Đưa nước sinh hoạt đến với người nghèo

Thứ sáu, 25/08/2017 09:09

Nhằm giúp bà con các dân tộc thiểu số ở vùng núi nâng cao chất lượng cuộc sống, ngày 20/5/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 755/QĐ-TTg phê duyệt Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào các dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Theo đó mức hỗ trợ bình quân 1,3 triệu đồng/hộ để xây dựng bể chứa nước, đào giếng hoặc tự tạo nguồn nước sinh hoạt. Nhờ có chính sách này đời sống của bà con các dân tộc thiểu số nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã có nhiều thay đổi.

20170825-m2.jpg
Người dân xã Trung Đồng (huyện Tân Uyên) sử dụng nước giếng hợp vệ sinh.
 
Thụ hưởng từ chính sách này, từ năm 2014 - 2016 trên địa bàn huyện Tân Uyên đã có 1.247 hộ được hỗ trợ xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh với tổng mức kinh phí trên 941 triệu đồng (mỗi hộ được hỗ trợ 1,3 triệu đồng). nhờ đó hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Tân Uyên đến nay không còn phải ngày ngày đi lấy nước dùng cho sinh hoạt. Điển hình có gia đình chị Lò Thị Pế (ở bản Nà Ban, xã Thân Thuộc), một trong những hộ được Nhà nước hỗ trợ tiền đào giếng trong đợt đầu nên từ hơn 2 năm nay, gia đình chị không còn phải đi bộ hàng cây số để xách, gùi từng can nước suối về sử dụng. Có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo, gia đình chị Pế mừng lắm. Từ khi có nước sạch, mọi sinh hoạt đều thuận lợi, sức khỏe của cả gia đình cũng được đảm bảo hơn. Chị Pế phấn khởi nói: “Trước đây, tôi phải đi gùi từng can nước ở suối về dùng, mùa nắng đỡ vất vả nhưng vào mùa mưa đường trơn trượt rất nguy hiểm. nước đục ngầu nhưng gia đình vẫn phải dùng vì không có nguồn nước nào thay thế. Được Nhà nước hỗ trợ tiền đào giếng, không chỉ thuận lợi trong sinh hoạt mà còn tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian để đầu tư cho các công việc khác, thêm thu nhập phục vụ đời sống”. Không chỉ gia đình chị Pế mà hơn 100 hộ dân khác ở xã Thân Thuộc cũng được sử dụng nước sạch, đảm bảo an toàn. 
 
Hiện nay, do biến đổi khí hậu gây hạn hán ngày càng trầm trọng nên nguồn nước từ khe suối hoặc nguồn nước tự chảy từ các mó nước ngày càng cạn kiệt dần, trong khi nguồn nước giếng khá dồi dào và ổn định. Đặc biệt đối với bà con các bản tái định cư, vấn đề nước sạch luôn là mối quan tâm, lo lắng. Việc hỗ trợ cho người dân tự đào giếng là mô hình hỗ trợ nước sạch hiệu quả hơn nhiều so với các chương trình đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt tự chảy được lấy từ đầu nguồn hoặc nước sinh hoạt công cộng không được quản lý chặt chẽ. Do là của chung nên ý thức bảo vệ của người dân chưa cao, chất lượng công trình nhanh xuống cấp, hư hỏng, dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho bà con trong khi vốn đầu tư lớn. Giếng là tài sản của gia đình nên người dân nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ, quản lý, trong khi đó mức đầu tư thấp, hiệu quả sử dụng cao.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Tòng Văn Đỉnh - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Tân Uyên cho biết: “Chính sách hỗ trợ giếng cho hộ nghèo có nước sinh hoạt đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Trong điều kiện nguồn nước tự nhiên từ ao, hồ, khe, suối ngày càng cạn kiệt, việc thực hiện hỗ trợ đào giếng là chính sách đúng đắn, hiệu quả, hợp lòng dân và phù hợp với thực tiễn. Người dân có được nguồn nước sạch, phát huy trách nhiệm cao trong tự quản công trình để duy trì lâu dài nguồn nước. Tuy nhiên hiện nay, vẫn nhiều hộ dân tộc thiểu số ở vùng nông thôn, vùng sâu phải sử dụng nguồn nước mặt từ ao hồ, sông suối không hợp vệ sinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, việc hỗ trợ xây dựng bể nước, đào giếng là cần thiết nhằm giúp các hộ nghèo có nguồn nước hợp vệ sinh. Đây là hướng đầu tư cần được ưu tiên mở rộng thực hiện trong chiến lược giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Phòng sẽ tiếp tục tham mưu với huyện tiếp tục thực hiện chính sách để giúp các hộ nghèo có cơ hội vươn lên thoát ngèo”.
Bạch Dương (Báo Lai Châu)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top