Thèn Sin: Tối ưu các nguồn lực ưu tiên giảm nghèo

Thứ ba, 01/08/2017 09:52

Với mục tiêu mỗi năm giảm từ 5- 6% tỷ lệ hộ nghèo, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ Nhân dân, cùng với đó là vận động bà con phát huy tốt nội lực, tự ý thức trong vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tích cực khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương hình thành những vùng cây trồng phù hợp, hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân.

20170801-m05.jpg

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu tham quan mô hình nuôi vịt của hộ gia đình tại xã Thèn Sin, huyện Tam Đường (Ảnh: Công Hải)

Năm 2016, xã Thèn Sin có tới 340 hộ nghèo, chiếm 51,83%(theo tiêu chí mới). Do tỷ lệ hộ nghèo cao, xã đã đặt ra mục tiêu tận dụng tối đa các nguồn lực được đầu tư để ưu tiên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự có ý thức trong việc vươn lên thoát nghèo. Là xã thuần nông, người dân chủ yếu sinh sống bằng việc trồng lúa, ngô, chè và một số cây ăn quả; chăn nuôi chưa được đầu tư quy mô với hệ thống chuồng trại mà chỉ phát triển manh mún nhỏ lẻ. Việc đầu tiên mà xã Thèn Sin đang làm đó là nâng cao trình độ sản xuất, thâm canh tăng vụ và áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng cho Nhân dân. Để bà con tin tưởng học tập, làm theo, Thèn Sin đã nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên, người có uy tín. Trong tất cả các việc, cán bộ, đảng viên phải tiên phong gương mẫu đi đầu làm trước, “miệng nói tay làm” để bà con học tập làm theo. Nhờ những người tiên phong trong mọi việc mà sản xuất nông nghiệp ở Thèn Sin đã tăng từ 1 vụ lên 2 vụ, hay trước đây nếu người dân chỉ quen với việc con trâu đi trước cái cày đi sau thì bây giờ họ đã biết đưa máy cày, máy tuốt lúa, máy gặt vào sản xuất để vừa giảm chi phí, ngày công lao động, tiết kiệm sức lao động.
 
Với cách làm đó, việc sản xuất lúa trên địa bàn xã Thèn Sin hiện nay đã có bước phát triển rõ rệt, những năm trước đây mặc dù diện tích đất canh tác nhiều, nhưng năng suất thấp do bà con tận dụng giống địa phương vụ trước để giống gieo cấy cho vụ sau. Việc dùng giống lúa địa phương nên mỗi héc ta đất sản xuất chỉ thu được khoảng 4,5 tấn (khoảng 27 triệu đồng/ha). Mấy năm trở lại đây, bà con đã biết đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất. Toàn xã Thèn Sin hiện có tới 70% diện tích được trồng các giống Séng cù, DS1, Bắc thơm, Nhị ưu... từ đó đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp đôi so với trước. Tính đến thời điểm này, toàn xã có 271,5ha lúa, sản lượng đạt 1451 tấn, trong đó lúa chất lượng cao đạt 1.150 tấn, thu nhập bình quân đạt 16 triệu đồng/người/năm. Từ những kết quả khả quan đó, xã Thèn Sin đang đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng được vùng lúa tập trung với diện tích 216ha tập trung ở các bản Na Đông, Lở Thàng 1, Thèn Sin… Để thực hiện được điều đó, Thèn Sin đang tích cực vận động bà con tiếp tục phát triển giống lúa chất lượng cao, kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã vào thu mua bao tiêu sản phẩm cho bà con.
 
Xác định đầu tư xây dựng hạ tầng là bước đệm tạo đà phát triển kinh tế, những năm qua, xã Thèn Sin tận dụng, lồng ghép các chương trình như: xây dựng nông thôn mới, 135, dự án giảm nghèo WB để đầu tư đường giao thông nội đồng, các công trình thủy lợi và hỗ trợ Nhân dân những cây, con giống phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã đã có 6,279km trong tổng số 14,893km đường nông thôn nội đồng được bê tông hóa tại các bản Lở Thàng 1, Lở Thàng 2, bản Đông Phong. Có đường nông thôn nội đồng, việc chăm sóc ruộng đồng, thu hoạch mùa màng của bà con thuận lợi hơn trước. Hệ thống thủy lợi được xây dựng với 21 tuyến kênh, đến nay đã kiên cố được 20,472km để cơ bản đáp ứng được 80% nhu cầu phục vụ sản xuất của Nhân dân.
 
Ngoài giống lúa chất lượng cao, tại Thèn Sin, cây chè cũng đang là cây trồng có thế mạnh trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho bà con. Tận dụng những bãi đất, chân đồi hoang hóa, bà con một số bản Lở Thàng 1, Lở Thàng 2, Na Đông đã tích cực cải tạo đất để đưa cây chè về trồng. Một số hộ tự đi thăm quan một số hộ trồng chè ở các vùng lân cận, một số hộ được huyện tổ chức cho đi tham quan nên khi tận mắt chứng kiến những đồi chè xanh ngăn ngắt mang lại nguồn thu nhập bền vững, bà con hưởng ứng kế hoạch trồng chè của xã. Là một trong những hộ tiên phong trồng chè và đã được thu hoạch 2 năm nay, chị Vùi Thị Sét, bản Lở Thàng 1, xã Thèn Sin lại tiếp tục đăng ký trồng thêm. Theo chia sẻ của chị Sét thì: “Gia đình tôi bắt đầu trồng chè từ năm 2013 với diện tích 1.400m2, giống chè Shan. Nhờ tích cực chăm sóc, cây chè phát triển rất tốt, gia đình tôi đã thu hoạch diện tích này từ 2 năm nay. Với giá bán từ 4 – 5 nghìn đồng/kg chè búp tươi, mỗi năm gia đình tôi thu về gần chục triệu đồng. Thấy trồng chè mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trồng ngô, lúa, nguồn thu lại bền vững chứ không bấp bênh nên năm nay gia đình tôi tiếp tục đăng ký trồng thêm 2.300m2 chè PH8. Với việc bao tiêu sản phẩm từ Công ty Cổ phần chè Tam Đường, chúng tôi hy vọng cây chè sẽ mang lại thu nhập cao cho gia đình mình”.
 
Trồng chè, người dân Thèn Sin như đang trồng một niềm tin về một tương lai, cây chè sẽ mang lại cho người dân nguồn thu ổn định ở mức khá. Hiện nay xã Thèn Sin đã có 104,8ha chè, riêng năm 2017 xã đang tiến hành trồng mới 5ha chè Shan giống mới PH8. Để đảm bảo diện tích trồng chè năm nay, xã phối hợp với các cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Công ty cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường kết hợp với đội ngũ Bí thư các chi bộ, trưởng bản xuống tuyên truyền vận động bà con đăng ký trồng chè, hướng dẫn bà con phát dọn thực bì, ban tầng làm đất, kỹ thuật trồng cùng bà con.
 
Cùng với cây chè, xã Thèn Sin cũng đang có kế hoạch quy hoạch vùng trồng cây Mắc ca với diện tích 30ha để triển khai thực hiện vào đầu năm 2018. Một tín hiệu vui với bà con là vừa qua, tỉnh đã tổ chức hội thảo trồng cây Mắc ca, tại đây Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã hứa sẽ bao tiêu sản phẩm nên việc phát triển cây Mắc ca chắc chắn sẽ được thực hiện góp phần giúp bà con phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, đối với những bản vùng cao nhiều khó khăn như Căn Câu, Pan Khèo xã Thèn Sin đã vận động bà con trồng cây ăn quả nhiệt đới, đăng ký trồng rừng và bảo vệ rừng; khuyến khích khai hoang ruộng bậc thang ở những nơi có nguồn nước tưới; trồng thêm ngô, lúa đảm bảo lương thực, tăng thu nhập.
 
Để đạt được mục tiêu giảm 5 – 6% tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm, xã Thèn Sin đã và đang có những hướng đi tích cực, tạo động lực cho Nhân dân có ý thức vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thèn Sin đang có những bước tiến vững chắc trong công cuộc giảm nghèo bền vững tại địa phương./.
Nguyễn Chanh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top