Hướng thoát nghèo trên bản người Mông

Thứ tư, 26/07/2017 14:12

Đến thôn Vằng Doọc, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, chúng tôi tìm đến gia đình ông Giàng Sheo Shính, người tiên phong trong việc đưa mô hình trồng cây dược liệu về trồng thử nghiệm trên bản vùng cao. Đây được xem là mô hình kinh tế mới, góp phần giải quyết câu chuyện thoát nghèo nơi đây.

20170726-m26.jpg
 Ông Giàng Sheo Shính tại vườn trồng cây ba kích đỏ
 
Thôn Vằng Doọc, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn là một trong 3 thôn vùng sâu vùng xa của xã Bình Trung. Người dân ở đây chủ yếu là dân tộc Mông, trình độ nhận thức nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm đến đời sống của bà con nơi đây, công tác tuyên truyền được các cấp chú trọng thực hiện để đồng bào dân tộc tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện và hỗ trợ cho bà con làm kinh tế.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cuộc sống của người Mông nơi đây cũng có những chuyển biến rõ rệt, xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó ông Giàng Sheo Shính là một trong những người tiên phong đưa mô hình trồng cây dược liệu về trồng thử nghiệm trên bản vùng cao.
 
Ông Shính cho biết: Những năm trước, ông thường lên rừng tìm kiếm cây ba kích, nhưng càng ngày, nguồn ba kích càng khan hiếm. Qua các kênh truyền thông ông thấy nhiều người trồng cây ba kích cho thu nhập cao, năm 2013, ông đã lặn lội xuống Vĩnh Phúc thăm quan mô hình và mua 1.000 giống cây ba kích đỏ về trồng thử nghiệm. Do thích nghi với điều kiện khí hậu tại địa phương nên cây giống ông mua về đều sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, ông đã trồng được hơn 1,5 vạn cây Cây ba kích sau 5 - 7 năm cho thu dược liệu, năng suất bình quân đạt 8-12kg củ tươi/gốc. Với giá thu mua củ tươi dao động khoảng 150.000 đến 200.000 đồng/kg, gia đình ông Shính sẽ có khoản thu nhập đáng kể từ diện tích trồng ba kích đỏ. Bên cạnh đó, ông Shính còn tự mình làm vườn ươm và triết ghép giống cây để giảm chi phí mua giống, từng bước mở rộng mô hình của gia đình.
 
20170726-m27.jpg
 Ông Giàng Sheo Shính bên vườn ươm giống cây chè hoa vàng và cây dược liệu
 
Nhận thấy đây là cây trồng phù hợp với khí hậu địa phương, ông Shính luôn trăn trở nhân rộng mô hình để giúp người dân trong thôn có điều kiện phát triển kinh tế. Đến tháng 8 năm 2015, Hội làm vườn huyện Chợ Đồn đã phối hợp với Hội nông dân xã Bình Trung xây dựng và triển khai thực hiện mô hình trồng cây dược liệu ba kích đỏ tại thôn Vằng Doọc. Ông đã vận động các hộ dân trong thôn cùng tham gia và trực tiếp hỗ trợ tập huấn kỹ thuật cho người dân trong thôn trồng cây ba kích. Mô hình được triển khai không chỉ góp phần vào việc bảo vệ nguồn gen quý, mà còn giúp người nông dân thay đổi tập quán, tư duy trong sản xuất nông nghiệp.
 
Ông Shính cho biết: Trong nhóm mô hình trồng cây ba kích đỏ hầu hết bà con không biết chữ nên thường đến xem trực tiếp kĩ thuật chăm sóc cây của ông rồi về áp dụng tại vườn nhà. Do cách chăm sóc không quá khó, bà con cũng nắm bắt nhanh nên cây giống đều phát triển, sinh trưởng tốt.
 
Đồng chí Bàn Văn Đức, Chủ tịch Hội nông dân xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn cho biết: Qua quá trình tìm hiểu kĩ thuật và áp dụng trồng thử nghiệm, chúng tôi thấy điều kiện địa phương rất phù hợp để phát triển cây ba kích. Trong thời gian tới, Hội nông dân xã sẽ tích cực giúp đỡ bác Shính nhân rộng mô hình bằng nhiều hình thức.
 
Ngoài trồng cây ba kích, ông Shính còn là một trong những người tiên phong tự mày mò gieo ươm giống cây chè vàng và nhiều cây dược liệu khác. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, các cây giống của ông đều phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình ông có thu nhập ổn định.
Câu chuyện nuôi con gì, trồng cây gì ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số để thoát nghèo là một bài toán trăn trở của nhiều địa phương. Tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự nỗ lực vươn lên, tìm tòi hướng đi mới trong phát triển kinh tế của ông Shính, tin tưởng rằng ông sẽ trở thành tấm gương sáng để đồng bào Mông học tập và noi theo./.
 
Nguyễn Phương (giamngheo.backan.gov.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top