Thành phố Cần Thơ: Đa dạng mô hình, chủ động hỗ trợ người dân thoát nghèo

Thứ năm, 27/07/2017 10:00

Cần Thơ là một trong những địa phương đi đầu về công tác giảm nghèo bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long. Từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm từ 5,12% xuống 3,21% và sẽ tiếp tục giảm còn 2,75% vào cuối năm 2017. Để đạt được kết quả đó, các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đã nỗ lực chung tay hỗ trợ người dân triển khai nhiều mô hình kinh tế thiết thực, hiệu quả.

“Gia đình tôi đã thoát nghèo”
 
Cơ sở may mùng của chị Lê Thị Thúy, ngụ tại phường Thới Hòa (quận Ô Môn) khá nhộn nhịp. Vừa làm vừa hướng dẫn kỹ thuật mới cho 4 thợ may, chị Thúy vừa nói: “Nhiều nơi đặt mua quá, tôi đang tuyển thêm 2 thợ may nữa cho kịp giao hàng trong tuần tới”. Cách đây vài năm, gia đình chị Thúy thuộc diện hộ nghèo, đông con, không có đất canh tác, chủ yếu đi làm mướn kiếm sống. Nhìn các con nheo nhóc, nhiều đêm chị Thúy thở dài, rơi nước mắt. Thế rồi, được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ phường, chị bàn với chồng, quyết tâm lên An Giang học nghề may mùng. Học xong, gia đình chị được hỗ trợ vay vốn để mở cơ sở may, phát triển kinh tế. Sau hơn ba năm miệt mài làm ăn và tiết kiệm, đến nay, gia đình chị không những thoát nghèo mà còn tạo việc làm thường xuyên cho một số lao động nữ trong khu vực.
 
20170727-m2.jpg
Nghề đan các sản phẩm thủ công từ lục bình để thoát nghèo được nhân rộng trên địa bàn quận Cái Răng.
 
Cũng nhờ sự hỗ trợ vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và được Trung tâm Khuyến nông TP Cần Thơ hướng dẫn kỹ thuật mà gia đình anh Nhâm Thanh Hùng, ngụ tại xã Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ) trở thành gương điển hình thoát nghèo bền vững. Với đàn heo gần 30 con chuẩn bị xuất chuồng và 5 con heo nái cùng đàn gà, vịt mấy chục con, vợ chồng anh Hùng không còn lo đứt bữa như trước. Anh Hùng tâm sự: “Trước năm 2015, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Ba đứa con không có tiền đóng học phí dù được miễn giảm khá nhiều. Thương cha mẹ vất vả, thằng lớn nghỉ học, đi làm kiếm tiền nuôi em. Giữa năm 2015, nhờ sự giới thiệu của đoàn thể và chính quyền xã, tôi được tham dự lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, rồi được vay 40 triệu đồng để đầu tư nuôi heo. Tiền lãi hằng năm cứ thế tăng dần… Hiện tại, gia đình tôi đã thực sự thoát nghèo”.
 
Tùy theo đặc điểm địa phương, mỗi quận, huyện khuyến khích người dân tập trung phát triển một vài mô hình kinh tế thích hợp, lợi nhuận cao. Điển hình như: Trồng chuối cấy mô, trồng nấm rơm, may gia công (ở quận Ô Môn); đan lục bình, trồng rau xanh an toàn, dệt chiếu (ở các quận Cái Răng, Thốt Nốt); trồng sầu riêng, chanh không hạt (ở huyện Phong Điền)… Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, cho biết: “Giai đoạn 2015-2017, các quận, huyện, đoàn thể toàn thành phố đã xây dựng 172 dự án, mô hình giảm nghèo, thu hút 2.397 hộ nghèo, cận nghèo tham gia với tổng kinh phí thực hiện hơn 25,3 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3.311 lao động. Các mô hình khá đa dạng, hiệu quả. Thành phố sẽ lựa chọn, chỉ đạo nhân rộng, giúp bà con thoát nghèo bền vững”.
 
Chung sức giúp nông dân thoát nghèo
 
Để tạo thuận lợi cho hộ nghèo vươn lên, UBND thành phố đã yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương chủ động hỗ trợ hộ nghèo về vốn từ nguồn tín dụng ưu đãi; hướng dẫn kỹ thuật nuôi, trồng; đổi mới phương thức thực hiện chính sách giảm nghèo, lấy hộ nghèo làm trung tâm. Theo đó, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội… đều tích cực tham gia giúp nông dân thoát nghèo.
 
Cùng chúng tôi tới thăm lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi ở quận Bình Thủy, thạc sĩ La Ngọc Thạch, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông TP Cần Thơ giới thiệu: “Đây là một trong những lớp chuyển giao kỹ thuật do trung tâm tổ chức, nhằm hỗ trợ người dân phương thức chăn nuôi bò sữa và nuôi dê tận dụng phụ phẩm nông nghiệp. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm nhiều lớp tập huấn để hướng dẫn bà con thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả”.
 
Chị Lê Thị Huyền, ngụ tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy thành viên lớp học, cho biết: “Gia đình tôi hiện nuôi 6 con bò, mỗi ngày vắt được khoảng 90kg sữa, cho thu nhập hơn 1,2 triệu đồng. Có được lượng sữa nhiều như vậy là nhờ sự hướng dẫn tỉ mỉ của cán bộ kỹ thuật, từ chọn giống, chăm sóc đến phương pháp vắt sữa, khử trùng… chúng tôi đều được tư vấn tận tình, kỹ lưỡng”.
 
Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Thủy, Lê Minh Xuyến, thì thực hiện khâu đột phá trong Phong trào “Phát huy nguồn lực, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã triển khai rà soát danh sách hộ nghèo để các chi hội nhận đỡ đầu; đồng thời chủ động xây dựng những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao để phối hợp với trung tâm khuyến nông, ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ vốn, tập huấn kỹ thuật giúp hội viên ổn định cuộc sống.
 
Với phẩm chất và tinh thần đoàn kết của Bộ đội Cụ Hồ, Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ cũng phát động Phong trào “Cần, kiệm thoát nghèo, nâng cao mức sống”, huy động nguồn lực, hỗ trợ hộ nghèo về giống, vốn, ngày công; thành lập quỹ đồng đội giúp nhau không lãi suất… Kết quả của những việc làm đó đã kéo giảm 50% số hộ nghèo, cận nghèo trong toàn hội. MTTQ thành phố cũng hăng hái vào cuộc, phối hợp với Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh thực hiện chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, hiện đại; thực hiện 32 mô hình kinh tế, thu hút 418 hộ nghèo tham gia với kinh phí hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng…
 
Tại hội nghị tổng kết mô hình kinh tế thoát nghèo được tổ chức mới đây, ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: "Thành phố đã và đang huy động tối đa nguồn lực tại chỗ của các sở, ngành, đoàn, hội chung tay giúp đỡ hộ nghèo có vốn, có điều kiện tiếp thu và ứng dụng khoa học-kỹ thuật trong sản xuất, phát triển mô hình kinh tế thích hợp để tự tin thoát nghèo bền vững, tránh xảy ra tình trạng tái nghèo...".
 
Hoàng Thành
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top