Ngành TT&TT đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Thứ sáu, 22/12/2017 12:43

Trong năm 2017, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, toàn Ngành TT&TT đã nỗ lực, sáng tạo, có nhiều tiến bộ, chuyển biến toàn diện, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo sự đồng thuận, tăng cường khối đại đoàn kết, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đây là nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ TT&TT tổ chức sáng 22/12/2017 tại Hà Nội.

20171222-l1.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: Thảo Anh)
 
Phó Thủ tướng  khẳng định, những kết quả đạt được trong năm 2017 là thành tựu chung của toàn Ngành TT&TT, của Bộ TT&TT, của các doanh nghiệp và của cộng đồng. Đặc biệt, Phó Thủ tướng cảm ơn sự tham gia đồng thuận của toàn xã hội, tạo điều kiện cho sự nghiệp TT&TT Việt Nam đạt được kết quả tốt trong năm qua.
 
Cụ thể, vai trò của Ngành TT&TT trong tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng vừa rồi là rất tốt. Đồng thời, Việt Nam được thăng hạng trong các bản báo cáo đánh giá của thế giới, nếu phân tích sâu cũng là nhờ sự đóng góp quan trọng của ứng dụng CNTT. Đánh giá xếp hạng về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới đối với Việt Nam tăng 14 bậc năm 2017, trong khi trước đây chỉ tăng vài bậc. Chỉ số đổi mới sáng tạo của WIPO (Liên Hiệp quốc) tăng 12 bậc (từ 59 lên 47). Năng lực cạnh tranh do Diễn đàn kinh tế thế giới chủ trì đánh giá tăng 5 bậc (từ 60 lên 55).
 
Về đón đầu Cách mạng Công nghiệp 4.0, các nhà mạng di động đã chính thức cung cấp dịch vụ 4G. Ngành Bưu chính thể hiện tốt trong việc trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền. Và không thể không nhắc đến những đổi mới về đào tạo, đặc biệt là đào tạo nhân lực CNTT.
 
20171222-l2.jpg
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Cờ thi đua Chính phủ cho các đơn vị thuộc Bộ TT&TT. (Ảnh: Thảo Anh)
 
Phó Thủ tướng bày tỏ sự nhất trí với những phương hướng nhiệm vụ của Bộ trong năm 2018, bao gồm: Hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển TT&TT; Nâng cao nhận thức về xã hội thông tin, kinh tế tri thức và vai trò của TT&TT trong toàn xã hội; Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương; Chủ động tích cực hội nhập kinh tế quốc tế; Đổi mới tổ chức, nâng cao trình độ quản lý, năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp TT&TT.
 
Phó Thủ tướng chỉ đạo, Ngành TT&TT trong năm 2018 cần lưu ý ba điểm: Gương mẫu, Thiết thực và Tạo sự đồng thuận, huy động xã hội cùng tham gia vào hoạt động của mình.
 
Cụ thể, ngành TT&TT cần phải gương mẫu, đi đầu trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của mình. Về báo chí, cần phải quản lý thật tốt các báo sao cho hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, hoạt động năng động nhất, nếu có sai phạm thì xử lý kịp thời nhất. Đồng thời, Bộ cần sắp xếp, quy hoạch tốt các cơ quan báo chí thuộc quản lý của Bộ.
 
Về CNTT, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ TT&TT cần phải đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện Bộ đang cung cấp 232 dịch vụ công, trong đó 7,7% ở mức độ 3 và 7,3% ở mức độ 4.
 
Liên quan đến liên thông các cơ sở dữ liệu, Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ cần thực hiện liên thông trước, tiếp đến là liên thông giữa Bộ và Chính phủ. Các Bộ có dữ liệu thì phải mở cho các địa phương tra cứu và sử dụng. Nếu dữ liệu đủ rồi, địa phương không làm nữa. Nếu thiếu thì địa phương  bổ sung, xây dựng thêm. Không nên thực hiện liên thông ngang giữa Bộ nọ với Bộ kia, Sở nọ với Sở kia mà nên làm theo mô hình hình chóp. Các đơn vị thuộc Bộ nộp về cho Bộ trưởng, sẽ có đơn vị chuyên môn xử lý việc liên thông ngang. Các Bộ và các tỉnh thì nộp về cho Chính phủ. Chính phủ sẽ giao Bộ TT&TT thực hiện liên thông.
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta cần phải có tầm nhìn xa, chiến lược đồng bộ nhưng khi triển khai công việc thì phải thiết thực, cụ thể. Chẳng hạn đối với dịch vụ 4G, nếu không có băng tần thì chất lượng 4G làm sao đảm bảo, không có chính sách cước phí phù hợp, 4G sao rẻ hơn 3G để hấp dẫn ngươi sử dụng.
 
Đối với từng lĩnh vực như xây dựng đô thị thông minh, giao thông, nông nghiệp, du lịch, Bộ TT&TT cần khuyến khích các nơi làm mô hình, khi mô hình tốt, Bộ đánh giá và khuyến khích nhân rộng.
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội, huy động xã hội tham gia vào công việc của Bộ. Theo đó, Bộ cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về các hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhà nước của mình. Đặc biệt, Bộ cần xây dựng môi trường , hệ sinh thái sao cho mọi doanh nghiệp từ những người “khổng lồ” như VNPT, Viettel đến các start-up  nhỏ chỉ có 1-2 người đều có thể tham gia được, Phó Thủ tướng chỉ đạo./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top