Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: “Năm 2017, Cộng đồng CNTT Việt Nam đã có đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử”

Thứ sáu, 09/03/2018 21:02

Tối ngày 9/3/2018, tại Hà Nội, đã diễn ra sự kiện “Gặp gỡ ICT 2018 Xuân Mậu Tuất” với chủ đề “Nâng cao vai trò của doanh nghiệp và Hiệp hội ngành CNTT với các định hướng phát triển CNTT-TT mới của đất nước” do 13 hội, hiệp hội tổ chức. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã đến tham dự và phát biểu khai mạc. Tham dự còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ TT&TT các thời kỳ, đại diện các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực CNTT.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng  đánh giá cao sự phối hợp của các hội, hiệp hội CNTT-TT trong việc tổ chức sự kiện này. Đây là dịp để đại diện từ cơ quan nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, chúc mừng cho những thành tích đạt được trong năm qua, đồng thời trao đổi về định hướng của Chính phủ, những đòi hỏi phát triển trong tình hình mới trên bình diện quốc tế và hành động của chúng ta trong năm mới 2018, Thứ trưởng nhấn mạnh.

20180309-pg1-TTH.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại sự kiện

Về tình hình phát triển của ngành CNTT-TT trong năm 2017, Thứ trưởng nhận định Ngành đã đạt được những thành tích đáng khích lệ với tốc độ phát triển ổn định. Cụ thể, tổng doanh thu ngành công nghiệp CNTT đạt 67,7 tỷ USD, tăng khoảng 11,5% so với năm 2016  với khoảng 24.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Xuất khẩu CNTT đạt 60,7 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2016.
 
Các doanh nghiệp khởi nghiệp CNTT cũng có những bước tiến đáng kể. Có trên 18.000 doanh nghiệp phần lớn dựa trên nền tảng CNTT, trong đó 92 doanh nghiệp được nhận đầu tư với tổng số vốn 291 triệu USD.
 
Đặc biệt, cộng đồng CNTT-TT đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử giúp nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp trong việc phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 
20180309-pg2-tc.jpg
 
Toàn cảnh sự kiện
 
Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng cần phải “thẳng thắn và khách quan”  nhìn nhận lại hiện nay Việt Nam đang nằm ở đâu trong quá trình chuyển đổi số hướng tới cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0). Thứ trưởng bày tỏ sự lo ngại vì theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới về mức độ sẵn sàng cho cuộc CMCN 4, Việt Nam không nằm trong nhóm các quốc gia sẵn sàng cho nền kinh tế sản xuất tương lai. Một số yếu tố bị đánh giá là còn yếu kém như chỉ số công nghệ và đổi mới xếp hạng 90, phủ sóng 4G xếp hạng 96, an toàn thông tin xếp hạng 90, R&D xếp thứ 84; nguồn lực con người xếp thứ 70.
 
Trong bối cảnh CMCN 4.0 đang bùng nổ và xu thế hội nhập ngày càng sâu, rộng trên quy mô toàn cầu, Chính phủ đã quyết liệt ban hành nhiều chính sách, định hướng quan trọng về phát triển CNTT, kinh tế số, chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó cần đặc biệt nhấn mạnh là Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 15/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0. Chỉ thị đã đề ra hàng loạt giải pháp quan trọng từ việc thúc đẩy phát triển hạ tầng, ứng dụng, nhân lực đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và phát triển đô thị thông minh, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 

 

Sự kiện “Gặp gỡ ICT 2018 Xuân Mậu Tuất” do 13 hội, hiệp hội tổ chức bao gồm: Hội Tin học Việt Nam, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Vô tuyến điện tử, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam, Hội Tin học Viễn thông Hà Nội và Hội Tin học TP.HCM.
 
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top