Hiệu quả từ những công trình hỗ trợ vùng cao giảm nghèo

Thứ năm, 03/08/2017 14:16

Đề án thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và giảm nghèo bền vững cho 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK) giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh Bắc Giang đã và đang giúp hàng nghìn hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh được thụ hưởng các chính sách ưu đãi. Mỗi công trình được xây dựng đã góp phần thiết thực nâng cao đời sống, thay đổi diện mạo các xã vùng cao.

20170803-m10.jpg
 
Trạm bơm Trại Sông, thôn Gốc Dổi, xã Canh Nậu (Yên Thế) mới được xây dựng.
 
Theo đề án thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và giảm nghèo bền vững, UBND tỉnh trích từ nguồn ngân sách đầu tư cho các thôn, bản ĐBKK thuộc 4 huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế thụ hưởng 1 tỷ đồng/thôn để xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của bà con. 
 
Tại huyện Lục Ngạn, ngay khi triển khai Đề án, thôn Cống Luộc (xã Đèo Gia) được hỗ trợ 1 tỷ đồng cứng hóa kênh mương nội đồng với chiều dài 1 km. Từ tháng 12-2016, công trình hoàn thành, bảo đảm nước tưới cho hơn 15 ha đất canh tác, nâng từ một vụ lên hai vụ, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho hơn 100 hộ dân. Ông Tống Văn Nam, người dân trong thôn chia sẻ: “Kênh được cải tạo giúp lấy nước nhanh hơn. Nước về tận ruộng, chúng tôi yên tâm sản xuất”. 
 
Xã Đèo Gia có hơn 500 hộ, trong đó 70% là đồng bào các dân tộc Tày, Cao Lan, Dao, Hoa... Nhờ hỗ trợ của Nhà nước, nhiều công trình mới đã được xây dựng, đường giao thông đến trung tâm xã trải bê tông. 100% thôn có nhà văn hóa, 5 thôn có công trình nước sạch, đời sống của người dân nâng lên rõ rệt. Ông Hoàng Văn Oanh, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Lục Ngạn nói: "Tham gia Đề án, đến nay huyện đã và đang thực hiện 16 công trình chủ yếu là giao thông, thủy lợi với tổng kinh phí 16 tỷ đồng. Hiện tỷ lệ hộ nghèo ở các xã ĐBKK còn 38,1%, giảm gần 5% so với năm trước". 
 
Tương tự, một số xã ở huyện Yên Thế cũng thụ hưởng chính sách ưu đãi để tu bổ công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cách đây chưa lâu, bà con DTTS thôn Gốc Dổi (xã Canh Nậu) canh tác phụ thuộc hoàn toàn vào nước tự nhiên, mất mùa thường xảy ra, tỷ lệ hộ nghèo cao. Năm 2016, được hỗ trợ từ ngân sách, thôn tập trung nguồn lực xây dựng Trạm bơm Trại Sông với kinh phí 1 tỷ đồng. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng giúp gần 20 ha đất canh tác của thôn sản xuất 3 vụ/năm.  
Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 36 thôn, bản khó khăn nhất tỉnh có đường liên xã được cứng hóa, hệ thống kênh mương nội đồng bảo đảm nguồn nước đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của các thôn, bản giảm 5%.
 
Sau hơn một năm thực hiện Đề án, ở các thôn ĐBKK đã có hàng chục công trình giao thông, thủy lợi được xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp. Ông Nhữ Văn Nam, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh đánh giá, bước đầu Đề án giúp bà con yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị nên căn cứ tình hình thực tế, Ban Dân tộc tỉnh thường xuyên cử cán bộ về các thôn, bản ĐBKK kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở từng địa phương. 
 
Ví như tại thôn Gốc Dổi (xã Canh Nậu), sau khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ, cơ quan chức năng hướng dẫn Ban Công tác mặt trận thôn tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương thành lập Tổ giám sát cộng đồng gồm 10 thành viên để đôn đốc, bám sát công trình từ khi khởi công đến lúc hoàn thành. Nhờ cách làm này, chất lượng công trình bảo đảm, thời gian hoàn thành rút ngắn.
 
Được biết đến năm 2020, tỉnh đề ra mục tiêu ở 36 thôn, bản khó khăn nhất tỉnh có đường liên xã được cứng hóa, hệ thống kênh mương nội đồng bảo đảm nguồn nước đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của các thôn, bản giảm 5%. 
 
Theo lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, để hoàn thành mục tiêu này, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng bằng việc đóng góp ngày công lao động, hiến đất. Các công trình thiết yếu như: Kênh mương nội đồng, hồ đập, giao thông được đầu tư có trọng điểm và khuyến khích người dân tham gia giám sát, thông qua đó làm thay đổi rõ rệt diện mạo ở các thôn, bản ĐBKK.
Ngọc Tâm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top