Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tiếp đoàn Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản

Thứ năm, 25/01/2018 14:53

Sáng ngày 25/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản do ông Seigi Taikagi, Vụ trưởng các vấn đề quốc tế, Cơ quan chiến lược toàn cầu, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản làm Trưởng đoàn.

20182501-ta1.jpg

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Tại buổi tiếp, ông Seigi Taikagi, Vụ trưởng các vấn đề quốc tế, Cơ quan chiến lược toàn cầu, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã báo cáo Thứ trưởng về tình hình chuẩn bị cho cuộc họp Nhóm công tác chung Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất và dự kiến cơ chế họp nhóm công tác Việt Nam - Nhật Bản.

Theo đó, nội dung họp Nhóm công tác chung giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ bao gồm các vấn đề sau:
 
Thứ nhất là hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh. Nhật Bản là nước đi trước và đã xây dựng thành công nhiều dự án đô thị thông minh, do đó phía Nhật Bản sẵn sàng tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng KPI cho đô thị thông minh; nghiên cứu về tiêu chuẩn đô thị thông minh trên thế giới và dự kiến xây dựng tiêu chuẩn đô thị thông minh cho Việt Nam trong năm 2018. Tại cuộc họp, Nhật Bản sẽ xem xét các đề xuất cũng như khả năng hỗ trợ cho Việt Nam trong năm 2018 hoặc 2019.
 
Thứ hai là hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin. Ngoài dự án ODA được triển khai từ trước, tại cuộc họp lần này, hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin thời gian tới, cụ thể như hợp tác chia sẻ thông tin về chính sách và kinh nghiệm trong bảo vệ hệ thống thông tin trọng yếu, tình hình các cuộc tấn công mạng và đảm bảo thông tin phát triển kinh tế số.
 
Thứ ba là hợp tác trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện. Trong tuyên bố chung của Thủ tướng hai nước vào tháng 6/2017, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TT&TT Việt Nam đã thống nhất nghiên cứu và hợp tác thiết lập Khu vực hoạt động rộng đối với kiểm soát tín hiệu radio cao tần. Tại cuộc họp Nhóm công tác lần 1 sắp tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi, nghiên cứu khả thi về việc tìm điểm lắp đặt hệ thống này tại Việt Nam. Ngoài việc hợp tác về xây dựng hệ thống H/F, hai bên cũng nhất trí về việc hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực trong kiểm soát H/F, kiểm soát vệ tinh.
 
Ông Seigi Taikagi, Vụ trưởng các vấn đề quốc tế, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản bày tỏ mong muốn được Bộ TT&TT Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản được tham gia hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong việc triển khai các dự án tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trong lĩnh vực TT&TT trong thời gian tới. Nhân dịp này, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản sẽ đưa một số chuyên gia và doanh nghiệp Nhật Bản sang tham dự và trình bày về những giải pháp, thế mạnh của Nhật Bản và khả năng hỗ trợ Việt Nam trong các hợp tác - ông Seigi Taikagi cho biết.
 
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đánh giá cao sự chuẩn bị kĩ lưỡng của Nhật Bản đồng thời bày tỏ sự đồng tình với các nội dung trong dự kiến cơ chế họp nhóm.
 
Thứ trưởng Phan Tâm nhận định: Nhật Bản hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước thềm cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác chung giữa hai nước, Thứ trưởng tin tưởng hai bên sẽ đưa ra được nhiều kiến nghị và chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo ra nhiều cơ hội nâng tầm phát triển của hai bên, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.  
 
Thứ trưởng cam kết, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản triển khai đầu tư và xây dựng các dự án tại Việt Nam, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan của Việt Nam tiếp tục xem xét sửa đổi chính sách, tạo môi trường thông thoáng nhất cho các doanh nghiệp Nhật, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin truyền thông./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top