Xã Vinh Tiền (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) nỗ lực giảm nghèo

Thứ ba, 25/07/2017 10:34

Xã Vinh Tiền là một trong 3 xã đặc biệt khó khăn của huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Trong thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã đã luôn nỗ lực tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giảm nghèo nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm 12,5% so với năm 2010, đời sống người dân ngày một cải thiện.

20170725-m19.JPG
Nhờ sự nỗ lực, chăm chỉ làm ăn, gia đình Chị Phùng Thị Vinh - khu Mận Gạo, xã Vinh Tiền đã thoát nghèo bền vững
 
Gia đình chị Phùng Thị Vinh- khu Mận Gạo, xã Vinh Tiền thoát nghèo năm 2016 nhờ sự chăm chỉ cố gắng nỗ làm ăn. Trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn, chồng đau ốm liên miên. Năm 2012, chị được vay vốn 3 triệu từ Ngân hàng chính sách xã hội để chăn nuôi phát triển sản xuất và 10 triệu chữa bệnh cho chồng. Ngoài ra, chị cũng được hỗ trợ giao đất trồng cây công nghiệp. Trời không phụ lòng người, sau 5 năm, nhờ sự chăm chỉ và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, đa dạng hóa phương thức làm ăn, đến nay gia đình chị đã phát triển được diện tích 9ha đất rừng trồng cây keo và bồ đề, mua được máy xay xát tạo thêm việc làm cho các thành viên trong gia đình. Năm 2017, gia đình chị đã thoát nghèo và xây dựng được căn nhà khang trang với một số tiện nghi sinh hoạt hàng ngày từ việc bán 9a đất rừng trồng cây.
20170725-m20.JPG
Gia đình anh Đinh Văn Ngư - Khu Mận Gạo là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ từ các chính sách giảm nghèo

Cách đó không xa, chúng tôi cũng có dịp ghé thăm hộ gia đình anh Đinh Văn Ngư, khu Mận Gạo cũng là một trong những hộ nghèo của xã Vinh Tiền đang được thụ hưởng từ các chương trình, chính sách giảm nghèo theo Nghị quyết 30a. Chia sẻ với chúng tôi, anh Ngư cho biết: Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, có mẹ già và 2 con nhỏ nên anh chị không thể đi làm ăn xa. Cuộc sống của 5 nhân khẩu phụ thuộc hoàn toàn vào 2 sào ruộng cấy lúa. Năm 2015, nhờ sự hỗ trợ của chính sách giảm nghèo, gia đình anh đã được hỗ trợ mua 2 con dê về nuôi, hiện giờ đã sinh được 2 con dê con. Ngoài ra, cách đây 2 năm, hộ gia đình anh Ngư còn được hỗ trợ cây con giống, diện tích trồng 1 ha trẩu và bồ đề. Đồng thời được Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, xã Vinh Tiền hỗ trợ 10 triệu đồng để xóa nhà tạm.

Ông Đinh Công Quý, Chủ tịch UBND xã Vinh Tiền cho biết: Xã Vinh Tiền có tổng diện tích đất tự nhiên 2.511,7 ha, địa bàn rộng, địa hình chia cắt phức tạp, dân cư sống không tập trung. Toàn xã có 360 hộ dân với 1.446 nhân khẩu, trong đó dân tộc Dao chiếm 76%, dân tộc Mường chiếm tỷ lệ 16%, dân tộc Kinh chiếm 8%. Tổng số hộ nghèo toàn xã là 130 hộ, chiếm tỷ lệ 36,1%, hộ cận nghèo là 58 hộ, chiếm 16,1%. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành nhiệm vụ kinh tế xã hội. Tập trung tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, dịch vụ buôn bán, chuyển đổi cơ cấu lao động, cơ cấu cây trồng vật nuôi, giúp bà con nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập. Bên cạnh đó, xã cũng tổ chức các lớp  tập huấn kỹ thuật nông nghiệp, giúp bà con tiếp cận với khoa học kỹ thuật, phát triển ngành nghề, nâng cao năng suất và hiệu quả lao động nông nghiệp.

Một trong những cách làm hiệu quả của cấp ủy, chính quyền xã Vinh Tiền nhằm giúp người nghèo thoát nghèo bằng chính nghị lực của mình là xã thường xuyên mở các đợt kiểm tra, rà soát lại tỷ lệ hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo đói ở từng gia đình, từng khu, từ đó có phương án hỗ trợ. Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, đất sản xuất, chính quyền xã còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để nhân dân học tập.
20170725-m21.JPG
Đoàn công tác của các cơ quan báo chí thăm và làm việc tại xã Vinh Tiền

Từ năm 2013 đến nay, Chương trình 30a đã hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng số vốn hơn 1 tỷ đồng cho gần 100 hộ; Chương trình 135 hỗ trợ trên 500 triệu đồng cho gần 100 hộ; Chương trình xây dựng nông thôn mới hỗ trợ trên 600 triệu đồng cho hơn 100 hộ. Bên cạnh đó, xã cũng được hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng với 1 trung tâm học tập cộng đồng, tuyến đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nâng cao dân trí, trao đổi hàng hóa. Thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi, năm 2016, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho trên 200 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn sản xuất kinh doanh, hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở. Với lợi thế về đất đai, đến nay, xã Vinh Tiền đã phát triển được tổng diện tích đất trồng lúa nước 75 ha, đạt 100% kế hoạch và 19,7% ha trồng chè, tăng 5 ha so với năm 2015. Trong chăn nuôi, nhờ tận dụng nhiều nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương như rơm khô, sắn, rau mầm, các loại ngô, ngành chăn nuôi của xã cũng đã phát triển với 261 con trâu, đạt 104% kế hoạch, 210 con bò, đạt 105% kế hoạch, 122 con dê và 1.750 con lợn.

Sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vinh Tiền trong công tác giảm nghèo đã thu được nhiều kết quả tích cực, đời sống nhân dân, nhất là đồng bào vùng dân tộc thiểu số từng bước được nâng lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 11,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, xã Vinh Tiền vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập cần được quan tâm, khắc phục như: Tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm, chưa bền vững; tiềm năng về đất đai, lao động chưa được khai thác thực sự hiệu quả; sản phẩm hàng hóa còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Cùng với đó, trình độ sản xuất thâm canh nông nghiệp, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, tập quán canh tác của bà con còn lạc hậu, manh mún, nhỏ lẻ, chưa nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Tính đến năm 2016, xã Vinh Tiền còn 5/8 khu đặc biệt khó khăn, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh còn ít, chủ yếu từ các công trình cấp nước tập trung, giếng đào, nước tự chảy, bể chứa nước mưa... Hiện toàn xã mới có 4/8 khu có nhà văn hóa, một số lớp học cắm bản sử dụng chung nhà văn hóa, ảnh hưởng đến hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí của nhân dân.

Thêm vào đó, công tác tuyên truyền về giảm nghèo chưa thực sự râu rộng, chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ xã, thôn nói riêng còn yếu, thiếu kỹ năng trong việc triển khai chính sách. Việc bình xét hộ nghèo còn nể nang, có tư tưởng giúp đỡ anh em, họ hàng vào hộ nghèo để hưởng lợi.

Cũng theo ông Đinh Công Quý, Chủ tịch UBND xã Vinh Tiền, trong thời gian tới để đảm bảo mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, UBND xã cũng đề nghị cơ quan cấp trên tiếp tục hỗ trợ vốn, đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất một cách tập trung, đồng bộ. Hỗ trợ tập huấn cho cán bộ về kỹ năng kiểm tra, giám sát chương trình, dự án; xây dựng tuyến đường giao thông liên thôn, tuyến đường điện hạ thế đi khu Cham.
Hồng Phượng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top