Học viện Công nghệ BCVT với định hướng gắn kết giữa nghiên cứu và đào tạo

Thứ sáu, 22/12/2017 10:05

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm đã nhấn mạnh một số công tác trọng tâm của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) trong năm 2018, đặc biệt là gắn kết giữa nghiên cứu phát triển và đào tạo.

Ngày 21/12/2017, Học viện Công nghệ BCVT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
 
20171225-m1.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, thành tích rất toàn diện mà Học viện đã đạt được trong năm 2017, đặc biệt thể hiện qua 4 nội dung: Tuyển sinh hệ đại học (ĐH) chính quy đạt chỉ tiêu đề ra với số điểm tuyển sinh cao; Hoàn thành công tác kiểm định trường ĐH, đạt chất lượng kiểm định trường Đại học; Hoàn thành các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp nhà nước thể hiện năng lực nghiên cứu và thế mạnh của Học viện; Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh với nhiều doanh nghiệp, các trường quốc tế hợp tác với Học viện.
 
Học viện cũng có nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng giáo dục, giảng viên, học liệu… Đây là hướng đi đúng của Học viện, là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh, khẳng định uy tín của Học viện. Đây cũng không chỉ là uy tín mà còn là trách nhiệm đào tạo của Học viện, đáp ứng đào tạo nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Một điểm nhấn nữa của Học viện trong năm 2017 được Thứ trưởng đánh giá cao là Học viện tiếp tục xây dựng đội ngũ, chăm lo đời sống cho đội ngũ giảng viên, cán bộ để tập thể ngày càng đoàn kết, thống nhất trong hành động. “Những kết quả đạt được như vậy là nhờ có sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, quản lý giáo dục đào tạo, các tổ chức đoàn thể của Học viện”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.
 
Để triển khai tốt nhất các công tác trong năm 2018, Thứ trưởng Phan Tâm lưu ý Học viện quan tâm làm tốt công tác chính trị tư tưởng. Làm tốt tư tưởng là thống nhất trong nhận thức về khó khăn thách thức, thuận lợi, để từ đó hành động quyết tâm, quyết liệt với chương trình hành động cụ thể có mục tiêu rõ ràng, biện pháp sáng tạo… để tiến tới Học viện tự chủ hoàn toàn, thực chất vào năm 2020.
 
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh Học viện phải xây dựng, tổ chức bộ máy, đội ngũ bám sát nguyên tắc tinh gọn hướng tới tự chủ, quản trị như doanh nghiệp, củng cố bộ phận đầu tư, kinh doanh để tạo nguồn lực cho Học viện. Học viện cũng cần quan tâm đến phương pháp tổ chức nhiệm vụ năm 2018, lựa chọn nhiệm vụ ưu tiên để dồn sức khai thông nguồn lực, phát huy sức sáng tạo, cống hiến của cán bộ công chức lao động. Đặc biệt, “Học viện cũng cần gắn kết hơn nữa hai khối nghiên cứu phát triển và đào tạo, thậm chí cần phải có Chỉ số theo dõi đánh giá hai khối này để hai khối hiệp đồng hiệp lực để cùng phát triển Học viện”, Thứ trưởng lưu ý.
 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu Học viện tham gia tích cực hơn nữa vào các nhiệm vụ chính trị của Bộ nghiên cứu phát triển, khoa học công nghệ như tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào nghiên cứu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng đô thị thông minh bởi Học viện có thế mạnh về nghiên cứu.
 
Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị của Bộ như Vụ Hợp tác quốc tế, Tài chính Kế hoạch, Tổ chức cán bộ… tạo điều kiện, giải quyết khó khăn cho Học viện để Học viện phải thuận lợi hơn so với giai đoạn trước. Bộ TT&TT cũng quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để Học viện hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.
 
20171225-m2.jpg
 
Thứ trưởng Phan Tâm trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho 12 cán bộ, giảng viên của Học viện
 
Báo cáo các kết quả hoạt động của Học viện năm 2017, Giám đốc Học viện Vũ Văn San đã nhấn mạnh năm 2017, Học viện đã ban hành sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu chiến lược đến năm 2030, thể hiện định hướng dài hạn mới cho sự phát triển của Học viện. Năm 2017, Học viện tiếp tục khẳng định vị thế là trường có điểm tuyển sinh tốp đầu trong các trường ĐH Việt Nam và hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh được giao ngay trong đợt tuyển đầu tiên. Chất lượng và kết quả tuyển sinh của Học viện được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), xã hội ghi nhận.
 
Trong năm 2017, Học viện đã tổ chức bảo vệ cấp Học viện cho 9 Nghiên cứu sinh, tăng mạnh so với các năm trước. Tỷ lệ nghiên cứu sinh hoàn thành đúng tiến độ đào tạo tăng. Hệ đào tạo từ xa của Học viện tuyển sinh đạt 387 chỉ tiêu, đạt 119% kế hoạch sau nhiều năm không đạt kế hoạch, thể hiện công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo trong năm 2017 cho hệ đào tạo này đã đổi mới một cách hiệu quả. Đặc biệt, Học viện đã tổ chức tốt, an toàn các kỳ tuyển sinh, đảm bảo thực hiện nghiêm túc theo các Quy chế, Quy định của Bộ GD&ĐT và hoàn thành công tác tuyển sinh với sức hút về tuyển sinh, đào tạo của Học viện tiếp tục được duy trì ổn định. Năm 2017, tổng cộng Học viện đã tuyển mới được 3261 chỉ tiêu.
 
Việc Trung tâm Đào tạo quốc tế thuộc Học viện được thành lập đã hình thành một đầu mối độc lập để xúc tiến, mở rộng hoạt động đào tạo liên kết với nước ngoài của Học viện, qua đó thể hiện quyết tâm của Học viện trong việc phát triển, đẩy mạnh hệ đào tạo liên kết.
 
Năm 2017, Hội đồng Kiểm định chất lượng cấp nhà nước đã thông qua đăng ký đánh giá kiểm định của Học viện cho giai đoạn 2012-2017 và đã đạt 51/61 tiêu chí, đạt chất lượng kiểm định trường ĐH cho Học viện công nghệ BCVT. Năm 2017, Học viện cũng là một trong các cơ sở giáo dục ĐH được nhà nước tin tưởng giao số lượng đề tài cấp nhà nước nhiều nhất. Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước công nhận Tạp chí Khoa học CNTT-TT được tính điểm, đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ của Học viện./.
Lan Phương (ictvietnam.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top