Bài 2: Hết đói, thoát nghèo nhờ bộ đội

Thứ tư, 26/07/2017 10:25

“Công tác xóa đói, giảm nghèo trong những năm qua ở Bảo Lâm đã được sự lãnh đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội ở địa phương. Đặc biệt có sự vào cuộc tích cực của các đơn vị quân đội. Nhiều gia đình đã hết đói, thoát nghèo nhờ bộ đội”. Đồng chí Nông Bế Chuyên, Phó bí thư Huyện ủy Bảo Lâm (Cao Bằng) đã khẳng định với chúng tôi như thế.

Bí thư Đảng ủy xã mang quân hàm xanh
 
Rất tiếc trong chuyến công tác về Đức Hạnh, xã khó khăn nhất của huyện Bảo Lâm, chúng tôi không được gặp Thiếu tá Lê Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy xã. Thế nhưng gặp bất cứ người dân nào ở đây, hỏi về Thiếu tá Lê Bá Hùng, chúng tôi đều nhận được những câu trả lời rất ấn tượng về người Bí thư Đảng ủy xã mang quân hàm xanh. Ông Vừ Mý Dế, ở xóm Lũng Mần bảo: “Bộ đội Hùng nó giỏi lắm. Cái gì nó cũng biết. Nó hướng dẫn dân cách trồng cây sa mộc bán được nhiều tiền, cách nuôi dê không bị chết, cả cách ngủ với vợ mà không đẻ ra con nữa...”. Ông Triệu Văn Phấy, Trưởng xóm Chè Lỳ A tấm tắc khen: “Bụng dân ở đây ưng Lê Bá Hùng lắm. Quê nó ở Nghệ An xa tít nhưng nó ở đây nhiều năm rồi đấy. Nó bảo dân cách trồng ngô cho bắp to, cách xây nhà kiên cố... Nó tốt lắm”. Đồng chí Hoàng Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Đức Hạnh nhận xét: Hơn chục năm làm Phó bí thư, rồi Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Lê Bá Hùng đã thực sự là người thầy cho rất nhiều cán bộ của xã. Thầy Hùng dạy cách lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý bằng những công việc cụ thể hằng ngày như cách xây dựng, triển khai nghị quyết, cách thức vận động nhân dân đưa con đến trường, vận động người ốm đến bệnh xá...
 
20170726-m18.jpg
Đoàn KT-QP 799 giúp nhân dân huyện Bảo Lâm thu hoạch lúa. Ảnh: Việt Bắc. 
 
Năm 2006, Thượng úy Lê Bá Hùng, cán bộ Đồn Biên phòng Cốc Pàng (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng) được giao nhiệm vụ về giữ chức danh Phó bí thư Đảng ủy xã Đức Hạnh. Thời điểm đó, hệ thống chính trị cơ sở của xã còn nhiều hạn chế. Toàn đảng bộ chỉ có gần 40 đảng viên; 14/18 xóm chưa có chi bộ, trong đó, 3 xóm chưa có đảng viên. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ của Đảng ủy, chính quyền xã chưa qua đào tạo chuyên môn. Một số cán bộ năng lực quá yếu, hoạt động thiếu hiệu quả. Với vai trò cán bộ xã tăng cường được thử thách qua nhiều môi trường, nhất là đã gắn bó với địa bàn vùng cao, lại được đồng đội ở Đồn Biên phòng Cốc Pàng thường xuyên giúp đỡ, anh quyết tâm cùng với Đảng ủy xã thực hiện xóa đói, giảm nghèo cho bà con. 
 
Từ nguồn vốn các Chương trình 135, 134, 120, 30a… Lê Bá Hùng đã tham mưu cho Đảng ủy, HĐND và UBND xã xây dựng các công trình, dự án giúp dân xóa đói, giảm nghèo. Hết nhiệm kỳ 2006-2010, Lê Bá Hùng được Đảng bộ xã Đức Hạnh tín nhiệm đề nghị tiếp tục ở lại địa phương và suốt từ năm 2010 đến nay, anh được bầu làm Bí thư Đảng ủy. Dưới sự lãnh đạo của đảng ủy, đến nay 100% xóm có chi bộ; toàn đảng bộ đã có 126 đảng viên sinh hoạt tại 19 chi bộ. Những năm gần đây, Đảng bộ xã Đức Hạnh luôn đạt “Tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Mô hình giảm nghèo bằng kinh tế rừng: Sa mộc - hồi - sắn do Bí thư Đảng ủy Lê Bá Hùng đề xuất đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Đoàn kinh tế, quốc phòng “mở lối” thoát nghèo
 
Bảo Lâm có 14 đơn vị hành chính cấp xã thì 9 đơn vị hành chính cấp xã nằm trong Khu Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) Bảo Lạc-Bảo Lâm do Đoàn KT-QP 799 (Quân khu 1) triển khai xây dựng từ năm 2002. Theo các đồng chí lãnh đạo huyện Bảo Lâm thì Đoàn KT-QP 799 đã “mở lối” thoát nghèo cho nhiều địa phương và hộ gia đình.
 
Theo chân các đồng chí trong Đội sản xuất số 2 của Đoàn KT-QP 799 đến các xã trong vùng dự án, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy Thượng úy Vương Văn Cống, Đội trưởng Đội sản xuất số 2 biết tên hầu hết những người dân ở đây. Nói chuyện với bà con, có lúc anh dùng tiếng Mông, có lúc lại dùng tiếng Nùng. Vương Văn Cống giải thích với tôi: Đồng bào ở đây rất ít người nói được tiếng phổ thông (tiếng Kinh) nên việc hướng dẫn bà con sản xuất, xóa đói, giảm nghèo cũng phải bằng tiếng Mông, tiếng Nùng. Nhiệm vụ chính của Đội sản xuất số 2 là hướng dẫn bà con cách thức sản xuất, trọng tâm là trồng rừng, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình cụ thể, các anh còn kiêm luôn cả cán bộ khuyến nông, khuyến lâm, cán bộ dân số-kế hoạch hóa gia đình.
 
20170726-m19.jpg 
Đoàn KT-QP 799 cung cấp giống cây trồng cho bà con trong Khu KT-QP Bảo Lạc-Bảo Lâm. Ảnh: Việt Bắc 
 
Thượng úy Vương Văn Cống kể rằng, đồng bào Mông ở đây đẻ rất nhiều, có cặp vợ chồng đẻ đến 9, 10 người con; kết hôn sớm từ 14, 15 tuổi. Đẻ nhiều, đẻ sớm là nguyên nhân quan trọng dẫn đến đói nghèo nên anh cùng với các cán bộ y tế và cán bộ đoàn thanh niên vận động nhân dân thực hiện các biện pháp sinh đẻ có kế hoạch, không kết hôn sớm. Nhờ cuộc vận động này, tại các xã trong Khu KT-QP mấy năm gần đây không có người đẻ con thứ 6, không có các cặp vợ chồng kết hôn dưới 17 tuổi.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Phó đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Đoàn KT-QP 799  cho biết: Để giúp đỡ nhân dân trong vùng dự án thoát nghèo bền vững, Đoàn KT-QP 799 đã hỗ trợ trực tiếp các hộ nghèo về tư liệu sản xuất, giúp đồng bào hình thành tư duy, cách nghĩ, cách làm để nâng cao hiệu quả, năng suất, sản lượng. Đặc biệt, các cán bộ của đoàn tăng cường tư vấn, hướng dẫn bà con tận dụng tiềm năng, lợi thế của vùng, kết hợp áp dụng các thành tựu khoa học-kỹ thuật để lựa chọn những mô hình, chủng loại cây trồng vật nuôi mang tính thế mạnh trong phát triển kinh tế hộ gia đình, ví như mô hình chăn nuôi bò cái sinh sản, mô hình trồng dâu-nuôi tằm, mô hình trồng ngô lai, mô hình trồng hồi chưng cất tinh dầu...
 
Để bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ, Đoàn KT-QP 799 đã tổ chức thi công 7 công trình thủy lợi, bảo đảm nước tưới cho hơn 70ha lúa và hoa màu, đưa diện tích lúa nước từ chỗ chỉ cấy được 1 vụ/năm lên 2 vụ/năm. Từ sự đầu tư này kết hợp với việc đưa các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, từ năm 2010 đến nay, các xã trong Khu KT-QP Bảo Lạc-Bảo Lâm đã hoàn toàn xóa được cái đói, số hộ nghèo cũng giảm dần qua từng năm.
 
(còn nữa)
 
Đỗ Phú Thọ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top