Bạc Liêu nỗ lực giúp dân giảm nghèo

Thứ tư, 26/07/2017 11:19

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bạc Liêu có hơn 7.000 hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng. Trong đó, 69/69 cơ quan cấp tỉnh giúp đỡ 479 hộ nghèo; các huyện, thành phố giúp đỡ 6.559 hộ nghèo.

20170726-ta2.jpg

Một bài học kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao ở Bạc Liêu trong những năm qua là đã phát huy được vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng và đảng viên; thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác giúp dân giảm nghèo. 

Tại huyện Hồng Dân, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết về công tác giảm nghèo và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Sau khi ban hành các chương trình hành động, đề án về công tác giảm nghèo... Huyện ủy đã giao các chi bộ và cán bộ, đảng viên nhận đỡ đầu hộ nghèo và mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó. Đảng viên nhận đỡ đầu hộ nghèo phải là hộ khá, giàu và kiên quyết không có đảng viên trong diện hộ nghèo. 

Bí thư Huyện ủy Hồng Dân Võ Văn Út cho biết: “Muốn thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả thì phải phát huy cho được vai trò tiên phong của các chi bộ, cấp ủy cơ sở và cán bộ, đảng viên. Do vậy, đảng viên phải là những người gương mẫu trong công tác giảm nghèo. Đảng viên mà là hộ nghèo thì làm sao đi vận động, tuyên truyền cho hộ nghèo”. Cùng với việc phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên đối với công tác giảm nghèo, từ đầu năm 2014 đến nay, huyện Hồng Dân đã phân công 57 cơ quan, đơn vị cấp huyện, 9 đơn vị xã, thị trấn kết hợp với 11 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh nhận giúp đỡ 1.150 hộ nghèo bằng cách tặng phương tiện, hỗ trợ vốn sản xuất với tổng số tiền hơn 3 tỷ 850 triệu đồng; phấn đấu năm 2014 sẽ đưa tỷ lệ hộ nghèo tại huyện còn 6%.

Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm qua, huyện Đông Hải đã sáng tạo nhiều cách làm hay, hiệu quả. Từ thực tế toàn huyện có 4.482 hộ nghèo và 1.902 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 21% dân số, để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, bên cạnh các chính sách hỗ trợ, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã khơi dậy ý chí thoát nghèo cho các gia đình được giúp đỡ. Huyện chỉ đạo Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn mở các lớp tập huấn về quy trình cải tạo ao đầm, chăm sóc tôm nuôi, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm… nhằm giúp hộ nghèo nắm bắt được các quy trình, kỹ thuật sản xuất sao cho đạt hiệu quả.

Để giúp người dân tái đầu tư sản xuất, huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn bà con làm thủ tục vay vốn. Trước đây, hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Văn Nhiên (ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông) rất khó khăn. Nhà chỉ có 1,5 công đất trồng màu, nhưng vì canh tác lâu năm khiến đất bạc màu mà không có vốn cải tạo, nên năng suất không cao. Căn nhà gia đình ông Nhiên ở thì lụp xụp, xiêu vẹo. Nhưng từ khi được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế và xây lại căn nhà đã làm thay đổi cuộc sống gia đình ông. Với số tiền trên, ông Nhiên tiến hành cải tạo lại đất vườn để trồng ớt. Nhờ chí thú làm ăn và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, gia đình ông đã được công nhận thoát nghèo.

Từ thực tế cơ sở, ông Dương Thành Trung, Bí thư thành phố Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, chi bộ, đảng bộ và các trưởng, phó phòng nghiệp vụ của thành phố khi nhận đỡ đầu hộ nghèo phải dành thời gian đi thăm các hộ nghèo ít nhất 1 - 2 lần/tháng, tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của hộ nghèo, trên cơ sở đó có giải pháp phối hợp với chính quyền địa phương cùng giúp hộ nghèo vươn lên làm ăn, tổ chức lại sản xuất, khơi dậy ý chí thoát nghèo từ đối tượng được giúp đỡ để cùng họ thực hiện các phương án thoát nghèo, khi hỗ trợ đối tượng nghèo thì cũng chỉ trao ''cần câu và chỉ cách câu'' như trao tặng xe đạp cho người nghèo bán vé số làm phương tiện đi lại mưu sinh chứ không trao tiền.

Tiếp tục phát huy thành tích giảm nghèo, các ngành, địa phương ở Bạc Liêu sẽ đưa tiêu chí giảm nghèo vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và là tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Qua đó, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và thực hiện có hiệu quả hơn công tác này, đưa công tác xóa đói giảm nghèo đi vào chiều sâu bền vững.

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, công tác giảm nghèo đặc biệt được tỉnh Bạc Liêu quan tâm. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, nên đến nay tỉnh vẫn còn nhiều hộ nghèo và cận nghèo chiếm 9% số hộ. Vì vậy, tập trung làm tốt công tác giảm nghèo luôn là mục tiêu được các cấp ủy đảng ưu tiên hàng đầu. Các địa phương quán triệt sâu sắc phương châm “cho cần câu thay vì cho cá” và thực hiện tốt trong thực tiễn… Bạc Liêu cũng là địa phương đã và đang đẩy mạnh cuộc vận động xã hội hóa bằng cách kêu gọi sự vào cuộc của các mạnh thường quân, doanh nghiệp xây dựng các công trình giao thông nông thôn, kéo điện về các vùng sâu, xây nhà tình thương cho các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Từ đó, giúp bà con đi lại dễ dàng, thuận tiện trao đổi mua bán, yên tâm lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo./.

Nguồn: TTXVN
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top