Chung tay giảm nghèo bền vững

Thứ tư, 26/07/2017 16:15

Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh Cà Mau tiếp nhận trên 58,2 tỷ đồng, trong đó tiền mặt 16 tỷ đồng, còn lại vật chất quy thành tiền; vận động xây dựng, sửa chữa trên 550 nhà đại đoàn kết; xây dựng hơn 150 cây cầu nông thôn và các hoạt động an sinh xã hội khác, trị giá trên 40 tỷ đồng

20170726-m31.jpg
Từ con giống được hỗ trợ, nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình là mô hình sản xuất hiệu quả hiện nay.
 
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn vốn, nhưng năm qua, với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo, chăm lo phát triển kinh tế cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn từng bước đi vào ổn định, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống Nhân dân.
 
Phó Giám đốc Sở LÐ-TB&XH tỉnh Cà Mau Từ Hoàng Ân cho biết, sự quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân không chỉ là nhờ vào ý chí, tinh thần tự lực của bản thân mà còn thể hiện sự quan tâm, đóng góp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Những chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo 1 năm qua của tỉnh nhà không dừng lại ở phát triển kinh tế - xã hội mà quan trọng hơn là phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái - truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam.
 
Ða dạng hoạt động chăm lo người nghèo
 
Nhằm tạo sự chuyển biến nhanh hơn về đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công tác chăm lo hỗ trợ phát triển sản xuất cho người nghèo luôn được đặc biệt quan tâm, triển khai nhanh chóng.
 
Ông Từ Hoàng Ân đánh giá: “Dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành và sự chung tay của Nhân dân đã giúp người dân nghèo từng bước thay đổi cuộc sống. Những chính sách hỗ trợ như vốn vay Ngân hàng Chính sách, nhà ở, con giống sản xuất, các phúc lợi xã hội cho người nghèo luôn được hỗ trợ, kịp thời tạo động lực, sự phấn khởi trong người dân”.
 
Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp nhận trên 58,2 tỷ đồng, trong đó tiền mặt 16 tỷ đồng, còn lại vật chất quy thành tiền; vận động xây dựng, sửa chữa trên 550 nhà đại đoàn kết; xây dựng hơn 150 cây cầu nông thôn và các hoạt động an sinh xã hội khác, trị giá trên 40 tỷ đồng.
 
Các tổ chức thành viên tiếp tục vận động, hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội trên 5 tỷ đồng và duy trì các mô hình có hiệu quả giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất.
 
Ðiều phấn khởi hơn là tháng cao điểm “Vì người nghèo” được triển khai và vận động rộng khắp. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động và tiếp nhận được gần 6 tỷ đồng; phân bổ, hỗ trợ xây dựng 31 cây cầu giao thông nông thôn, 123 căn Nhà Ðại đoàn kết, khoan 32 giếng nước, hỗ trợ trên 1.600 suất quà, trên 4.000 tấn gạo, 10 chiếc xe đạp, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo trên 200 lượt.
 
Những nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, những căn nhà được xây dựng kiên cố đã góp phần ổn định cuộc sống người dân, từng bước thay đổi diện mạo từng xóm, ấp, phát huy được tinh thần đoàn kết, gắn bó của người dân nông thôn.
 
Những ngày này, có về xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân mới cảm nhận được sự thay đổi và niềm vui của người dân nơi vùng đất giàu truyền thống cách mạng này. Với quyết tâm và nỗ lực của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Phú Mỹ đã vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt 18/18 tiêu chí (không xây dựng tiêu chí chợ nông thôn) trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế, hỗ trợ sản xuất, chăm lo đời sống kinh tế của những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn luôn được xã đặc biệt quan tâm. Nhờ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong công tác vận động giảm nghèo, đời sống kinh tế người dân từng bước ổn định, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn ở mức 3,11% (theo chuẩn nghèo mới).  
 
Khơi dậy nội lực trong dân
 
Phó Bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã Phú Mỹ Nghê Minh Hào nhận định, muốn giúp dân giảm nghèo, ngoài tranh thủ những nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo còn phải biết khơi dậy nội lực của chính họ. Cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân phát huy tinh thần tự lực, ý chí vươn lên thoát nghèo, tránh tâm lý trông chờ, ỷ lại. Từ đó người dân mới biết vận dụng tích cực những nguồn hỗ trợ, thoát nghèo bền vững.
 
Ðối với những địa phương còn khó khăn, công tác giảm nghèo vẫn luôn được chú trọng và thực hiện tốt. Ðiển hình như xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Ngoài chăm lo tốt những gia đình chính sách, xã Tân Lộc còn được biết đến là một trong những địa phương có nhiều cách làm hay và thiết thực trong công tác giảm nghèo bền vững.
 
Từ đầu năm đến nay, xã đã vận động các nguồn xã hội hoá và Quỹ Vì người nghèo xây dựng được 26 căn nhà (mỗi căn trị giá trên 30 triệu đồng) cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể trong công tác vận động, hỗ trợ nguồn vốn phát triển những mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả đã tạo sự thay đổi tích cực trong đời sống người dân. Theo điều tra hộ nghèo cuối năm 2016, xã còn 176 hộ nghèo/2.693 hộ, chiếm 6,54%, giảm 2,79% (vượt chỉ tiêu so với nghị quyết được giao).
 
Ông Cao Văn Vị, Ấp 2, xã Tân Lộc, một trong những hộ dân được nhận hỗ trợ con giống sản xuất, phấn khởi chia sẻ: “Sự quan tâm của các cấp trong thời gian qua là động lực để những người dân nghèo có điều kiện vươn lên, thoát được nghèo khó. Mong rằng chính sách hỗ trợ cho người nghèo tiếp tục được triển khai sâu rộng”.
 
Bí thư Ðảng uỷ xã Tân Lộc Lê Thành Tây cho biết, nguồn hỗ trợ, chính sách chăm lo phát triển đời sống cho hộ nghèo chỉ là đòn bẩy tạo động lực cho người dân phát triển sản xuất. Cái khó lớn nhất của những hộ nghèo thiếu đất, thiếu nguồn vốn và chưa biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất. Do đó, muốn giảm nghèo bền vững phải tận dụng tất cả các nguồn lực và chuyển giao khoa học công nghệ cho người dân. Ðồng thời, chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một hướng đi bền vững của xã trong thời gian tới.
 
Xác định công tác giảm nghèo là nền tảng phát triển xã hội, bằng sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp từ tỉnh đến cơ sở, công tác giảm nghèo thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, diện mạo đời sống người dân nâng lên, từng bước hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020./.
Kim Chi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top