Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các Chương trình MTQG tại Nghệ An

Thứ năm, 12/10/2017 17:45

Chiều ngày 12/10/2017, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cùng các thành viên đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2016-2020 đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An. Tiếp đoàn có đồng chí Lê Minh Thông, phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

1210-Thu-truong-Nguen-Minh-Hong-phat-bieu-ket-luan-buoi-lam-viec.jpg
 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại buổi làm việc.
 
Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện Quyết định số 442/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình công tác năm 2017 của Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.  
 
Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, tình hình thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2017 cũng như những năm qua đạt nhiều kết quả quan trọng. Nghệ An đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, kế hoạch một cách đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả các Chương trình MTQG. Bộ máy chỉ đạo đã được kiện toàn từ cấp tỉnh đến cấp xã. Công tác kiểm tra, giám sát được các địa phương thực hiện thường xuyên, đảm bảo hiệu quả chỉ đạo.
 
Đối với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện tiêu chí bình quân trên toàn tỉnh đạt được là 14,2/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia, tăng 0,7 tiêu chí/xã so với cuối năm 2016. Có 10 xã đạt 19/19 tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm tra, thẩm định;… và không còn xã dưới 5 tiêu chí. Đến nay toàn tỉnh có 152/431 xã đạt chuẩn NTM được UBND tỉnh quyết định công nhận. Đặc biệt, Nghệ An là tỉnh đi đầu trong việc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu với nhiều chỉ tiêu cao hơn Bộ tiêu chí quốc gia.
 
1210--Tan-huyen-Hung-Nguyen.jpg
 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng tham quan mô hình chăn nuôi gà, vịt tại Hưng Tân thuộc huyện Hưng Nguyên.
 
Hiện nay, số vốn nợ đọng trong xây dựng NTM còn gần 500 tỷ đồng (Tỉnh đang giao UBND các huyện rà soát và có báo cáo cụ thể; Riêng nguồn vốn chương trình Trung ương cấp năm 2017 đã ưu tiên trả nợ gần 100 tỷ đồng). Phấn đấu đến năm 2019 sẽ xử lý không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong chương trình xây dựng NTM.
 
Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, đến cuối năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 9,55%; tỷ lệ hộ cận nghèo 10,04%. Tỉnh đã phân bổ 346,3 tỷ đồng cho các dự án thành phần của Chương trình. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực Truyền thông giảm nghèo về thông tin, Nghệ An đã phân bổ hơn 1 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động chủ yếu như: Xây dựng và thực hiện các sản phẩm truyền thông về giảm nghèo; Đối thoại chính sách giảm nghèo cấp xã; Tổ chức hoạt động truyền thông theo hình thức sân khấu hóa; Tăng cường hoạt động trang thông tin điện tử về giảm nghèo;…
 
1210-Pho-Chu-tich-UBND-.jpg
 
 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông phat biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông cho biết, Nghệ An đã thực hiện quy trình xây dựng kế hoạch thực hiện các Chương trình MTQG một cách nghiêm túc. Tỉnh đã xây dựng nhiều cơ chế chính sách một cách bài bản, phù hợp với từng đặc thù nghề nghiệp, lĩnh vực sản xuất và được người dân ủng hộ. Chương trình xóa đói giảm nghèo được thực hiện tốt, tận dụng tối đa các nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao sự hợp tác, trao đổi thông tin của tỉnh đối với đoàn công tác. Tỉnh đã thực hiện các Chương trình MTQG tuân thủ theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ban hành nhiều văn bản, chính sách và sớm cụ thể hóa các văn bản của Trung ương để đưa vào đời sống. Công tác giám sát được thực hiện thường xuyên, phương pháp đánh giá đạt hiệu quả cao và thực chất.
 
Thứ trưởng cũng ghi nhận các kết quả đã đạt được của Nghệ An đối với mỗi Chương trình. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, đạt hiệu quả cao trong Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Tỉnh cũng đề xuất nhiều cơ chế, chính sách hiệu quả; có nhiều bài học kinh nghiệm hay trong việc huy động nguồn lực để phục vụ các Chương trình; tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân;…
 
Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị tỉnh tập trung nguồn lực, quyết tâm giải quyết những tiêu chí còn thấp, xử lý vấn đề nợ đọng giải ngân cho các dự án, bổ sung thêm một số nội dung để minh họa cho báo cáo của tỉnh để Bộ TT&TT tổng hợp báo cáo Trung ương. Đề nghị Sở TT&TT theo sát Bộ tiêu chí quốc gia, chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc ngành trên địa bàn tỉnh để thực hiện tốt các tiêu chí thuộc Bộ TT&TT; chỉ đạo các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền cho các chương trình, kế hoạch của tỉnh; nâng cao các tiêu chí trong lĩnh vực TT&TT đóng góp và thành tích chung của toàn tỉnh. Đối với các kiến nghị của địa phương, Bộ TT&TT sẽ tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương để sớm có giải pháp giải quyết.
 
Trong sáng ngày 12/10, đoàn công tác do Bộ TT&TT chủ trì đã đi kiểm tra, khảo sát, đánh giá công tác thực hiện chương trình tại xã Hưng Tiến và Hưng Tân thuộc huyện Hưng Nguyên.
   
Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top