2017/TT-BTTTT về hạn mức khuyến mại và giá cước kết nối tạo sự đồng thuận trong xã hội về những chính sách mới nhằm tăng cường quản lý thị trường viễn thông theo định hướng, chủ trương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xây dựng danh mục mã, số viễn thông đấu giá; quy định nhắn tin cảnh báo về tình huống khẩn cấp cho người dân và người nước ngoài tại Việt Nam. Tăng cường công tác quản lý SIM rác, tin nhắn rác, thuê bao kích hoạt sẵn; công tác quản lý về chất lượng dịch vụ và hạ tầng viễn thông thụ động tại địa phương; hướng dẫn địa phương triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền.; Tiếp tục triển khai thúc đẩy phát triển IPv6; xây dựng kế hoạch triển khai sự kiện Ngày IPv6 Việt Nam năm 2018. Hoàn thành triển khai mở rộng DNSSEC trên toàn bộ hệ thống máy chủ quản lý tên miền cấp 2 dùng chung phân chia theo lĩnh vực và phân chia theo địa giới hành chính. Hoàn thiện hệ thống giám sát nội dung các website có tên miền nhạy cảm.
 
Đề án số hóa truyền hình: triển khai thực hiện số hóa truyền hình mặt đất tại các tỉnh thuộc nhóm III trong năm 2018; tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất, vệ tinh; triển khai Quyết định số 310/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020; tổ chức Hội thảo về số hóa truyền hình tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.
 
Về lĩnh vực CNTT, an toàn an ninh thông tin, Bộ đã báo cáo Chính phủ sơ kết tình hình triển khai đến năm 2017 của Đề án Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020. Xây dựng và hoàn thiện nội dung dự thảo của 02 dự án “Xây dựng hệ thống chia sẻ thông tin các cuộc tấn công mạng, mối đe dọa, nguy cơ về an toàn thông tin trên mạng” và “Xây dựng hệ thống xử lý tấn công mạng Internet Việt Nam - giai đoạn 2”. Chỉ đạo triển khai các Nghị định số 85/2016/NĐ-CP, 108/2016/NĐ-CP và các Quyết định số 632/QĐ-TTg, 99/QĐ-TTg, 898/QĐ-TTg về bảo đảm an toàn thông tin mạng trong năm 2018. Phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện đảm bảo an toàn thông tin trong dịp Tết Nguyên đán. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án triển khai hệ thống phòng, chống, ngăn chặn thư và tin nhắn rác và thực hiện khai thác, vận hành hệ thống giám sát an toàn mạng quốc gia. Triển khai thử nghiệm hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung về tin nhắn rác. Tổ chức Diễn tập quốc tế APCERT năm 2018; Hội nghị Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bảo đảm an toàn thông tin và diễn tập bảo đảm an toàn thông tin phục vụ phát triển Chính phủ/chính quyền điện tử các cấp khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong quý I/2018, các đơn vị chủ trì xây dựng các Đề án đã rất tích cực xây dựng, hoàn thiện, phối hợp với các đơn vị chức năng của Văn phòng Chính phủ để sớm tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để Bộ tiếp tục phát huy vai trò quản lý nhà nước của mình trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
 
Đối với các nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh, các đơn vị cần khẩn trương thực hiện các nội dung được giao tại Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 55/2017/QH14 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; Tập trung thực hiện các Chương trình hành động của Bộ TT&TT thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của Chính phủ đã ban hành.
 
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn giao các Cục: Báo chí, PTTH&TTĐT, Thông tin đối ngoại, Thông tin cơ sở chỉ đạo và định hướng tốt công tác tuyên truyền, triển khai tốt các nghị quyết của Quốc hội, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; công tác điều hành của Chính phủ, Thủ tướng; vấn đề chủ quyền biển đảo; công tác phòng chống tham nhũng… Đồng thời, xây dựng, triển khai các giải pháp, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật. Bộ trưởng yêu cầu Cục Báo chí xử lý quyết liệt các cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu giải pháp để xây dựng và sớm công bố các kênh có nội dung sạch và kênh có nội dung xấu độc trên Youtube.
 
Cục Viễn thông cần khẩn trương thực hiện nội dung liên quan đến chuyển mạng giữ nguyên số trước khi đưa vào cung cấp, tiếp tục công tác thanh kiểm tra và thực thi các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định.
 
Cục Tần số Vô tuyến điện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Văn phòng Chính phủ để tham mưu Chính phủ phê duyệt các nội dung về đấu giá tần số vô tuyến điện băng tần 2.6GHz; Triển khai Quyết định số 310/QĐ-TTg ngày 14/3/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020.
 
Cục An toàn thông tin trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo 02 dự án “Xây dựng hệ thống chia sẻ thông tin các cuộc tấn công mạng, mối đe dọa, nguy cơ về an toàn thông tin trên mạng” và “Xây dựng hệ thống xử lý tấn công mạng Internet Việt Nam - Giai đoạn 2” trước ngày 01/5/2018. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top