Hương Xạ tìm hướng thoát nghèo

Thứ tư, 02/08/2017 11:13

Là xã miền núi của huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ), những năm gần đây, xã Hương Xạ đã vượt qua nhiều khó khăn, tập trung phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân.

20170821-m10.jpg
 
Nhờ phát triển cây chè, nhiều gia đình ở xã Hương Xạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đã có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.
 
“Trước đây, Hương Xạ nghèo lắm! Đường sá đi lại khó khăn. Không cam chịu cảnh đói nghèo, Đảng ủy, chính quyền và người dân địa phương đã thay đổi tư duy, thực hiện xóa đói giảm nghèo theo từng bước, dễ làm trước, khó làm sau và làm đến đâu chắc đến đó. Giờ đây tuyến đường từ huyện về xã đã được mở rộng, trải nhựa hoặc đổ bê tông sạch sẽ, một số thôn, xóm đã có điện đường chiếu sáng. Dọc hai bên đường xuất hiện nhiều ngôi nhà xây kiên cố, khang trang, những hàng quán dịch vụ được mở ra để phục vụ nhu cầu của bà con. Để đạt được những kết quả này, xã đã khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất và hiệu quả kinh tế; quy hoạch vùng gắn sản xuất với chế biến sản phẩm; phát triển cây ăn quả và cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, xã tích cực mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho bà con nhằm nâng cao kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh để tránh thiệt hại; thực hiện lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng các mô hình kinh tế mới như: Nuôi gà thương phẩm, nuôi ong, phát triển trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Một trong những hướng đi giúp người dân thoát nghèo bền vững là phát triển cây chè. Toàn xã có 296ha diện tích cây chè, trong đó có 288ha chè cho sản phẩm. Cùng với đầu tư thâm canh, khuyến khích bà con trồng mới, thay thế diện tích chè năng suất thấp bằng các giống chè chất lượng cao, gắn liền giữa sản xuất và chế biến. Toàn xã hiện có 3 công ty chè đang hoạt động tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4 – 4,5 triệu đồng/tháng. Từ phát triển cây chè, nhiều gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, có vốn đầu tư xưởng chế biến chè mini để có chè thành phẩm bán ra thị trường. Không chỉ phát triển cây chè, người dân Hương Xạ còn phát triển trồng cây lâm nghiệp và mở xưởng chế biến gỗ, làm mộc điển hình như gia đình ông Đỗ Thanh Sơn ở khu 2 đã gắn bó với nghề làm mộc hơn 10 năm, các sản phẩm chủ yếu như: Bàn, ghế, giường, tủ… phục vụ cho bà con trong xã và các xã lân cận, trừ chi phí mỗi năm gia đình ông lãi trên 100 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 10 hộ hoạt động nghề chế biến gỗ với các sản phẩm là ván ép, băm dăm... cung cấp cho thị trường như: Hải Phòng, Hòa Bình, Tuyên Quang và 150 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở các ngành như: Gạch xi măng, xay xát, cơ khí… Để khai thác tiềm năng và lợi thế về giao thông, xã đã mở rộng, xây dựng mới chợ đầu mối Hương Xạ để thu hút các tập thể, cá nhân đầu tư phát triển kinh doanh, dịch vụ tạo điều kiện cho người dân giao thương, trao đổi buôn bán và có đa dạng các loại mặt hàng.

Dù còn nhiều khó khăn trong hành trình thoát nghèo, thu nhập bình quân đầu người ở Hương Xạ  mới xấp xỉ 20 triệu đồng/người/năm nhưng có thể khẳng định rằng đời sống kinh tế của người dân đã có sự thay đổi, bộ mặt nông thôn của xã đang được “thay da đổi thịt”. Những cánh đồng lúa, nương chè, đồi cây phủ kín màu xanh đã thể hiện được sự cần cù, chịu khó với hy vọng cuộc sống ấm no của người dân. Thời gian tới, xã Hương Xạ tiếp tục chú trọng đến các biện pháp thâm canh, tăng vụ để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; đưa các giống lúa, cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa. Đồng thời, thực hiện các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành nghề phát triển; lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án để hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, xây dựng xã nông thôn mới ngày càng giàu đẹp./.
Hà Nhung (Báo Phú Thọ)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top