Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là điển hình ứng dụng thành công CNTT với cải cách hành chính

Thứ năm, 17/08/2017 15:57

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tại buổi làm việc của Thứ trưởng với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về tình hình ứng dụng CNTT diễn ra sáng ngày 17/8/2017 tại Hà Nội. Tham dự buổi làm việc có ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và đại diện các Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ TT&TT và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

20170817-pg100.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, đại diện Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc cho biết, về ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, tính đến nay, BHXHVN đã cung cấp 14 thủ tục hành chính mức độ 3 và 4 với lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh rất lớn, trong đó nhiều nhất là hơn 18,5 triệu hồ sơ của thủ tục hành chính cho đơn vị tham gia lần đầu, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN). Số lượng hồ sơ trực tuyến ít nhất thuộc về thủ tục hành chính cấp lại sổ BHXH do điều chỉnh nội dung ghi trên sổ cũng ở mức 6.000 hồ sơ.
 
Kết quả của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của BHXH là “rất ấn tượng”, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) từ 115 TTHC năm 2015 giảm xuống còn 28 TTHC (tính đến 1/7/2017) với nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như: giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính… Các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam đã giúp các đơn vị tham gia BHXH chủ động thời gian nộp hồ sơ (có thể nộp hồ sơ 24/24 kể cả ngày lễ, ngày nghỉ) giúp các cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng chi phí đi lại, chuyển phát, in ấn. Đặc biệt, đã giúp giảm thời gian thực hiện TTHC của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia BHXH, BHYT từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm.
 
Về tình hình triển khai các hệ thống thông tin (HTTT), cơ sở dữ liệu (CSDL), ngành BHXH Việt Nam đang xây dựng và sở hữu những HTTT lớn như: Hệ thống giao dịch BHXH điện tử, HTTT giám định BHYT, Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình, Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. .. Theo đó, Hệ thống giao dịch BHXH điện tử chính thức vận hành từ năm 2015 hiện đã có gần 500 nghìn đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc sử dụng với số lượng hồ sơ được tiếp nhận và xử lý lên tới hơn 28,6 triệu hồ sơ.
 
HTTT giám định bảo hiểm y tế được triển khai từ năm 2016 đã kết nối với hơn 12 nghìn cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc, thực hiện chuẩn hóa gần 12 triệu dữ liệu danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật. Nhờ có hệ thống tự động phát hiện, BHXH Việt Nam đã từ chối thanh toán trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền lên tới 3.800 tỷ đồng do sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp… Cá biệt có trường hợp một bệnh nhân đi khám bệnh hơn 300 lần trong 3 tháng. Đây là công cụ hữu hiệu ngăn ngừa trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT của một số đơn vị khám chữa bệnh, người chữa bệnh, đại diện BHXH Việt Nam nhấn mạnh.
 
Cũng theo đại diện BHXH Việt Nam, đến nay BHXH đã tạo lập xong CSDL cho các hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân, tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình trên toàn quốc. CSDL này đã được chia sẻ cho Bộ Y tế để sử dụng trong việc lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe nhân dân theo chỉ đạo của Chính phủ.
 
Tuy nhiên, đại diện BHXH Việt Nam cũng tỏ ra băn khoăn về hành lang pháp lý cho việc chia sẻ, dùng chung CSDL. Vị đại diện này đề nghị Bộ TT&TT cần sớm ban hành các quy định pháp luật liên quan để tạo điều kiện cho việc chia sẻ, dùng chung CSDL đồng thời quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm của các bên.
 
20170817-pg101.JPG
 Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
 
Về tình hình ứng dụng CNTT trong nội bộ, BHXH Việt Nam đã triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành tại BHXH Việt Nam và các đơn vị trực thuộc, đã kết nối với Văn phòng Chính phủ. 100% văn bản nội bộ được gửi và xử lý điện tử. 100% các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ dưới dạng điện tử (bao gồm cả các văn bản trình song song với văn bản giấy).
 
BHXH Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thông tin trên cả 4 yếu tố: nhận thức, nguồn nhân lực, quy trình và trang thiết bị.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Cục học hóa – Bộ TT&TT, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ đều đánh giá cao và bày tỏ sự ấn tượng với công tác ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp của BHXH Việt Nam. Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa nhận định, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh từ dịch vụ công trực tuyến do BHXH Việt Nam cung cấp ở mức rất lớn, chỉ đứng sau Bộ Tài chính và Tổng cục thuế. Việc triển khai HTTT giám định BHYT tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng do từ chối thanh toán những hồ sơ y tế không hợp lệ là “bước đột phá khi chuyển từ phương pháp giám định thủ công sang phương pháp điện tử”.
 
Liên quan đến an toàn thông tin, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông – Bộ TT&TT cho rằng, BHXH Việt Nam đang sở hữu những HTTT quan trọng, phù hợp với những yêu cầu phân loại cấp độ HTTT theo quy định của Nghị định 85/2016/NĐ-CP nên cần triển khai làm sớm việc phân loại này. Đồng thời, một số CSDL về bảo hiểm, hộ gia đình của BHXH Việt Nam có liên quan đến các thông tin cá nhân nên BHXH Việt Nam cần lưu ý tuân thủ Luật An toàn thông tin mạng, trong đó có quy định về bảo vệ thông tin cá nhân.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao hoạt động ứng dụng CNTT của ngành BHXH, đặc biệt là trong 3 năm gần đây. CNTT đã được triển khai ứng dụng trong hầu hết các hoạt động của BHXH, từ xây dựng, ban hành kế hoạch, quy chế, quy định, nhân lực, thiết bị, hạ tầng kỹ thuật vào công tác. Các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ BHXH, giám định bảo hiểm y tế đã được triển khai đồng bộ, thông suốt trong toàn ngành BHXH.
 
Thứ trưởng nhận định, BHXH Việt Nam đã xây dựng được nhiều HTTT phục vụ hoạt động của ngành, trong đó đa số đều được triển khai tập trung thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Thứ trưởng đánh giá CSDL hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế với 92 triệu người tham gia tương ứng với 24 triệu hộ gia đình là kho dữ liệu hết sức quý giá, cần được chia sẻ với các Bộ, ngành, địa phương để khai thác, sử dụng hiệu quả. Thứ trưởng chỉ đạo, Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của BHXH báo cáo đầy đủ, sớm nhất các công việc cần làm để CSDL của BHXH có thể chia sẻ với các Bộ, ngành, địa phương. Đồng thời cần giải quyết các vấn đề về kết nối liên thông, phát huy trục liên thông Bộ TT&TT đã xây dựng để phục vụ công tác kết nối liên thông với các CSDL quốc gia.
 
Thứ trưởng cũng lưu ý trong thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam cần quan tâm các vấn đề cụ thể như: Cần sớm ban hành khung Kiến trúc chính phủ điện tử theo Quyết định 1819; Khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT sớm hoàn thành việc xây dựng, bảo vệ hệ thống thông tin theo cấp độ,  tổ chức triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin phù hợp với nhu cầu thực tiễn./.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top