Giảm nghèo bền vững - cách làm ở Mỹ Thuận

Thứ bảy, 19/08/2017 10:52

Từ một xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện miền núi Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, song nhờ biết khai thác tốt các tiềm năng thế mạnh về đất đai và các lợi thế khác nên đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở xã Mỹ Thuận đã giảm đáng kể, đời sống của đồng bào các dân tộc trong xã ngày càng được nâng lên.

20170821-m8.jpg
 
Hộ anh Hà Văn Chinh ở khu Mô Vố nhờ mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất, chế biến chè khô đã vươn lên thoát nghèo, thu nhập đạt 150 triệu đồng/năm.

Toàn xã có 15 khu dân cư, gần 8.600 nhân khẩu/2.111 hộ, trong đó 85% là dân tộc Mường. Theo thống kê ở thời điểm năm 2010, xã có tới 771 hộ nghèo, chiếm 42,24% tổng số hộ, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 10 triệu đồng/người/năm... Sau 6 năm thực hiện Nghị quyết về công tác giảm nghèo bền vững đến hết  năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo ở đây đã giảm xuống còn 26,3%, xã đang phấn đấu đến cuối năm 2017 tiếp tục đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 20%. Trở lại xã lần này chúng tôi chứng kiến không ít hộ sau khi thoát nghèo đã có thu nhập ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang. Một trong số đó có hộ anh Hà Văn Chinh ở khu Mô Vố. Với 3 máy quay, 3 máy vò mỗi ngày anh chế biến khoảng 1 tấn chè tươi. Vừa quay chè, anh Chinh  vừa cho biết: Cứ khoảng 5kg chè tươi thì được 1kg chè khô. Vào mùa chè, ngày nhiều bù ngày ít mỗi tháng tôi cũng làm được 2 tạ chè khô, sau khi trừ chi phí cũng cho thu nhập trên chục triệu đồng. Nhìn cơ ngơi của gia đình không ai nghĩ trước đây anh Chinh thuộc diện hộ nghèo, tâm sự với chúng tôi anh nói: “Được chính quyền xã khuyến khích, các tổ chức đoàn thể động viên, giúp đỡ nên năm 2013 tôi đã mạnh dạn vay vốn cải tạo lại đồi chè, đầu tư mua máy về chế biến chè khô. Ban đầu vốn ít chỉ dám mua 1 máy vò, 1 máy quay sao chè, dần dần tích lũy được vốn tôi mua thêm máy móc phục vụ sản xuất, nâng công suất lên gấp 3 lần so với trước, mua thêm nguyên liệu của bà con trong vùng. Do chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nên làm ra tới đâu tiêu thụ hết tới đó. Sau khi thu hồi vốn, trả hết nợ, gia đình tôi đã có tiền để làm nhà và không còn nằm trong diện hộ nghèo của xã”. Được biết bình quân mỗi năm thu nhập của gia đình anh Chinh đạt khoảng 150 triệu đồng từ trồng và chế biến chè.

Nếu như hộ anh Chinh thoát nghèo nhờ cây chè thì hộ anh Trần Văn Định ở khu Mịn 2 lại thoát nghèo nhờ đưa cây mía tím lên đồi và đất ruộng cạn. Cách đây 5 năm nhận thấy trồng lúa trên các chân ruộng cạn vất vả mà thu nhập không cao, quanh năm cái đói cái nghèo vẫn cứ đeo bám nên anh Định đã mày mò sang tỉnh Hòa Bình tìm hiểu phương thức trồng cây mía tím rồi mang về trồng thử nghiệm. Không ngờ sau 1 vụ cây mía cho thu hoạch gần 20 tấn/sào, tính ra lợi nhuận cao gấp 4-5 lần so với các cây trồng ngắn ngày khác. Thấy mía tím cho hiệu quả kinh tế cao, gia đình anh đã quyết định chuyển toàn bộ đất vườn và đất lúa cao hạn sang trồng mía tím. Với giá bán cho thương lái tại vườn là 5.000 đồng/cây, mỗi vụ gia đình anh Trần Văn Định thu về hơn 100 triệu đồng, ngoài mía anh còn có thêm thu nhập từ trồng 0,7ha chè và chăn nuôi. Học tập anh Định nhiều hộ dân trong xã đã chuyển đổi các diện tích đất lúa khó canh tác, đất vườn đồi sang trồng mía, nâng diện tích mía tím của xã lên 15ha. 

Thực tế không chỉ anh Chinh, anh Định nỗ lực thoát nghèo mà những năm qua xã Mỹ Thuận đã có tới 367 hộ thoát nghèo vươn lên. Khu Mô Vố cách trung tâm xã chừng 3km từng là khu có tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm hơn 50%) thì nay cả khu cũng chỉ còn 19 hộ nghèo/tổng số gần 80 hộ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Ngọc Tú - Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Để làm tốt công tác giảm nghèo bền vững, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề làm căn cứ chỉ đạo, yêu cầu chính quyền, các đoàn thể, các khu dân cư phải vào cuộc tích cực.  Hàng năm trên cơ sở nghị quyết về công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội, UBND xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó ưu tiên phát triển các cây trồng có thế mạnh, phù hợp với thổ nhưỡng, lợi thế đất đai của địa bàn miền núi như cây chè, cây nguyên liệu giấy, cây rau màu vụ đông, nhân rộng mô hình đưa cây mía tím lên đất vườn đồi, ruộng cạn..., hình thành các nhóm hộ giúp nhau phát triển sản xuất. Do đó bước đầu đã giải quyết được công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho nhiều hộ nông dân vốn trước kia chỉ trông chờ vào cây lúa. Bên cạnh đó khai thác lợi thế có tuyến QL32A đi qua, địa phương cũng khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại, phát triển các ngành nghề: Chế biến gỗ, chế biến chè, xây dựng, sửa chữa cơ điện, điện tử, gò hàn, may mặc… Các đoàn thể đều tham gia công tác tuyên truyền vận động thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững, tích cực cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho hội viên, đoàn viên”. Không chỉ huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, Mỹ Thuận còn tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ đầu tư của Nhà nước để nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu: Điện, đường, trường, trạm… phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh; các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội để cho các hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề để mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn… 

Đến nay nhận thức của đa số người dân trong xã về công tác giảm nghèo đã được nâng lên, hạn chế tối đa tình trạng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà tự vươn lên phát triển kinh tế tìm cách thoát nghèo. Trung bình mỗi năm Mỹ Thuận đã giảm từ 3,5- 4% số hộ nghèo, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng kinh tế nông lâm nghiệp, thủy sản chiếm 65%, kinh tế công nghiệp xây dựng dịch vụ chiếm 35%. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên đạt 17 triệu đồng/người/năm. Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới xã đã thực hiện đạt 10/19 tiêu chí. Chính điều này đã tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân các dân tộc trong xã  thêm tin tưởng vào chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước trong hành trình giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc./.
Mai Phương (Báo Phú Thọ)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top