Việt Nam và Ba Lan ký nhiều văn kiện hợp tác kinh tế quan trọng

Thứ năm, 30/11/2017 13:21

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan diễn ra tại TP.HCM, hàng loạt văn kiện hợp tác kinh tế quan trọng giữa hai quốc gia đã được ký kết.

Sáng 30/11, nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Cộng hoà Ba Lan Andrzej Duha, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM (VCCI - HCM) đã phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Ba Lan tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan.
 
Tham dự diễn đàn và giao lưu thương mại có đại diện của 30 doanh nghiệp Ba Lan chuyên về các lĩnh vực, ngành nghề như dược phẩm, spa trị liệu, nha khoa, du lịch, y tế, ngân hàng, tư vấn quản lý, công nghệ thông tin, thực phẩm, sản xuất thịt gia cầm và sản phẩm chế biến, sản xuất trái cây và rau quả, in ấn, bao bì và mực in, máy móc công nghiệp...
 
20171130-m2.jpg
Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn giới thiệu về tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam
 
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn giới thiệu: Hiện Việt Nam có khoảng 330 khu công nghiệp, 16 khu kinh tế ven biển và sẽ hình thành 3 đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt với các cơ chế, chính sách ưu đãi đột phá.
 
Đặc biệt, Việt Nam còn có thế mạnh trong lĩnh vực thông tin và truyền thông với hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin hiện đại, rộng khắp với hơn 50 triệu người sử dụng Internet, gần 130 triệu thuê bao di động được phủ sóng 3G/4G trên phạm vi cả nước.
 
“Việt Nam cũng đã triển khai đầu tư sang 72 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 21 tỷ USD trong những lĩnh vực có thế mạnh, như khai khoáng, viễn thông, nông nghiệp - lâm nghiệp, công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, dịch vụ… với những đối tác chính là những quốc gia có quan hệ hữu nghị truyền thống” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay.
 
20171130-m3.jpg
 
Về mối quan hệ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, Ba Lan nhiều năm liền là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông Âu và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 ngoài EU của Ba Lan.
 
Về đầu tư, tính riêng giai đoạn 2014 - 2017, tổng vốn đầu tư của Ba Lan vào Việt Nam tăng gấp hai lần, đạt hơn 182 triệu USD. Trong vài thập kỷ qua, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định.
 
“Để tiếp tục duy trì xu thế này, chúng tôi mong muốn các sản phẩm nông - thủy - hải sản, điện tử, hàng tiêu dùng có chất lượng của Việt Nam sẽ làm phong phú hơn cho sự lựa chọn của hơn 40 triệu khách hàng tiềm năng tại Ba Lan. Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các sản phẩm công nghiệp, thực phẩm, dược phẩm... của Ba Lan tiếp cận thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam" - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kỳ vọng.
 
20171130-m4.jpg
Quang cảnh sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Ba Lan
 
Nhân sự kiện này, hai nước cũng đã ký hàng loạt các văn kiện hợp tác kinh tế quan trọng như Hiệp định về hợp tác tài chính, Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế và Tài chính Ba Lan, Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…, lễ ký kết hợp đồng đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm trị giá 50 triệu USD giữa Tập đoàn Adamed của Ba Lan và Đạt Vi Phú của Việt Nam.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hi vọng, Việt Nam có thể tiếp nhận nhiều hơn nữa các dòng vốn đầu tư từ Ba Lan, nhất là những lĩnh vực Ba Lan có thế mạnh như xây dựng hạ tầng, công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường, chế biến thực phẩm.
 
Việc Ba Lan chính thức khai trương Văn phòng Đại diện Tổng cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP.HCM sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Ba Lan có thể tìm hiểu, tiếp cận và tận dụng tốt hơn những cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top