Tổng kết công tác tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2013 - 2017

Thứ sáu, 15/12/2017 17:02

Chiều ngày 15/12, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2013 - 2017 và 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 616/QĐ-TTg ngày 11/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

20171215-nxl01.JPG
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị
 
Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Minh Tuấn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW; Lê Trường Lưu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế; Nguyễn Dung, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; cùng dự có các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đồng chí lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ TT&TT, lãnh đạo các Sở TT&TT, lãnh đạo/chỉ huy các đơn vị lực lượng vũ trang; các chuyên gia, các nhà khoa học pháp lý và lịch sử...
 
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định: Tiếp nối lịch sử dựng nước từ thời các vua Hùng, các thế hệ người Việt đã viết tiếp trang sử dựng nước và giữ nước, với biết bao chiến công anh hùng để xác lập, chiếm hữu và thực thi chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Mỗi tấc đất, tấc biển thiêng liêng ấy đều thấm đẫm mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ người Việt trong hàng nghìn năm qua.
 
Bộ trưởng nêu rõ, trên thực tế, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, các quyền và lợi ích quốc gia trên biển của Việt Nam hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực. Việc bảo vệ vững chắc độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển là nhiệm vụ chiến lược và lâu dài trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, Bộ TT&TT đã chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị lực lượng vũ trang mở mặt trận truyền thông sâu rộng, bằng nhiều hình thức trên tất cả các lĩnh vực: báo chí, phát thanh, truyền hình, xuất bản, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại... Đây là một hướng đi đúng, có hiệu quả, phù hợp với việc phát huy vai trò của Bộ TT&TT trong việc chỉ đạo, định hướng và tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, đấu tranh dư luận, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, người dân ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
20171215-nxl04.jpg
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị
 
Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng đã đề nghị các đại biểu trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, cũng cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong việc tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền và công tác phối hợp giữa các ban, bộ, ngành, địa phương, các đơn vị lực lượng vũ trang; đồng thời đề xuất những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền biển, đảo trong thời gian tới. Đồng thời, các ban, bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các đơn vị lực lượng vũ trang cần chủ động phối hợp giữa đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo với tập trung tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Song song với đó là phải tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức, phương thức thông tin, tuyên truyền về biển, đảo phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, từng thời điểm cụ thể; tăng cường cung cấp thông tin và chủ động đấu tranh phản bác những thông tin sai trái, thù địch về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhằm tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của dư luận quốc tế đối với Việt Nam trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
 
Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao các cuộc triển lãm do Bộ TT&TT tổ chức đã gây được hiệu ứng tốt, tạo tiếng vang trong dư luận và được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, trong đó có người dân tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng; có tác động tích cực đến nhận thức của người dân, nhất là thế hệ trẻ. Triển lãm đã thực hiện được một chiến dịch truyền thông sâu rộng nhất từ trước tới nay về chủ quyền biển, đảo. Những bằng chứng lịch sử và pháp lý đưa ra là nguồn thông tin chính thống, là những bằng chứng, sự thật lịch sử nói lên tiếng nói chính nghĩa của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phát huy có hiệu quả toàn bộ tư liệu, hiện vật, bản đồ có giá trị do Bộ TT&TT trao tặng và nhân rộng triển lãm ra các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong thời gian tới.
 
20171215-nxl02.JPG
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho các tập thể
 
Theo báo cáo của Bộ TT&TT, những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền biển, đảo đã đạt được hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu với cách làm mới, nhiều hoạt động có ý nghĩa. Triển lãm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân về quan điểm, lập trường và chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với việc kiên trì đấu tranh, giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.
 
Thông qua các cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tổ chức ở trong nước, các tư liệu, hình ảnh được trưng bày đã tác động sâu vào nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Qua đó, hiểu rõ hơn về quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề biển đảo, về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Từ đó giáo dục mọi người lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
 
Bên cạnh các cuộc Triển lãm, Bộ TT&TT đã mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng để cung cấp kịp thời những kiến thức cơ bản về tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam, nhất là khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; đồng thời nâng cao nhận thức về biển, đảo; ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân; góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế của công tác tuyên truyền như: Hình thức tuyên truyền vẫn chưa có nhiều đổi mới và tận dụng được lợi thế của internet, các hình thức truyền thông hiện đại; Nhiều nội dung đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái về vấn đề Biển Đông của các thế lực cơ hội, thù địch trong và ngoài nước còn nhiều hạn chế, thiếu tính thuyết phục...
 
20171215-nxl03.JPG
 
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho các cá nhân
 
Về nhiệm vụ thông tin tuyên truyền giai đoạn 2018 - 2020, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa ở trong nước và nước ngoài; Tổ chức các cuộc thi tuyên truyền về biển, đảo; Mở các hội thảo, hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, chương trình văn hóa nghệ thuật về biển, đảo; Dịch thuật, xuất bản các ấn phẩm về biển, đảo Việt Nam; Tăng cường ứng dụng CNTT trong tuyên truyền về biển, đảo như xây dựng cổng thông tin điện tử tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam...
 
Nhân dịp này, Bộ TT&TT đã có quyết định tặng thưởng bằng khen của Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho 62 tập thể và 36 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, tích cực góp phần tuyên truyền về biển, giai đoạn 2015 - 2017./.
Ngô Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top