Hội thảo về chính sách và hợp tác quốc tế trong ATTT mạng cho bốn nước CLMV

Thứ năm, 12/10/2017 14:21

Ngày 12/10/2017, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo về chính sách và hợp tác quốc tế trong ATTT mạng cho bốn nước CLMV. Hội thảo do VNCERT và Tổ chức ICT for Peace (CNTT-TT vì hoà bình) tổ chức. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã đến tham dự và phát biểu khai mạc. Tham dự có bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, ông Daniel Stauffacher, Chủ tịch kiêm Sáng lập viên ICT for Peace, đại diện các cơ quan CERT của Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.

20171012-pg1-TT.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định, các nước ASEAN hiện nay đang hướng tới tăng cường hợp tác quốc tế với mục tiêu xây dựng một chiến lược mạng cho ASEAN thông qua việc tổ chức hội thảo về các quy tắc mạng ASEAN đầu năm nay và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh mạng cho các nước đối thoại vào tháng 9. An ninh mạng không phải là vấn đề riêng của bất cứ quốc gia nào. Do đó, chúng ta cần tăng cường hợp tác để cùng nhau giải quyết các thách thức này. Hơn lúc nào hết, các nước cần phối hợp và hợp tác với nhau và với các đối tác quốc tế quan trọng.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, các quốc gia tham dự sẽ chia sẻ các kinh nghiệm giá trị, thông tin và trao đổi có kết quả về chủ đề toàn cầu quan trọng này, bao gồm các quy tắc về hành vi có tránh nhiệm trên không gian mạng; quy trình đàm phán toàn cầu, khu vực và song phương, và các thực tiễn về an ninh mạng theo đó bất cứ quốc gia nào đều có thể áp dụng trong việc xây dựng chiến lược quốc gia về an ninh mạng.
 
Cũng tại Hội thảo, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho hay, hiện nay tất cả các nền kinh tế đều phải phụ thuộc vào Internet và kết nối toàn cầu. Đây là một động lực cơ bản cho các cơ hội kinh tế và tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Mối quan tâm chung của tất cả chúng ta là “duy trì một Internet mở, an toàn và tin cậy” để đảm bảo Internet và kết nối toàn cầu được tối đa hóa cho tăng trưởng kinh tế trong toàn khu vực.
 
Đại sứ Wendy Matthews nhấn mạnh, theo quan điểm của New Zealand, cần phải thiết lập được các quy tắc/quy định về hoạt động ứng phó của nhà nước trên không gian mạng và các quy tắc này phải đồng bộ với luật pháp quốc tế.
 
New Zealand đã xây dựng chiến lược an ninh mạng dựa trên 4 nguyên tắc: tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế, hợp tác, bảo vệ quyền con người trên môi trường mạng, và nguyên tắc tăng cường an ninh quốc gia. Hợp tác quốc tế và xây dựng sự tin cậy là rất quan trọng trong việc vượt qua các thách thức chung trong không gian mạng, Đại sứ khẳng định.
 
Cũng tại Hội nghị, đại diện các cơ quan phụ trách an toàn thông tin mạng của 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar đã chia sẻ thông tin về tình hình xây dựng các quy định pháp luật về an ninh mạng và những thách thức trong lĩnh vực  an toàn thông tin mà các nước này đang phải đương đầu.
 
Tại Hội nghị, đại diện đến từ Tổ chức ICT for Peace đã giới thiệu về các quy tắc hành xử của các quốc gia có trách nhiệm trong môi trường mạng, đặc biệt là việc xây dựng các khung pháp lý liên quan đến các quy tắc này tại các nước ASEAN.
 
Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/10/2017.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top