Bộ Thông tin và Truyền thông tri ân các thế hệ đi trước

Thứ ba, 06/02/2018 11:39

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn khẳng định, những kết quả đạt được của ngành TT&TT trong năm 2017 là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của toàn Ngành, trong đó có sự ủng hộ, động viên rất lớn của các thế hệ đi trước đã luôn theo dõi, đồng hành cùng với ngành TT&TT.

20180206-m002.JPG
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt
 
Sáng ngày 6/2/2018, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Tới dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT; Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ BCVT; Các đồng chí nguyên là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin, nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT; Các đồng chí lão thành Ban ATK Bưu điện; Các đồng chí nguyên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục Bưu điện, Bộ BCVT, Bộ TT&TT qua các thời kỳ…
 
Đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT chủ trì buổi gặp mặt. Cùng dự buổi gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo Bộ TT&TT; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT.
 
Tại buổi gặp mặt, Bộ TT&TT đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn về việc thành lập Ban Liên lạc hưu trí của Bộ TT&TT. Theo quyết định, đồng chí Trần Đức Lai, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT là Trưởng Ban liên lạc lâm thời.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, năm 2017 vừa qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên đất nước đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ngành TT&TT có đóng góp rất lớn vào thành tích chung đó. Doanh thu toàn Ngành đạt 2.136.981 tỷ đồng, doanh thu lớn nhất từ trước đến nay, nộp ngân sách nhà nước 94.994 tỷ đồng, đạt 104,3%.
 
Cũng trong năm 2017, công tác xây dựng cơ chế chính sách của Bộ có nhiều tiến bộ, 98% các văn bản quy phạm pháp luật đã hoàn thành. Bộ TT&TT đứng nhóm thứ nhất đạt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 trên 80%.
 
Công tác quản lý nhà nước tiếp tục được duy trì tốt trên tất cả các lĩnh vực. Bộ TT&TT đã tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Báo chí đã thông tin, tuyên truyền, phản ánh đầy đủ, chính xác và kịp thời các sự kiện quan trọng của đất nước; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ…. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng khẳng định, kinh tế đất nước đạt tăng trưởng cao cũng nhờ có sự đóng góp và đồng hành của báo chí, các sự kiện và đặc biệt là APEC, báo chí nước ta đã sánh vai với báo chí các nước nhất là trong việc cung cấp, tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí nước ngoài. Đồng thời, Bộ đã tăng cường quản lý báo chí, kịp thời chấn chính các sai phạm của báo chí được xã hội đồng thuận và đánh giá cao.
 
Về lĩnh vực Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông đã vươn ra 10 nước trên thế giới như Viettel, VNPT, cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc, đồng thời tiến hành thực hiện theo hướng dẫn của Bộ TT&TT về việc chủ động điều chỉnh giá cước roaming quốc tế theo chiều về. Doanh nghiệp viễn thông cũng đã quan tâm nhiều hơn đến việc đảm bảo lợi ích, quyền lợi cho khách hàng, cung cấp các dịch vụ tốt hơn, rẻ hơn cho người dân, thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, tăng cường quản lý tài nguyên viễn thông, giá cước, khuyến mại, chất lượng. Hoàn thành việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định tại tất cả các tỉnh, thành phố; Đặc biệt, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt trong việc xử lý tình trạng mua bán SIM đã được kích hoạt sẵn, qua đó hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Trên 24 triệu SIM rác đã bị xử lý trong thời gian qua là bằng chứng cụ thể nhất cho những nỗ lực của Bộ trong quyết tâm làm lành mạnh hóa thị trường viễn thông.
 
Đối với viễn thông công ích, Bộ tiếp tục triển khai chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020, hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho các hộ nghèo, cận nghèo tại các địa phương, bắt đầu triển khai giai đoạn 3 Đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất. Đặc biệt, sự kiện APEC tại Việt Nam đã phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, phòng chống và khắc phục hậu quả bão, lũ đảm bảo thông suốt, kịp thời. Cổng nhân đạo 1400 duy trì hiệu quả, tuyến cáp quang APG chính thức đi vào hoạt động sau 4 năm thi công.
 
Trong lĩnh vực Bưu chính tiếp tục có những bước chuyển biến, đổi mới hoạt động, mở rộng các loại hình dịch vụ đáng ghi nhận. Hoạt động khai thác mạng lưới, vận chuyển, chuyển phát ổn định. Bộ tập trung chỉ đạo triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và hoạt động của mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước. Các hoạt động phục vụ sách, báo và nâng cao khả năng sử dụng máy tính, truy nhập Internet công cộng tại các Điểm Bưu điện Văn hóa xã tiếp tục được duy trì, phát triển.
 
Về lĩnh vực CNTT, Bộ đã tổng kết 10 năm thi hành Luật CNTT; ban hành Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2017; triển khai chương trình mục tiêu phát triển ngành công nghiệp CNTT giai đoạn 2020, tầm nhìn năm 2025; thí điểm thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước; hướng dẫn xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử của các bộ, ngành, địa phương. Công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng luôn được chú trọng. Bộ đã tăng cường triển khai phổ biến và tập huấn Luật An toàn thông tin, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong công tác đảm bảo an toàn thông tin. Kịp thời đưa ra cảnh báo tới các tổ chức và cá nhân tại Việt Nam về các phương thức tấn công khai thác hệ thống mới của tin tặc.
 
Công tác xuất bản, in và phát hành tiếp tục được chú trọng. Bộ đã tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra việc phát hành các xuất bản phẩm, xử lý các hanh vi in lậu, chấn chỉnh hoạt động của các nhà xuất bản. Đồng thời, Bộ cũng phối hợp xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn, sắp xếp, chuyển đổi, tái cơ cấu các NXB.
 
Điểm nhấn khác trong năm 2017 là về đẩy mạnh quản lý PTTH&TTĐT. Bộ đã làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuyên biên giới, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn của nước ngoài như Facebook, Google… để yêu cầu các doanh nghiệp này thực hiện đúng quy định pháp luật Việt Nam.
 
Chia sẻ tại buổi gặp mặt, nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT Mai Liêm Trực chia vui với những kết quả, thành tựu mà ngành TT&TT đạt được trong năm 2017, đặc biệt, Bộ TT&TT đã làm tốt đề án số hóa truyền hình. Ông Mai Liêm Trực bày tỏ nguyện vọng trong thời gian tới, Bộ TT&TT cần phát huy và thể hiện mạnh hơn nữa vai trò của mình trong các lĩnh vực quản lý và tiếp tục cải cách hành chính trong các đơn vị thuộc Bộ.
 
Nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nhận xét, trong năm 2017, Bộ TT&TT đã làm tốt bốn việc, đó là: Quản lý mạng xã hội; quản lý sim rác; quản lý báo chí; các doanh nghiệp thuộc Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Lê Doãn Hợp chia sẻ bốn khuyến nghị: Một là, Bộ cần tiếp tục quan tâm để báo in phát triển tốt hơn; Hai là cần quan tâm hơn tới lĩnh vực xuất bản; Ba là cần quan tâm hơn đến các điểm bưu điện văn hóa xã;  Bốn là chuẩn bị 10 năm triển khai Đề án nước mạnh về CNTT-TT, Bộ TT&TT nên tổng kết lại, gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Thay mặt tập thể lãnh đạo Bộ TT&TT và toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong Ngành TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã gửi lời cảm ơn và tri ân các thế hệ đi trước đã đồng hành và tạo điều kiện, theo dõi, giúp đỡ ngành TT&TT đạt được kết quả trong năm 2017.
 
Nhân dịp năm mới 2018, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi lời tới các thế hệ đi trước lời chúc mừng sức khỏe, hạnh phúc và đạt được nhiều thắng lợi mới./.
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top