Na Tông từng bước xóa đói giảm nghèo

Thứ sáu, 04/08/2017 09:16

Chia tách, thành lập theo Nghị quyết 45/CP trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính của xã Mường Nhà, hiện xã Na Tông có trên 930 hộ dân với hơn 4.200 nhân khẩu, sinh sống tại 15 thôn, bản; đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc nghề nông - lâm nghiệp. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã tập trung các giải pháp vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững.

UBND xã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, được tham gia các lớp tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, tập trung sản xuất lúa đối với các bản vùng thấp và phát triển chăn nuôi gia súc ở 6 bản vùng cao: Gia Phú A, B, Sơn Tống A, B, Hin Phon và Huổi Chanh. Ông Lường Văn Nghiên, Phó chủ tịch UBND xã Na Tông cho biết: Không chỉ để đảm bảo an ninh lương thực cho người dân mà còn từng bước trở thành sản xuất hàng hóa tăng thu nhập, chính quyền xã đã tích cực vận động nhân dân khai hoang, mở rộng diện tích gieo cấy lúa 2 vụ. Năm 2013 khi mới chia tách thành lập, xã mới có 36ha lúa có thể gieo cấy 2 vụ thì đến nay đã tăng lên gần 60ha. Không chỉ diện tích tăng mà năng suất, sản lượng cũng tăng lên đáng kể: từ 40 tạ/ha tăng lên 55 tạ/ha. Ngoài ra, xã vận động nhân dân tận dụng các diện tích bãi bồi đầu tư trồng ngô, sắn, đậu tương. Hiện nay diện tích ngô cả năm của xã trên 510ha, năng suất đạt 50 - 55 tạ/ha; trên 170ha sắn cao sản năng suất đạt 90 tạ/ha. Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã cũng tích cực vận động nhân dân sử dụng hiệu quả vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện qua ủy thác từ các đoàn thể đầu tư phát triển sản xuất.
 
Cùng với phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Na Tông cũng quan tâm đến công tác xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới; các thiết chế văn hóa được gìn giữ, an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Nhờ đó, hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, giao thông liên bản được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân buôn bán, trao đổi hàng hóa, nông sản sau thu hoạch; đời sống nhân dân ngày một cải thiện và nâng lên, trẻ em được đi học đầy đủ. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 56% (năm 2015) xuống còn 53% theo chuẩn nghèo đa chiều.
 
Khó khăn hiện nay trong triển khai thực hiện công tác giảm nghèo ở Na Tông là một bộ phận người nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo. Chính vì vậy, Đảng bộ, chính quyền xã Na Tông xác định sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực vươn lên; đồng thời khai thác, lồng ghép nhiều nguồn lực để ưu tiên cho hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển sản xuất; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn./.
 
Thành Đạt
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top