Cục Viễn thông sớm hoàn thiện báo cáo quản lý cạnh tranh trên thị trường viễn thông

Thứ sáu, 15/12/2017 13:19

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải tại Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Cục Viễn thông, diễn ra sáng nay (15/12) tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ TT&TT, đại diện Tập đoàn VNPT, Viettel, các nhà mạng Vinaphone, Mobifone, Vietnamobile, FPT, CMC.

20171215-pg01.JPG
 
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Tại Hội nghị, theo đại diện Cục Viễn thông, trong năm 2017, ngành TT&TT ngày càng đóng vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP. Lĩnh vực viễn thông vẫn giữ được tốc độ và chỉ tiêu phát triển.
 
Là đơn vị thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ TT&TT quản lý nhà nước và tổ chức thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về viễn thông trên phạm vi cả nước, trong năm 2017, Cục Viễn thông đã đạt được một số kết quả công tác đáng ghi nhận. Cụ thể, Cục đã tham mưu cho Bộ trình Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao di động trả trước chặt chẽ, hiệu quả hơn góp phần xử lý tình trạng mua bán SIM đã được kích hoạt sẵn và hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
 
Đồng thời, Cục đã triển khai thành công Kế hoạch chuyển đổi mã vùng, trong quá trình chuyển đổi liên lạc đảm bảo thông suốt. Đã có 5,2 triệu thuê bao cố định tại 59 tỉnh, thành đã chuyển đổi mã vùng.
 
Với sự tham gia chủ động và hiệu quả của Cục vào công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các nhà mạng di động, tình trạng tin nhắn rác đã giảm đáng kể. Tính đến cuối tháng 10/2017, tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu SIM trong tổng số 65 triệu SIM phát hành từ năm 2015 đến nay. 4 triệu thuê bao đã đăng ký lại thông tin (sau khi nhận thông báo từ nhà mạng). Tổng lượng phản ánh tin nhắn rác giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2016 (theo số liệu thống kê trên đầu số tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác 456). Số lượng tin nhắn rác doanh nghiệp viễn thông di động ngăn chặn giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Một điểm nhấn trong năm 2017 là Hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị tốt hạ tầng thông tin liên lạc phục vụ các hội nghị bên lề và thượng đỉnh cấp cao APEC trong cả năm 2017 tại các địa điểm diễn ra Hội nghị.
 
20171215-pg03.JPG
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho bà Nguyễn Thị Phương Hiền - Trưởng phòng Giá cước và Khuyến mại, Cục Viễn thông
 
Cũng theo đại diện Cục Viễn thông, trong năm 2017, Cục đã tăng cường thanh tra về giá cước, khuyến mại và quản lý kho số viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông. Thông qua các cuộc thanh kiểm tra, Cục đã ký và ban hành 14 quyết định xử phạt hành chính các doanh nghiệp viễn thông có hành vi vi phạm pháp luật.
 
Bên cạnh đó, chất lượng các loại hình dịch vụ viễn thông tiếp tục được cải thiện thông qua việc duy trì công tác đo kiểm, công bố công khai kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ, vùng phục vụ của nhà cung cấp.
 
Tuy nhiên, đại diện Cục Viễn thông cũng chỉ ra những thách thức Cục đang phải đối mặt trong hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực viễn thông. Khung pháp lý về quản lý cạnh tranh hiện chưa đáp ứng yêu cầu quản lý thị trường viễn thông nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.
 
Trong năm 2018, trong bối cảnh cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, cần phải hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, quy định quản lý viễn thông nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng, định hướng triển khai công nghệ mới và hoàn thiện các chính sách, hướng dẫn về tài nguyên số.
 
Đối với dịch vụ 4G, đại diện Cục Viễn thông cho rằng, để khai thác hiệu quả dịch vụ này cần phải hình thành “hệ sinh thái” gắn kết nhiều thành phần thuộc các lĩnh vực khác nhau tham gia như: Y tế, giáo dục, thương mại điện tử, nhà phát triển ứng dụng…
 
20171215-pg02.JPG
 
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 6 tập thể thuộc Cục Viễn thông
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đánh giá cao những kết quả Cục Viễn thông đã đạt được trong năm 2017 và nhất trí với các phương hướng, nhiệm vụ và nhận diện thách thức của năm 2018 mà Cục đã nêu trong báo cáo.
 
Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm hoàn thiện báo cáo quản lý cạnh tranh trong thị trường viễn thông ngay trong thời gian tới. “Đây là việc cấp bách, cần làm ngay sao cho có báo cáo chính sách một cách sòng phẳng, hài hòa”. Các nước trên thế giới đang có những thay đổi về chính sách quản lý viễn thông. Trong nước, Luật cạnh tranh được chỉnh sửa, quản lý giá cước, khuyến mại có thể thay đổi.
 
Thứ trưởng chỉ rõ, lĩnh vực viễn thông hiện là lĩnh vực đang đi đầu về cạnh tranh so với các lĩnh vực khác. Nhưng có một điều khó là trong thị trường viễn thông, một hành vi cạnh tranh không lành mạnh dù nhỏ nhưng lại có những tác động rất lớn. Đây là điểm khác biệt lớn so với các lĩnh vực khác. Do vậy, quản lý thị trường viễn thông không thể “du di” được.Cục Viễn thông cần xem xét khả năng phối hợp với Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đưa ra các báo cáo về quản lý cạnh tranh trên thị trường theo hình thức 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần.
 
Đối với MNP (chuyển mạng giữ số di động), Thứ trưởng chỉ đạo năm 2018 chắc chắn phải triển khai. Đây là chính sách cơ bản các nước trên thế giới đang áp dụng để quản lý cạnh tranh, tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ của nhà mạng di động.
 
Liên quan đến quản lý thông tin trên mạng, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhận định, trước đây, có sự phân biệt rõ ràng giữa Viễn thông và Broadcast (truyền hình quảng bá). Nhưng với sự phát triển của Internet, ranh giới này đang mờ dần, các lĩnh vực hội tụ với nhau và các doanh nghiệp đang lấn sân cung cấp dịch vụ để tận dụng lợi thế của mình. Hiện nay, tại Việt Nam, Luật Viễn thông điều chỉnh về hạ tầng và Luật Báo chí điều chỉnh về lĩnh vực nội dung. Cục Viễn thông cần phối hợp với Cục PTTH&TTĐT, Cục Báo chí hình thành định hướng chính sách quản lý về viễn thông, nội dung, phát thanh truyền hình, Thứ trưởng chỉ đạo./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top