Bộ TT&TT tổ chức Hội thảo bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình trên internet

Thứ sáu, 18/08/2017 15:16

Chiều ngày 18/8/2017, tại thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo "Bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình trên mạng internet tại Việt Nam - Quyết tâm và Giải pháp". Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

20170818-DH1.jpg
 Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Theo báo cáo của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình trên internet đang ở mức báo động và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và doanh thu của các doanh nghiệp truyền hình trả tiền. Bên cạnh đó đã có những vi phạm nghiêm trọng trong các clip quảng cáo của các thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh tại Việt Nam phát trên kênh YouTube, Facebook.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017, một số doanh nghiệp như MyTV đạt mức độ tăng trưởng chỉ bằng 96,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC cũng bị suy giảm tới 40% doanh thu và phát triển thuê bao mới.
 
Về phía Bộ TT&TT, trong chương trình hành động của Bộ, đã xác định một trong các nhiệm vụ trọng tâm là: Tăng cường quản lý trong lĩnh vực truyền hình, đặc biệt là xử lý tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, vi phạm bản quyền nội dung trên internet. Bảo vệ bản quyền phải đạt được 2 mục tiêu: Bản quyền của chủ sở hữu được tôn trọng và được sử dụng hợp pháp; Có bản quyền nội dung, nhưng việc cung cấp nội dung có bản quyền phải bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.
 
20170818-DH2.jpg
 Toàn cảnh Hội thảo
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: “Tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình diễn ra trên diện rộng, ngày càng gia tăng và với nhiều phương thức tinh vi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và doanh thu của các Đài PTTH, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền. Mặt khác, sự phát triển của các nền tảng hạ tầng thông tin công cộng xuyên biên giới với ưu thế về số lượng người dùng, nội dung thông tin, doanh thu quảng cáo cũng đang đặt ra những thách thức lớn cho các Đài PTTH, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong nước, là vấn đề sống còn đối với tương lai của ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam.”
 
Thứ trưởng cho biết thêm: “Ở Việt Nam, những điều kiện để có thể thúc đẩy mạnh mẽ việc bảo vệ bản quyền trên các môi trường truyền dẫn, đặc biệt là môi trường internet đã chín muồi. Đó là hành lang pháp lý điều chỉnh đã tương đối đầy đủ, gồm Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ TT&TT liên quan đến việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Thứ hai, ý thức của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp trong việc bảo vệ bản quyền đã được nâng cao.”
 
Do đó, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo mong muốn, sau buổi Hội thảo này, với các ý kiến phát biểu đầy tinh thần xây dựng, các ý kiến góp ý, đề xuất, chúng ta sẽ tìm ra được những giải pháp hiệu quả để bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình, hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh nội dung số lành mạnh, đẩy lùi nạn vi phạm bản quyền.
 
Tại Hội thảo, nhiều tham luận của các diễn giả trong và ngoài nước cũng như các ý kiến thảo luận của các đại biểu đã nêu ra nhiều giải pháp trước mắt và dài hạn đối với cơ quan quản lý nhà nước nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm bản quyền nội dung truyền hình trên mạng internet. Ngoài ra, các đại biểu tham dự cũng đã chứng kiến Lễ ký kết Phối hợp công tác giữa Cục PTTH&TTĐT với Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam trong lĩnh vực truyền hình trả tiền./.
 
Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top