Lục Yên phát huy vai trò hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở

Thứ hai, 31/07/2017 09:18

Đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả…. hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở đã và đang đóng vai trò là kênh thông tin hữu ích cung cấp, chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phản ánh các hoạt động kinh tế - xã hội ở địa phương đến người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Nhận thức rõ vai trò, vị trí của hệ thống đài truyền thanh cơ sở, những năm qua, huyện Lục Yên luôn quan tâm, chú trọng phát huy hiệu quả hoạt động của các Đài truyền thanh cơ sở.

 
20170731-m6.jpg
Cán bộ Đài Truyền thanh xã Mai Sơn khởi động chương trình tiếp sóng truyền thanh
Mai Sơn là 1 trong 2 xã của huyện Lục Yên đang trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Do đó, mọi chủ trương, chính sách, các công việc nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới được tuyên truyền rộng rãi, công khai đến với người dân thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Đặc biệt, qua hệ thống truyền thanh của xã, người dân trong xã đã nắm bắt được những thông tin hữu ích trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Chiến, người dân thôn Đán Đăm bày tỏ: “Ngày nào tôi cũng nghe Đài truyền thanh của xã, các thông tin thời sự ở địa phương chúng tôi đều nắm bắt được, với người dân nông thôn, Đài Truyền thanh xã rất hữu ích cho bà con”.

 

Những năm qua cùng với công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở ở Mai Sơn đã phát huy hiệu quả vai trò đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân một cách nhanh chóng, kịp thời. Mặc dù không được học chuyên ngành về truyền thanh, song anh Nguyễn Văn Đạo, phụ trách truyền thanh xã luôn chịu khó học hỏi, tích cực viết tin, bài để thông tin kịp thời các sự kiện trong xã đến với bà con nhân dân xã Mai Sơn. Anh Đạo chia sẻ: “Bản thân tôi luôn cố gắng thông tin tới người dân trong xã các sự kiện diễn ra trên địa bàn thông qua hệ thống Đài Truyền thanh xã để đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”. Hiện nay, hệ thống truyền thanh xã Mai Sơn được trang bị 1 tăng âm TA 500 và 1 đài FM, có 3 loa tại cụm chính thôn Sơn Trung và 3 thôn Sơn Đông, Sơn Thuợng và Đán Đăm. Trung bình mỗi ngày tiếp sóng 3 giờ các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH Yên Bái và Đài TT-TH huyện và sản xuất từ 4 đến 5 chương trình/tuần, mỗi chương trình khoảng 10 phút. Hàng năm, cùng với việc quan tâm sửa chữa, nâng cấp hệ thống thiết bị thông tin, xã còn quan tâm cử cán bộ truyền thanh đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, dự các hội nghị quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết để nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách để tuyên truyền. Thông qua hệ thống truyền thanh, nhiều nội dung công việc của xã như: lịch cấy, lịch tiêm chủng, biện pháp phòng, chống dịch bệnh, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt… đều được phổ biến nhanh chóng, kịp thời, giúp người dân nắm bắt đầy đủ, áp dụng vào thực tiễn sản xuất, canh tác. Ông Âu Văn Tình - Phó chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết: “Là xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện năm 2017, để thực hiện các tiêu chí khó, công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng, và thông qua hệ thống đài truyền thanh xã mà ý thức của nhân dân ngày càng được nâng lên trong nhiều lĩnh vực, qua đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương”.
 
Những năm qua, việc phát huy vai trò hệ thống Đài truyền thanh cơ sở luôn được huyện Lục Yên quan tâm đầu tư, hệ thống truyền thanh cơ sở của huyện được tăng cường, củng cố và phát triển đồng bộ. Hiện nay, 24/24 xã, thị trấn trong huyện được đầu tư hệ thống truyền thanh, toàn huyện có 25 cụm truyền thanh thôn, 26km đường dây, 87 cụm loa, trên 200 loa với 136/299 thôn được nghe loa…Tuy nhiên, hệ thống truyền thanh cơ sở huyện Lục Yên hiện nay đang tồn tại những khó khăn, bất cập như: Đa số cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh cơ sở chưa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về báo chí. Chất lượng máy móc, thiết bị chưa được đầu tư đúng mức; một số xã chưa thực sự quan tâm tới công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh. Khắc phục khó khăn, Đài Truyền thanh huyện đã lập Dự án trình UBND huyện Lục Yên về hỗ trợ thêm một số cụm loa cho các xã để mở rộng phạm vi tuyên truyền và thay thế một số cụm loa bị hư hỏng. Ngoài ra, Đài truyền thanh huyện còn chỉ đạo đài truyền thanh các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp âm theo quy định; làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho sản xuất, tiếp, phát sóng; đảm bảo vệ sinh công nghiệp trong phòng máy; tổ chức, kiểm tra, khắc phục sửa chữa kịp thời hệ thống phát thanh lỗi nhằm bảo đảm tín hiệu đường truyền liên tục. Ông Nguyễn Duy Hiếu - Trưởng Đài TT-TH huyện Lục Yên cho biết: “Những năm qua, hệ thống Đài Truyền thanh ở cơ sở đã có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp truyền thanh trên địa bàn huyện, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song chúng tôi luôn cố gắng cải thiện hệ thống cơ sở vật chất các đài truyền thanh nhằm đảm bảo thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước tới nhân dân trên địa bàn huyện”.
 
Việc phát huy vai trò của Đài Truyền thanh cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, là kênh thông tin không thể thiếu trong đời sống xã hội của các địa phương ở Lục Yên, thực sự là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội./.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top