Tây Ninh: Giảm nghèo đi đúng hướng nhưng chưa hết khó

Thứ ba, 08/08/2017 14:45

UBND tỉnh Tây Ninh đã đồng ý thông qua đề xuất của Sở LĐ-TB&XH về việc xây dựng Ðề án hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận đa chiều tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017 – 2020. Tuy nhiên công tác giảm nghèo nói chung, giảm nghèo đa chiều đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần tháo gỡ mới mong đạt kết quả tốt.

Theo kết quả thống kê mới nhất, tổng số hộ gia đình trong toàn tỉnh là 297.542 hộ. Tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh là 12.418 hộ với 36.196 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 4,18%. Trong đó, số hộ nghèo là 6.184 hộ với 16.279 nhân khẩu, hộ cận nghèo là 6.234 hộ với 19.917 nhân khẩu.
 
Thời gian qua Tây Ninh đã tích cực và chủ động triển khai thực hiện các chương trình giảm nghèo như: Chương trình hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo; Chương trình hỗ trợ nhà ở; Hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm; Hỗ trợ tiền điện, trợ giúp pháp lý và các chính sách bảo trợ xã hội, qua đó đã có hàng trăm tỷ đồng đến tay người nghèo, giúp họ có vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.
 
20170808-m021.jpg
         
Tặng quà cho hộ nghèo ở huyện Gò Dầu - Tây Ninh

Mục tiêu chung của tỉnh là từng bước cải thiện, nâng cao điều kiện sống cho người nghèo, tạo cơ hội cho người nghèo, hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, đặc biệt đối với hộ nghèo ở vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã khó khăn. Cùng với đó, phải làm sao để hộ nghèo và người nghèo được tiếp cận trực tiếp các dịch vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, năng lực và nhận thức cho nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo, người nghèo nói riêng và người dân nói chung.
 
Tăng cường và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hạn chế gia tăng khoảng cách và chênh lệch về thu nhập, mức sống giữa các vùng miền và các nhóm dân cư nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo ở các xã khó khăn của tỉnh, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, các dân tộc và các nhóm dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Chương trình giảm nghèo ở Tây Ninh đã đi đúng hướng, nhận được sự đồng thuận và vào cuộc của cả xã hội. Một số mục tiêu và chỉ tiêu về giảm nghèo đã đạt được như tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) còn dưới 2%, đa số hộ nghèo đã tiếp cận được với các chính sách ưu đãi như vay vốn, học nghề, cấp thẻ BHYT...
 
20170808-m022.jpg
         
Mô hình nuôi cá thoát nghèo ở Tây Ninh
 
Tuy nhiên chương trình giảm nghèo ở Tây Ninh vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỷ lệ thiếu hụt về bảo hiểm y tế hộ cận nghèo lên đến hơn 50%. Nghĩa là, mặc dù đã được hỗ trợ, nhưng số người thuộc diện hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế còn chưa cao.
 
Cùng với đó, vẫn tồn tại chuyện không ít hộ nghèo, cận nghèo không muốn thoát nghèo, có tư tưởng ỷ lại trông chờ quá nhiều vào sự hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước.
 
Thời gian tới, với cách tiếp cận tiêu chí nghèo đa chiều, chương trình giảm nghèo bền vững đã có nhiều thay đổi.Trong giai đoạn 2017 - 2020, hộ nghèo, cận nghèo ở Tây Ninh sẽ tiếp tục được hỗ trợ về nhiều mặt. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo như mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đã đề ra, chính quyền, các đoàn thể cũng như các tổ chức xã hội cần nỗ lực phấn đấu, có sự đồng thuận cao, và đặc biệt các đối tượng nghèo phải có ý chí, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, như vậy mới có thể đạt được mục tiêu giảm nghèo và phát triển bền vững trong tương lai./.

 

Hoàng Lê (Báo điện tử Dân Sinh)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top