Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

Thứ tư, 27/09/2017 13:30

Nhằm đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH), sáng ngày 27/9/2017, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TBXH và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT, viễn thông trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội giai đoạn 2017 – 2020. Tới dự và phát biểu tại Lễ ký kết có đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH; Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel; Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng...

20170927-m05.jpg
 
Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT, viễn thông trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội giai đoạn 2017 – 2020
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Viettel nhấn mạnh rằng cam kết về CNTT đồng thời sẽ là cam kết thay đổi cách vận hành của cả bộ máy. Theo Tổng Giám đốc Viettel, Bộ LĐ-TBXH quản lý một đối tượng quá lớn sẽ rất khó khăn khi chỉ xử lý thủ công, với ứng dụng CNTT cùng nhiều dữ liệu quan trọng, nếu có công cụ tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân cả nước. Tổng Giám đốc Viettel cho rằng với kinh nghiệm làm cho nhiều đơn vị thuộc các Bộ, ngành của Việt Nam với nguồn lực hạ tầng viễn thông và CNTT, Viettel sẽ là đối tác tin cậy đối với Bộ LĐ-TBXH. Đồng thời Tổng Giám đốc Viettel cam kết trong năm 2018 các hạ tầng cơ sở và những ứng dụng cốt lõi triển khai hoàn thành cơ bản...
 
 
Tại Lễ Ký kết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ LĐ-TBXH và Tập đoàn Viettel sẽ đánh dấu sự chuyển biến căn bản về chất, về tư duy, về sự dẫn dắt đối với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội. Bộ trưởng cảm ơn đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu sâu sắc, đầy trách nhiệm và đầy tâm huyết đối với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội. Bộ trưởng đặt niềm tin trọn vẹn và mong muốn rất lớn với Viettel giúp Bộ trong lĩnh vực của ngành, đây là những lĩnh vực gắn liền sát sườn với đời sống, dân sinh, kinh tế do đó mỗi chủ trương, quyết sách của Bộ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới những đối tượng của ngành trong đó có những đối tượng rất nhạy cảm như chính sách với người có công nhóm đối tượng yếu thế đòi hỏi sự cải tiến và đổi mới rất nhanh hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Bộ trưởng dẫn chứng những ví dụ rất cụ thể đối với từng đối tượng của ngành, ví dụ như đối với lĩnh vực Người có công, quản lý thủ công bằng giấy tờ đã không còn phù hợp, với những trường hợp liệt sĩ hy sinh cách đây gần trăm năm việc lưu trữ sẽ rất khó khăn vậy làm sao để lưu giữ, công tác chi trả cho người có công có sự chuyển dịch liên tục, xây dựng ngân hàng gen và ngân hàng bia mộ ra sao đòi hỏi sự kết nối phải rất nhanh và chính xác.
 
20170927-m06.jpg
 
Lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của các đại biểu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Coi việc cải cách hành chính và CNTT phải là khâu đột phá của năm 2018, Bộ muốn thay đổi, phát triển và kết nối để phục vụ tốt cho doanh nghiệp và người dân thì phải thực hiện tốt vấn đền này. Hiện nay tất cả các Vụ, Cục, Tổng Cục đều có chương trình ứng dụng CNTT nhưng còn manh mún nhỏ lẻ, chưa có 1 bài toán tổng thể, một hạ tầng tổng thể để giải quyết vấn đề này.” Do đó, lựa chọn Viettel với niềm tin và cơ sở vững chắc, Bộ trưởng ủng hộ những cam kết từ phía Viettel, đồng thời Bộ LĐ-TBXH cam kết tạo điều kiện phối hợp chặt chẽ để các bên thực hiện tốt nhất nhiệm vụ.
 
Cũng tại Lễ Ký kết, đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thay mặt Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông chúc mừng Bộ LĐ-TBXH và Viettel đã thực hiện hợp tác rất thiết thực, phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước...thông qua đổi mới về CNTT,  Bộ LĐ-TBXH sẽ thay đổi cách thức làm việc và phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
 
Việc hợp tác giữa hai đơn vị nhằm đạt được các mục tiêu:  Ứng dụng CNTT, viễn thông để tạo môi trường tương tác hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội dễ dàng tiếp cận thông tin và ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; Triển khai có hiệu quả các hoạt động ứng dụng CNTT, viễn thông đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
 
Hợp tác thỏa thuận giữa hai đơn vị  gồm các nội dung cơ bản:
 
1. Tạo môi trường tương tác hiệu quả với người dân, doanh nghiệp
 
2. Tư vấn và xây dựng tiềm lực ứng dụng CNTT, viễn thông
 
3. Ứng dụng CNTT, viễn thông trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
 
4. Đảm bảo hạ tầng CNTT và an toàn, an ninh thông tin
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top