Cựu Thanh niên xung phong trên mặt trận giảm nghèo

Thứ tư, 02/08/2017 08:55

Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về đời thường, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trong tỉnh nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, tích cực phát triển kinh tế. Qua đó, nhiều hộ hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cựu TNXP Nguyễn Văn Sử (bản Hà Giang, xã Bản Giang, huyện Tam Đường) luôn là niềm tự hào của Hội Cựu TNXP tỉnh khi được nhắc đến. Đây là một trong những hội viên nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động đoàn thể, là tấm gương của sự cần cù, chăm chỉ, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình. Ông Sử cho biết: “Tôi tham gia quân ngũ từ năm 1974 - 1976, khi đất nước thu về một mối, tôi tiếp tục tham gia vào đội TNXP ở D6, Tổng Đại đội 2 (tỉnh Kiên Giang). Sau đó tôi trở về quê hương xây dựng gia đình. Năm 1984, vợ chồng tôi cùng nhiều gia đình trong xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đăng ký tham gia xây dựng vùng kinh tế mới ở xã Bản Giang. Khởi đầu Nhà nước cấp cho mỗi gia đình 1.500m2 đất ở và sản xuất”.
 
20170802-m12.jpg
 
Cựu TNXP Nguyễn Văn Sử chăm sóc ngô.
 
Vợ chồng ông Sử sớm hôm đầu tư công sức khai hoang 3.500m2 ruộng nước và 3.700m2 đất ven suối trồng ngô. Chưa dừng lại ở đó, ông mua lại diện tích đất khai hoang của các gia đình bên cạnh làm trang trại. Nhưng nguồn vốn có hạn, năm 1990, ông bàn với vợ vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục mua đất canh tác. Từ diện tích đất đó, ông tập trung trồng rau xanh và nhiều loại cây ăn quả như: nhãn, mít, mận tam hoa… Vợ chồng ông tích cực trồng ngô làm thức ăn chăn nuôi. Ông còn nuôi 2 con lợn nái, mỗi năm sinh sản từ 15-20 con lấy giống nuôi lợn thịt và cung ứng cho thị trường hơn 2 tấn thịt/năm.
 
Năm 1993, theo chương trình khoanh nuôi và bảo vệ rừng, ông Sử nhận giao khoán 3ha đất đồi. Ông mua thêm 1ha nhận trợ cấp giống trồng chè, đến nay, gia đình ông có hơn 4ha chè, thu hoạch bình quân 4 tấn/ha/năm. Vẫn bàn tay chăm chỉ ấy, 3 năm trở lại đây, ông tiếp tục trồng thêm bí xanh. Được tham quan giàn bí của gia đình ông, có lẽ ai cũng thán phục trước thành quả lao động của vợ chồng ông. Dưới hệ thống giàn được ông chôn cọc vững chãi là những luống rau khoai lang xanh mơn mởn. Nhờ chăm bón tốt nên bí sai và quả rất to. Trung bình mỗi vụ, gia đình ông cung cấp hơn 4 tấn bí ra thị trường. Kết hợp với nhiều nguồn thu khác, gia đình ông thu lãi hơn 150 triệu đồng/năm.
 
Cựu TNXP Đỗ Thị Yến (thôn Tây An, xã Mường So, huyện Phong Thổ) được biết đến là một tấm gương vượt khó đi lên. Năm nay ngoài 70 tuổi nhưng với bà lao động là niềm vui nên bà vẫn tích cực chăn nuôi lợn, trồng nấm sò. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình bà thu nhập hơn 70 triệu đồng.
 
Những mái đầu xanh lúc ra trận ngày nào giờ đã điểm bạc nhưng với truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP năm xưa, trong giai đoạn hiện nay, những cựu TNXP vẫn không ngừng vượt qua khó khăn để vươn lên, tiên phong trong phát triển kinh tế giúp gia đình ngày càng ổn định cuộc sống. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 908 hội viên cựu TNXP, phần lớn từ 60 tuổi trở lên, trong đó có hơn 500 cựu TNXP tham gia làm kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Trong đó có 30 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi trên các lĩnh vực kinh doanh buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi…
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Văn Minh -  Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh cho biết: Phát huy tinh thần xung kích của các cựu TNXP trong phong trào phát triển kinh tế, chúng tôi xác định phải tuyên truyền cho họ biết những lợi ích, ý nghĩa khi tham gia phong trào. Cùng với đó, tổ chức cho hội viên đi tham quan những cơ sở sản xuất đơn giản như: trồng cây, chăn nuôi… từ đó áp dụng vào thực tế gia đình phù hợp với hoàn cảnh. Chủ trương của các cấp Hội sắp tới là tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế thành công hướng dẫn hội viên nghèo cùng vươn lên trong cuộc sống.
 
Phong trào phát triển kinh tế trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội đã lôi cuốn, khích lệ hàng nghìn hội viên cựu TNXP phát huy tinh thần lao động cần cù, vượt khó, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phong trào đã động viên đông đảo cựu TNXP làm theo lời Bác, phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng TNXP Việt Nam, góp phần quan trọng thực hiện giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; củng cố tổ chức, xây dựng Hội vững mạnh, đẩy mạnh hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, tinh thần đoàn kết, gắn bó./.
Bạch Dương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top