Người dân Tân Sơn thoát nghèo từ cây trúc, cây gừng

Thứ tư, 02/08/2017 08:44

Tân Sơn là xã phía bắc của huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, bị bao bọc bởi những dãy núi Khau Da, Khau Đại và Phja Tang. Đất sản xuất nông nghiệp không có nhiều, nên bà con chủ yếu tìm hướng phát triển kinh tế đồi rừng.

20170802-m9.jpg
 
Đồi trúc Tân Sơn ngay cạnh đường, thuận tiện cho khai thác, tiêu thụ.

Gia đình anh Bàn Văn sơn có diện tích trúc nhiều nhất xã Tân Sơn với hơn 8ha,. Anh tâm sự: Từ bé đã đi chặt trúc vác trúc, các đội sản xuất của hợp tác xã ngày xưa trồng trúc từ xuất khâu đi Liên Xô, sau này không xuất khẩu được nữa hợp tác xã giải thể, cây trúc không bán được nên người dân mỗi nhà trồng một ít để dùng. Sau này thị trường tiêu thụ tốt nên trúc vẫn đem lại giá trị cao.
 
Anh Sơn làm được nhà cũng từ cây trúc, cây gừng. Trúc trồng không khó, nhưng cũng cần có kinh nghiệm nếu không thì cây trúc không phát triển. Ở nơi đồi dốc như Tân sơn, cây trúc phát triển theo hai hướng chủ yếu là mọc hướng lan xuống chân núi và mọc ngang sáng hai bên, để tăng thu nhập khi trồng trúc lấy ngắn nuôi dài, trồng hàng cách hàng khoảng 5m để trồng sen canh cây ngô, sau hai năm cây trúc mọc kín mặt đất thì thôi không trồng ngô.
20170802-m10.jpg
Cây trúc Tân Sơn được khai thác bán quanh năm.

Những kinh nghiệm từ thực tiễn đã giúp người dân Tân Sơn trồng được những đồi trúc tốt, từ cây trúc đã giúp người dân giảm nghèo. Chúng tôi đến thôn Khuổi Đeng hỏi chuyện về cây trúc thì ai cũng nói như đã thuộc bài, gia đình anh Triệu văn Tuân thôn Khuổi Đeng II, trồng trúc từ những năm 2003 với khoảng 03ha cho biết, đây là cây xóa đói giảm nghèo. Giá trúc hiện nay từ 3.500đ đến 8.000đ/1 cây. Tân Sơn có hơn 260ha trúc đem lại thu nhập ổn định cho bà con.

Bên cạnh cây trúc cho hiệu quả kinh tế ổn định,Tân Sơn còn có thế mạnh về cây gừng. Với hơn 70ha gừng mỗi năm, năng suất bình quân 20 tấn/ha, sản lượng trên 1.500 tấn, mang về nguồn thu lớn cho người dân địa phương. Thay vì trồng lúa nương,người dân Tân Sơn trồng gừng để bán, có hộ thu hàng trăm triệu đồng/ năm. Trồng gừng rất dễ và phù hợp với đất đai nơi đây, giá gừng lúc cao tư thương thu mua tới 20.000đ/1kg...

Từ chỗ đói nghèo quanh năm, hiện nay Tân Sơn không còn hộ đói, hàng năm thu nhập từ cây trúc và gừng đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu, trên núi cao nhiều nhà xây mọc lên, trong nhà nhiều vật dụng đắt tiền được mua sắm, 100% các con em đều được đến trường, đời sống âm no. Ông Bàn Kim Thanh, Bí thư đảng ủy xã cho biết, hiện tại xã đã có một công ty thu mua và đầu tư trồng gừng cùng bà con, có vài ba hộ đứng ra thu mua trúc cho các tư thương Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh. Sản phẩm làm ra tiêu thụ ổn định đã giúp người dân  tích cực sản xuất, biến vùng đất khó trở thành vùng chuyên canh, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu./.
Trần Tuyến
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top