Sở TT&TT Hải Dương: Tập huấn tuyên truyền, phổ biến Luật báo chí và các quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ hai, 24/07/2017 14:03

Sáng 21/7/2017, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hải Dương đã phối hợp với Cục Báo chí, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật báo chí và các quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2017 tại tỉnh Hải Dương.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT; Đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn (là Người phát ngôn chính thức của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương); Đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh… Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tới dự và phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn.

20170724-m9.jpg

 Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
 
Luật Báo chí năm 2016 được Quốc hội thông qua ngày 05/4/2016 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 quy định đầy đủ về phạm vi, điều kiện và đối tượng áp dụng liên quan đến quản lý, hoạt động báo chí. Với nhiều điểm mới, Luật Báo chí năm 2016 đã cụ thể hóa những quy định của Hiến pháp 2013, góp phần bảo đảm cho các chủ thể tham gia hoạt động báo chí quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí cũng như cơ chế nhà nước bảo đảm mọi tổ chức cá nhân được thực thi quyền đó. Đồng thời với đó, việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trước đây được quy định tại Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì nay đã được Chính phủ ban hành bằng Nghị định (Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước). Đối với tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 18/2017/QĐ-UBNĐ ngày 30/6/2017 Quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương.
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Nhiều cơ quan, đơn vị đã ban hành Quy chế nội bộ về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Một số cơ quan, đơn vị đã chủ động tiếp xúc, đối thoại, tổ chức họp báo cung cấp đầy đủ thông tin về các vụ việc nổi cộm, những vấn đề nhạy cảm đang được dư luận quan tâm, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, góp phần hạn chế việc đưa tin thiếu chính xác, khách quan của một số cơ quan báo chí. Tuy nhiên, bên cạnh đó đồng chí cho rằng cũng còn không ít cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chưa cử đúng người phát ngôn theo quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh; còn hiện tượng né tránh, ngại tiếp xúc với báo chí, đùn đẩy, từ chối tiếp xúc và trả lời báo chí hoặc trả lời chung chung, gây khó dễ cho báo chí. Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong xử lý thông tin trên báo chí còn chậm, lúng túng. Về phía các cơ quan báo chí và nhà báo, phóng viên tác nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng còn không ít trường hợp làm việc chưa đúng quy trình, giấy tờ không hợp lệ, thái độ giao tiếp chưa đúng mực, gây áp lực cho các cơ quan, đơn vị tiếp xúc…
 
Do đó, đồng chí nhấn mạnh hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tập huấn Luật báo chí, Quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2017 được tổ chức là rất cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, hoạt động quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn, đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh.
 
Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Báo chí năm 2016 và Nghị định 09/2017/NĐ- CP của Chính phủ quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; hướng dẫn kỹ năng tiếp xúc, ứng xử, trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí; hướng dẫn cách viết thông cáo báo chí và cách thức, quy trình tổ chức họp báo; giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật và Nghị định tại địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
20170724-m8.jpg
 
Đồng chí Nguyễn Cao Thắng - Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT phát biểu bế mạc hội nghị
 
Cũng tại hội nghị, Lãnh đạo Sở TT&TT đã phổ biến những nội dung cơ bản của Quyết định số 18/2017/QĐ-UBNĐ ngày 30/6/2017 Quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương. Đây cũng là dịp để các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tiếp xúc, ứng xử với báo chí, nâng cao kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí./.
Sở TT&TT Hải Dương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top